Mỹ điều tra bê bối “đổi gái mại dâm lấy thông tin”

(PLO) - Hải quân Mỹ đang rúng động bởi bê bối hối lộ có dính líu tới nhiều sỹ quan cấp cao và một âm mưu hối lộ bằng gái mại dâm cùng nhiều khoản “lại quả” khác do một nhà thầu quốc phòng Singapore tiến hành để trục lợi. 
Cuộc điều tra đang tiến hành được cho là vụ bê bối gian lận lớn nhất trong lực lượng Hải quân Mỹ trong nhiều năm trở lại đây. Tâm điểm của vụ việc là Công ty Glenn Defense Marine, có trụ sở tại Singapore, vốn là đơn vị phục vụ và tiếp nhiên liệu cho các tàu biển và tàu ngầm của lực lượng Hải quân Mỹ tại các cảng biển xung quanh khu vực Thái Bình Dương trong suốt 1/4 thế kỷ nay. Các Công tố viên Liên bang cáo buộc Công ty này thường xuyên tính phí quá cao đối với tất cả các dịch vụ mà họ cung cấp cho phía Mỹ, từ việc lai dắt, tiếp nhiên liệu cho tới xử lý chất thải. 
Trung tá Michael Misiewicz. Ảnh:Internet
 Trung tá Michael Misiewicz. Ảnh:Internet
Về phía giới chức Mỹ, các cáo buộc về hành vi tham nhũng và nhận hối lộ lần này có liên quan đến các quan chức hải quân, các nhân viên hợp đồng và cả các điệp viên của Cơ quan Điều tra tội phạm hình sự của lực lượng Hải quân (NCIS).
Hồi tháng trước, Leonard Glenn Francis - Giám đốc điều hành chi nhánh Glenn Defense Marine tại châu Á và một lãnh đạo khác của Công ty này đã bị bắt giữ tại một khách sạn ở bến cảng San Diego sau khi các nhà điều tra Liên bang đã lừa họ tới Mỹ bằng cách sắp xếp để hai người này tới gặp các quan chức Hải quân giả. 
Theo các Công tố viên Liên bang, tháng 5/2010, Francis và một giám đốc trong công ty của ông ta đã nhắm mục tiêu tới Trung tá Michael Misiewicz, từng tốt nghiệp Học viện Hải quân ở Annapolis với nhận định ông này “là người có thể cung cấp các thông tin có lợi để đổi lấy các thứ có giá trị”. Misiewicz được sinh ra tại Campuchia nhưng đã được một chủ ngân hàng của Mỹ nhận nuôi từ năm 6 tuổi. 
Tháng 12/2010, với tư cách là chỉ huy tàu khu trục USS Mustin, Misiewicz trở về Campuchia. Sau chuyến đi này, ông ta đã lập mối quan hệ thân thiết với Glenn Defense Marine. Ít lâu sau đó, Misiewicz được bổ nhiệm làm Phó Chỉ huy Hạm đội 7 của lực lượng Hải quân, chịu trách nhiệm giám sát tất cả các hoạt động của Hải quân Mỹ tại các vùng biển phía Tây Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.
Theo cáo trạng, tháng 3/2011, Francis thuê 4 gái mại dâm cho Misiewicz và một chỉ huy khác của Hải quân Mỹ khi họ dự kiến có chuyến thăm 3 ngày tới Singapore. Chuyến đi sau đó đã bị hoãn lại do thảm họa sóng thần tại Nhật Bản. Sau đó, Francis đã cung cấp vé máy bay và gái mại dân cho Misiewicz và 4 đồng nghiệp.
Ngoài ra, Công ty này còn trả tiền vé máy bay cùng nhiều khoản tiền cho Misiewicz và các cộng sự trong thời gian họ nghỉ tại Singapore và các thành phố khác. Đổi lại gái mại dâm, tiền đi lại và nhiều đặc ân khác, Misiewicz đã cung cấp cho Francis các thông tin mật về quá trình di chuyển của các tàu tới các cảng biển cụ thể tại châu Á.
Misiewicz đã bị Cơ quan Điều tra hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ bắt giữ hôm 16/9 tại sân bay Colorado Springs. Ông ta đang chịu án quản thúc tại gia chờ phiên tòa xét xử sau khi nộp phí bảo lãnh tại ngoại. Ngoài Misiewicz, cáo trạng của các Công tố viên cũng đã đề cập tới các quan chức khác của lực lượng Hải quân Mỹ bị cáo buộc đã nhận các khoản đối đãi hậu hĩnh của Francis.
Tuy nhiên, danh tính những người này không được công bố vì cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành. Song, giới chức Hải quân Mỹ xác định Đại úy Daniel Dusek – cựu chỉ huy tàu USS Bonhomme Richard là một mục tiêu khác trong cuộc điều tra. Ông Dusek hiện chưa bị truy tố nhưng đã bị đình chỉ chức vụ chỉ huy từ ngày 2/10 vừa qua. 
Các Công tố viên Liên bang Mỹ cũng cáo buộc Francis thường xuyên nhận được các thông tin từ nội bộ NCIS về tiến trình các cuộc điều tra nhằm vào Glenn Defense Marine. Theo các Công tố viên, người cung cấp tin cho ông ta là John B. Beliveau II – một điệp viên thời vụ của NCIS - cũng để nhận các chuyến du lịch miễn phí, gái mại dâm. Beliveau cũng đã bị bắt giữ tại căn cứ Anacostia. Các Công tố viên đã truy tố ông này về cáo buộc âm mưu tham nhũng. 
Bà Laura E. Duffy – Công tố viên tại Tòa án quận Southern, California – cho biết cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn. “Các cáo buộc được miêu tả trong cáo trạng cho thấy một vụ hối lộ với tất cả các yếu tố của một bộ phim truyền hình. Tuy nhiên, điểm quan trọng của vụ việc này là nó có liên quan đến một số lượng tiền khá lớn, đến nhiều đối tượng, trong một khoảng thời gian dài và một số nước khác nhau” – bà Duffy cho hay trong một bức thư điện tử.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.