Mỹ phá đường dây lừa đảo y tế lớn gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Các điều tra viên Mỹ ngày 9/4 thông báo đã triệt phá một trong những đường dây gian lận và trục lợi lớn nhất trong lịch sử Mỹ, khởi tố 24 đối tượng có liên quan.

AFP dẫn thông tin do các điều tra viên của Mỹ công bố cho biết, đường dây gian lận bảo hiểm y tế vừa bị bóc tách có các hành vi gian lận liên quan tới hoạt động cung cấp các thiết bị chỉnh hình, cụ thể là băng quấn cố định cổ tay, đầu gối và các bộ phận cơ thể khác cho những bệnh nhân cao tuổi hoặc người khuyết tật.

Theo kết quả điều tra của giới chức Mỹ, hàng trăm nghìn bệnh nhân đã bị mạng lưới tiếp thị xuyên quốc gia đặt trụ sở ở Philippines và Mỹ Latinh gọi điện thoại mời chào, lôi kéo tham gia chương trình gian lận này.

Trên thực tế, theo các điều tra viên Mỹ, các bệnh nhân này không thực sự cần đến các thiết bị hỗ trợ như vậy nhưng họ thuộc diện được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm y tế công cộng Medicare. Sau khi thuyết phục được các bệnh nhân tham gia, đường dây lừa đảo cũng bị cáo buộc đã trả tiền cho các bác sĩ để họ kê đơn các thiết bị chỉnh hình cho những bệnh nhân vốn không cần đến mà thậm chí không gặp hay trực tiếp thăm khám cho họ.

Giới chức tư pháp Mỹ cho biết đã buộc tội 24 đối tượng dính líu tới đường dây gian lận xuyên quốc gia vừa bị bóc dỡ. Những người này bao gồm các giám đốc điều hành và quản lý của nhiều công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lâm sàng từ xa, chủ sở hữu của hàng chục công ty thiết bị y tế và các bác sỹ.

Ngoài các cá nhân bị truy tố, giới chức Mỹ cũng đã công bố nhiều mức phạt hành chính đối với 130 nhà cung cấp thiết bị chỉnh hình liên quan đến vụ việc. Với thiệt hại được cho là lên đến hơn 1,2 tỷ USD theo như thông tin do Bộ Tư pháp Mỹ công bố, đây được cho là một trong những vụ gian lận y tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

“Hôm nay, một trong những vụ gian lận trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe lớn nhất trong lịch sử Mỹ đã kết thúc”, ông Robert Johnson - trợ lý Giám đốc của FBI, một trong số các cơ quan của Mỹ tham gia điều tra vụ việc - cho biết.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, số tiền thu được từ vụ gian lận này đã được các thành viên trong đường dây nói trên “rửa” thông qua các công ty bình phong quốc tế và được sử dụng để mua ô tô, du thuyền và bất động sản hạng sang ở Mỹ và các nước.

Theo giới chức Mỹ, họ đã mở cuộc điều tra sau khi được Medicare - chương trình bảo hiểm y tế công chủ chốt của Mỹ – thông báo về việc đã nhận được các yêu cầu thanh toán bảo hiểm đáng ngờ trị giá lên đến hơn 1,7 tỷ USD.

Medicare là một trong hai chương trình y tế chủ chốt của hệ thống an sinh xã hội Mỹ. Chương trình này được khởi động từ những năm 60 của thế kỷ trước nhằm cung cấp bảo hiểm y tế công cộng cho những người Mỹ trên 65 tuổi. Chương trình này sau đó đã được mở rộng sang các nhóm đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, trẻ em và cựu quân nhân. 

Giới chức Mỹ cho hay, hiện nay, tổng cộng có 112 triệu người ở nước này đang được thụ hưởng chính sách bảo hiểm Medicare. Tuy nhiên, chương trình này thường xuyên bị lợi dụng để trục lợi. Theo thống kê của Bộ Tư pháp Mỹ, kể từ khi được thành lập vào năm 2007 đến nay, Lực lượng phòng chống gian lận Medicare đã hoàn tất hồ sơ khởi tố gần 4.000 người bị cáo buộc có các hành vi gian lận liên quan tới chương trình. Tổng số tiền bị yêu cầu thanh toán khống lên tới hơn 14 tỷ USD. 

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...