Mặt trái của làn sóng du khách kéo đến các kỳ quan thiên thiên

Nhiều khách du lịch đã phải bỏ mạng vì chụp ảnh ở những vị trí nguy hiểm.
Nhiều khách du lịch đã phải bỏ mạng vì chụp ảnh ở những vị trí nguy hiểm.
(PLO) - Trên khắp nước Mỹ, công viên quốc gia và nhiều khu du lịch khác đang đối mặt với khủng hoảng khi trở nên nổi tiếng. Phát minh công nghệ và chiến dịch quảng cáo hiệu quả đã thu hút một số lượng lớn chưa từng thấy khách du lịch quốc tế đến tham quan. Trong năm 2016 và 2017, các công viên quốc gia Mỹ có 330,9 triệu lượt khách, con số cao kỷ lục từng được ghi nhận, gần bằng với dân số toàn nước Mỹ.

Càng đông người, càng gây hại 

Những đường mòn hẻo lánh trở nên tắc nghẽn, khung cảnh như tranh vẽ biến thành trận địa cho khách du lịch tranh nhau chụp ảnh tự sướng. Hậu quả là vẻ đẹp thực sự của những kỳ quan cũng dần biến mất.

Ngay trước khi hoàng hôn buông xuống thành phố Page, bang Arizona, Mỹ, hàng dài người đang đổ về con đường mòn cách hồ nước Horseshoe Bend gần một km. 

Họ đến từ khắp nơi trên thế giới. Trên tay mỗi người mang theo đủ thứ đồ đạc: Từ phần gà chiên McDonald, chú chó cưng chihuhua, vài chàng trai còn giấu nhẫn đính hôn trong túi áo. Nhưng tất cả mọi người đều trang bị sẵn sàng một vật dụng: Điện thoại thông minh để chụp ảnh.

Cách công viên quốc gia Grand Canyon chỉ vài km, từ trên vách đá du khách có thể thu trọn trong tầm mắt khúc quanh màu ngọc lục bảo của sông Colorado tạo thành hình móng ngựa. Cảnh quan hùng vĩ mang tên Horseshoe Bend này là một trong những kỳ quan nổi tiếng nhất miền Tây nước Mỹ.

“Trong quá khứ nơi đây chỉ là địa điểm cho các chuyến dã ngoại gia đình. Nhưng từ khi điện thoại di động được phát minh, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt”, Bill Diak, 73 tuổi, cựu thị trưởng thành phố Page, nói.

Horseshoe Bend là một trong số rất nhiều địa điểm chịu ảnh hưởng khi trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội chia sẻ hình ảnh Instagram. Trong suốt một thập kỷ qua, ảnh chụp tại đây lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội, khiến 7.000 cư dân của thành phố Page kinh ngạc.

Theo ông Diak, lượng khách du lịch hàng năm đã tăng từ vài nghìn lên tới 100.000 vào năm 2010, thời điểm Instagram ra mắt. Đến năm 2015, ước tính có khoảng 750.000 người đã tới đây. Trong năm nay, con số dự kiến có thể lên tới hai triệu lượt khách.

Trước đây, đỉnh điểm du lịch là vào mùa hè nhưng hiện nay du khách đổ về suốt cả năm, vào khoảng 5.000 người tham quan mỗi ngày. Điều này mang lại nhiều mặt trái không đáng có. 

Vào tháng 5/2018, một người đàn ông đến từ thành phố Phoenix, bang Arizona, đã trượt ngã khỏi vách đá và mất mạng. Năm 2010, một du khách Hy Lạp đã chết khi phiến đá dưới chân sụt xuống. Trước đó, vị khách này trèo lên trên để chụp ảnh.

Cảnh tượng đông đúc tại các công viên quốc gia Mỹ.
Cảnh tượng đông đúc tại các công viên quốc gia Mỹ.

“Mạng xã hội là nguyên nhân hàng đầu cho vấn đề này. Khách du lịch không đến đây để tận hưởng khung cảnh hoang sơ, mà họ đến để chụp những bức ảnh ấn tượng”, Maschelle Zia, người quản lý hồ Horseshoe Bend thuộc khu giải trí quốc gia Glen Canyon, nói.

Mạng xã hội cũng được cho là nguyên nhân gây phá hoại cảnh quan tại thác nước Kanarraville, bang Illinois, khi lượt chia sẻ ảnh chụp tại đây tăng nhanh chóng mặt. Khách du lịch để lại đầy rác thải, đường mòn bị sụt lở và đội cứu hộ thường xuyên phải có mặt để giúp đỡ du khách bị thương. 

Trên khắp nước Mỹ, công viên quốc gia và nhiều khu du lịch khác đang đối mặt với khủng hoảng khi trở nên nổi tiếng. Phát minh công nghệ và chiến dịch quảng cáo hiệu quả đã thu hút một số lượng lớn chưa từng thấy khách du lịch quốc tế đến tham quan. Trong năm 2016 và 2017, các công viên quốc gia Mỹ có 330,9 triệu lượt khách, con số cao kỷ lục từng được ghi nhận, gần bằng với dân số toàn nước Mỹ.

Những đường mòn hẻo lánh trở nên tắc nghẽn, khung cảnh như tranh vẽ biến thành trận địa cho khách du lịch tranh nhau chụp ảnh tự sướng. Hậu quả là vẻ đẹp thực sự của những kỳ quan cũng dần biến mất.

“Con người có lẽ là loài động vật đông đảo nhất ở Yellowstone”, Dan Wenk, cựu tổng giám đốc của một công viên quốc gia Mỹ, nói. Tại công viên quốc gia lâu đời nhất nước Mỹ Yellowstone, số lượng du khách đã tăng 40% kể từ năm 2008 lên tới 4 triệu vào năm 2017. “Giống loài của chúng ta đang gây tác động lớn nhất đến công viên quốc gia và trải nghiệm du lịch vì thế cũng ngày càng xấu đi”, ông Wenk nói.

Quá tải và ùn tắc

Trong khoảng thời gian 4 tháng kể từ giữa mùa hè tới cuối mùa thu, thị trấn nhỏ thuộc bang Colorado, Mỹ bị quá tải và ùn tắc bởi hàng triệu du khách đổ về. 

Năm 1872, Yellowstone trở thành công viên quốc gia đầu tiên trên thế giới. Năm 1904, lượt khách tham quan tại đây đạt mốc 120.690 người. Đến những năm 1950, con số chỉ còn khoảng vài chục nghìn người vì ngày càng có nhiều công viên quốc gia khác được thành lập.

Vấn đề là phần lớn cơ sở hạ tầng được xây dựng cách đây nửa thế kỷ và không thể đáp ứng lượng du khách khổng lồ như hiện nay. Thách thức về môi trường cũng ngày một lớn hơn khi nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các công viên quốc gia đang phải chịu tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu. 

Việc bảo trì và nâng cấp đường xá cũng như các công trình khác ước tính phải tiêu tốn tới 11 tỷ USD. Chính phủ Mỹ đã cố gắng tăng mức phí tham quan tại các công viên đông khách nhằm bù đắp khoản đầu tư này nhưng không thành công do vấp phải sự phản đối của người dân.

Hậu quả là tình trạng quá tải và thiếu thốn cơ sở vật chất, được biểu hiện bằng hàng chục ngàn chiếc xe ôtô xếp hàng dài trên đường vào những tháng cao điểm du lịch.

Khách du lịch mạo hiểm leo thang xuống thác nước Kanarraville, bang Illinois, Mỹ
Khách du lịch mạo hiểm leo thang xuống thác nước Kanarraville, bang Illinois, Mỹ

Tại vườn quốc gia Yosemite, bang California, mặc dù có hệ thống xe đưa đón nhưng ban quản lý vẫn cảnh báo du khách có thể sẽ phải chờ đợi 2-3 giờ đồng hồ mới có thể vào tham quan thung lũng Yosemite. Nổi tiếng với gấu xám, chó sói và bò rừng, công viên Yosemite có công tác bảo tồn được đánh giá rất tích cực. 

Nhưng hiện nay, khách du lịch ùn ùn kéo về đã dần làm mất đi khung cảnh hoang dã vốn có. Vào tháng 8, hàng xe tắc nghẽn kéo dài tới 3 km tại đây nhanh chóng trở nên hỗn loạn khi tài xế bực tức xô đẩy và chen lấn. Nhiều người dừng lại quá lâu chỉ để có được một bức ảnh cận cùng các loài động vật.

Nhiều tài xế mất kiên nhẫn còn nổi cáu với kiểm lâm viên. “Tôi đã cố không tỏ ra bực tức. Hầu hết du khách không biết cách cư xử tại một nơi hoang dã như thế này”, một kiểm lâm viên trong bộ đồng phục nói.

Các chuyên gia tài nguyên cho rằng giải pháp tối ưu nhất là giới hạn số lượng khách tham quan. Để giảm thiểu lượng xe lưu thông gây tắc nghẽn trong khuôn viên, đầu năm nay, công viên Muir Woods, bang California, đã đưa vào sử dụng hệ thống đỗ xe mới yêu cầu du khách phải đặt mua điểm đỗ trước khi đến. Lệnh cấm đỗ xe trên đường cũng được ban bố.

Ước tính cho thấy hệ thống này đã giảm thiểu khoảng 200.000 lượt xe lưu thông trong công viên. Đại diện ban quản lý hy vọng rằng có thể hạn chế tình trạng ùn tắc bằng cách vạch ra lộ trình tham quan hợp lý cho du khách. Đến nay, phương pháp này có vẻ đang hiệu quả.

Trong khi các quan chức đang cân nhắc áp dụng thêm nhiều biện pháp khác trên quy mô lớn, vẫn phải mất nhiều năm khách du lịch mới có thể thay đổi hành vi và có ý thức khi tham quan công viên. 

Để cải thiện điều này, nhiều nhà hoạt động vì môi trường và nhiếp ảnh gia tại Mỹ đang khởi động phong trào sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm. Dana Watts, giám đốc điều hành tổ chức Leave No Trace, cho biết chiến dịch được phát động do nhận được những phản hồi từ cơ quan quản lý đất đai, ban quản lý công viên quốc gia và cả công chúng.

Cô cho rằng mọi người nên suy nghĩ cẩn thận trước khi đăng ảnh chụp tại nơi hoang dã. “Ai cũng muốn có những bức hình như vậy, nhưng người dùng mạng xã hội đang đẩy mọi thứ đi quá xa. Nếu bạn đăng tấm ảnh như vậy lên, bạn đang khuyến khích người khác làm điều tương tự. Chúng tôi chỉ khuyên mọi người nên dừng lại và cân nhắc kỹ”, cô Watts nói thêm.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.