"Lộ diện" các nghi phạm khủng bố ở Paris?

Cảnh sát Pháp kiểm soát tại khu vực biên giới với Italy gần thị trấn Modane, sau các vụ tấn công ở Paris, ngày 14/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Pháp kiểm soát tại khu vực biên giới với Italy gần thị trấn Modane, sau các vụ tấn công ở Paris, ngày 14/11. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Báo Blitz xuất bản tại Belgrade (Serbia) ngày 15/11 cho biết đối tượng có tên là Ahmad Mohammad mang quốc tịch Syria, tới Tây Âu sau khi quá cảnh qua Serbia, là kẻ bị tình nghi tổ chức các vụ tấn công khủng bố tại Paris làm ít nhất 129 người thiệt mạng. 
VietNam+ thông tin, báo này cũng đăng ảnh chụp hộ chiếu, được cho là thuộc về một trong những kẻ khủng bố ở Paris. Trong ảnh là một người đàn ông với các đặc điểm khuôn mặt đặc trưng Trung Đông. 
Ngày sinh trong hình ảnh hiện khó xác định, song có thể giả định người này sinh vào thập niên 1990. 
Báo trên cho biết: "Trên cơ sở hộ chiếu này, cơ quan an ninh Pháp đã yêu cầu các đồng nghiệp Serbia hỗ trợ, do các cơ quan của Serbia đã thống kê tất cả những người đi qua nước này, và có cơ sở dữ liệu đầy đủ nhất về những người di cư đi qua Balkan." 
Trước đó, có nguồn tin cho biết người đàn ông trên đã nhập cảnh vào Hy Lạp ngày 3/10. Ngày 7/10, trong nhóm người tị nạn, người này đã quá cảnh ở Serbia qua điểm dân cư Miratovats từ Macedonia, đăng ký tại thị trấn Presevo và nộp đơn chính thức xin tị nạn. 
Đối tượng này đã vượt qua các điểm kiểm soát và không mang theo vũ khí, ngay sau đó, nghi can trên di chuyển từ Serbia tới Croatia, sau đó đến Áo.
Theo các nguồn tin trên VnExpress, Zing.vn, một quan chức Pháp cho biết tên của một đối tượng được cho là đánh bom liều chết trong số các hung thủ gây ra vụ khủng bố tại thủ đô Paris đêm 13/11 là Ismael Omar Mostefai, 29 tuổi.
Ông Jean-Pierre Gorges, thị trưởng thị trấn Chartres kiêm nghị sĩ Pháp, xác nhận thông tin trên Facebook ngày 14/11, Ismael đã sống ở Chartres (cách Paris gần 90 km về phía tây nam) cho đến năm 2012 và mang quốc tịch Pháp, đến Syria vào mùa đông năm 2013 - 2014. 
Cảnh sát hiện tạm giữ bố và anh trai của Ismael để thẩm vấn. Nhà điều tra có thể nhận diện nghi phạm dựa vào dấu vân tay từ đầu ngón tay của Ismael còn sót lại sau khi y tự vẫn tại hiện trường.
Cùng với một người Pháp bị bắt ở biên giới với Bỉ, cảnh sát Brussel cũng bắt giữ một số người ở thủ đô nước này. Nhà chức trách Pháp cho hay có ba nhóm các tay súng phối hợp để thực hiện các vụ tấn công ở Paris khiến 129 người thiệt mạng. Những kẻ này mặc cùng loại áo mang chất nổ lỏng TATP, dùng pin, kíp nổ và tiểu liên Kalashnikov như nhau.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết IS chính là những kẻ đứng sau các vụ này. Ông khẳng định đó là một hành động chiến tranh và tuyên bố Pháp sẽ tấn công IS không khoan nhượng trên mọi lãnh thổ.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.