Mỹ cam kết đảm bảo khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do

Hai vị tướng Mỹ phát biểu với báo giới Việt Nam nhân chuyến thăm
Hai vị tướng Mỹ phát biểu với báo giới Việt Nam nhân chuyến thăm
(PLVN) - Giới chức Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục cho tàu thuyền vận hành ở Biển Đông để giữ cho tuyến đường hàng hải và hàng không ở khu vực luôn rộng mở.

Trong 2 ngày 18 và 19/8, Đại tướng David L. Goldfein - Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr. - Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương đã có chuyến thăm tới Việt Nam.

Phát biểu nhân chuyến thăm, Đại tướng David L. Goldfein cho biết ông rất tự hào vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Đại tướng Goldfein cũng nhấn mạnh thông điệp đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Tổng thống Donald Trump nhắc đi nhắc lại là Mỹ cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh.

“Tôi đến đây để thăm một nước đối tác rất quan trọng và nước đối tác có nhiều lợi ích và mối quan tâm của chúng tôi. Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung”, ông nói.

Trả lời câu hỏi của báo chí về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, như đưa tàu khảo sát Hải Dương 8 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, Đại tướng David L. Goldfein đã nhấn mạnh lại tuyên bố rất mạnh mẽ đã được Ngoại trưởng Mike Pompeo đưa ra.

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức những quyền lợi chính đáng cũng như chủ quyền của Việt Nam trong khu vực. Chúng tôi hoàn toàn cam kết ủng hộ hoạt động hợp tác, đảm bảo quyền lợi hai nước”, ông nói.

Đại tướng David Goldfein khẳng định Mỹ tôn trọng sự dẫn dắt, tôn trọng quyền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Ông nói thêm rằng Mỹ luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam.

“Chúng tôi sẽ theo sát các hoạt động của Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam. Đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, mong muốn lớn nhất của chúng tôi là tất cả các quốc gia có thể tiếp cận khu vực biển cũng như không phận quốc tế, tuân thủ luật pháp quốc tế, để tất cả các nước đều được hưởng lợi ích chung”, ông nói. 

Đại tướng Charles Q. Brown Jr. - Tư lệnh Không quân Mỹ - khẳng định phần quan trọng trong chính sách của Mỹ là đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Trước đề nghị bình luận về dự báo của các chuyên gia quốc tế về mục tiêu của Trung Quốc khi đưa tàu Hải Dương 8 vào thềm lục địa của Việt Nam, Đại tướng Charles Q. Brown Jr. khẳng định Mỹ quan sát rất kỹ những hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

“Rõ ràng những hoạt động của họ có tác động rất lớn, tác động không mong muốn và tác động quá đà, đặc biệt là đối với vùng đặc quyền kinh tế của các nước”, ông nói.

Đại tướng Charles Q. Brown Jr. cũng cho rằng, nếu Trung Quốc thiết lập vùng nhận diện phòng không tại Biển Đông, Bắc Kinh sẽ đi ngược lại trật tự quốc tế và nguyên tắc của quốc tế. “Với tư cách 1 phi công đã có hoạt động trên máy bay bay qua khu vực trên không ở Biển Đông, dựa trên những cuộc gọi đàm thoại qua radio của chúng tôi với Trung Quốc, chúng tôi biết rằng Trung Quốc không thích máy bay, không quân của các nước bay qua khu vực này song chúng tôi sẽ tiếp tục các hoạt động đó. Mục tiêu của chúng tôi là sẽ tiếp tục cho tàu thuyền vận hành ở khu vực trên biển cũng như trên không để tăng cường thông điệp là chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động này ở khu vực”, ông nói.

Về chuyến thăm của 2 tướng Mỹ tới Việt Nam, Đại tướng David Goldfein khẳng định, kế hoạch chuyến thăm được chuẩn bị hơn 1 năm. “Đây là chuyến thăm duy nhất ở khu vực Thái Bình Dương tôi thực hiện trong năm nay. Chúng tôi thể hiện cam kết cực kỳ mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam cũng như sự đánh giá cao của chúng tôi dành cho sự chuyên nghiệp của lực lượng không quân cũng như quân đội của Việt Nam”, ông nói. Đại tướng David Goldfein cũng tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và lâu dài với khu vực ASEAN, với Việt Nam. 

Trước đó, trả lời báo giới Philippines nhân chuyến thăm Manila ngày 16/8, Tướng David Goldfein cũng tái khẳng định cam kết Chính phủ Mỹ trong việc duy trì tuần tra tại Biển Đông nhằm đảm bảo an ninh và tự do hàng hải tại khu vực này. Còn Tướng Charles Brown Jr. nhấn mạnh Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động nhằm ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm bẻ cong các quy tắc và giữ cho tuyến đường hàng hải, hàng không ở Biển Đông luôn rộng mở.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.