Kỷ niệm Quốc khánh 2/9 tại nhiều nơi trên thế giới

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh phát biểu tại buổi kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia
Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh phát biểu tại buổi kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam tại Campuchia
Những ngày này, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 73 năm Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2018.

Tối 30/8, tại Phnom Penh, Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức lễ chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018).

Tới dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia, Chủ tịch Hội đồng Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn, ông Yim Chhaily; Bộ trưởng Du lịch, ông Thong Khon; cùng nhiều quan chức cấp cao Campuchia và Trưởng Cơ quan Đại diện ngoại giao các nước tại Phnom Penh. Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia, ông Vũ Mão; cán bộ Đại sứ quán và gia đình, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán; đại diện doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư ở Campuchia và đại diện cộng đồng Việt kiều đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh đã nêu bật những thành tựu to lớn của Việt Nam kể từ sau sự kiện trọng đại Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945, ghi dấu mốc son lịch sử, đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới. Đại sứ khẳng định Việt Nam tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng cùng có lợi vì phồn vinh chung và sự phát triển bền vững, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, theo phương châm là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

Đại sứ khẳng định Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có mối quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống lâu đời, được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp. Theo Đại sứ Vũ Quang Minh, năm 2018, với tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”, hai nước đang cùng nhau tiếp nối, vun đắp hơn nữa cho mối quan hệ tốt đẹp này.

Sau khi điểm lại những hoạt động thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước, những thành tựu đã đạt được trong quan hệ hợp tác trong thời gian qua, Bộ trưởng Thong Khon, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, đã gửi lời cảm ơn chân thành đến chính phủ và nhân dân Việt Nam vì tất cả sự hỗ trợ và giúp đỡ dành cho Campuchia cho đến nay.

Bộ trưởng Thong Khon khẳng định Chính phủ Hoàng gia Campuchia nhiệm kỳ mới cam kết sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác trong các khuôn khổ song phương và đa phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng của cả hai nước.

Sáng 30/8, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Hoàng Cung, Samdech Kong Sam Ol, đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, chuyển thư chúc mừng Quốc khánh Việt Nam của Quốc vương Norodom Sihamoni đến Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hoa của Hoàng thái hậu Norodom Monineath Sihanouk và Quốc vương tặng Đại sứ quán.

* Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh, ngày 30/8, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng đã trả lời phỏng vấn báo chí Lào và báo chí Việt Nam về mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào. 

Theo Đại sứ Nguyễn Bá Hùng, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, Chủ tịch Suphanuvong kính yêu trực tiếp đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp và nhân dân hai nước dày công vun đắp, là mối quan hệ được xây dựng bằng mồ hôi, xương máu, công sức của biết bao cán bộ, chiến sĩ và người dân hai nước Việt Nam-Lào. Trải qua muôn vàn gian nan thử thách, mối quan hệ đó đã được đúc kết là mối quan hệ sống còn, mẫu mực, thuỷ chung, trong sáng hiếm có trong quan hệ quốc tế, là mối quan hệ mang tính quy luật, là nhân tố bảo đảm thắng lợi cho sự nghiệp Cách mạng của mỗi nước và là tài sản chung vô giá của cả hai dân tộc, là nguồn lực to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của hai nước Việt Nam-Lào. Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cho rằng hiện Việt Nam và Lào đang đứng trước nhiều vận hội phát triển song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vì vậy, hơn lúc nào hết, Việt Nam-Lào cần tăng cường và phát huy hơn nữa truyền thống quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

* Ngày 30/8, tại thủ đô Maputo, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cộng đồng người Việt tại Mozambique đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 73 Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2018) và Quốc khánh 2/9. Tham dự lễ kỷ niệm có Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule cùng trên 400 vị khách mời là đại diện lãnh đạo đảng cầm quyền FRELIMO, Quốc hội, Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành, các viện nghiên cứu, các vị đại sứ, đại diện đoàn ngoại giao, các doanh nghiệp Mozambique, cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống làm việc ở nước sở tại. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng điểm lại lịch sử 73 năm vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Đại sứ bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam và Mozambique, khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Mozambique và mong hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thực chất trên nhiều mặt, trong đó có các lĩnh vực hai bên đang ưu tiên như tăng cường trao đổi chuyên gia, thúc đẩy hợp tác về đầu tư viễn thông, thương mại, nông nghiệp, giáo dục, khai thác tài nguyên. 

Thay mặt Chính phủ Mozambique, Bộ trưởng Marrule chúc mừng những thành tựu vẻ vang của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh thống nhất đất nước trước đây, cũng như vị thế đất nước, những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hội nhập quốc tế hiện nay. Bộ trưởng De Marrule nhấn mạnh Chính phủ và nhân dân Mozambique đánh giá cao sự hợp tác giúp đỡ thiết thực của Việt Nam dành cho Mozambique trong nhiều năm qua về nông nghiệp, y tế, giáo dục và viễn thông, mong Việt Nam tiếp tục hỗ trợ giai đoạn tiếp theo trong dự án giúp nhiều địa phương của Mozambique phát triển các kỹ năng nông nghiệp hiện đại. Bộ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước của Việt Nam sang Mozambique tăng cường đầu tư vào các dự án khai khoáng, phát triển nông lâm nghiệp, đánh bắt hải sản, đẩy mạnh trao đổi thương mại.   

* Dịp này, tại thủ đô Prague của Czech đã diễn ra vòng chung kết Giải bóng đá cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech lần thứ 12 do Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Czech tổ chức. Chung cuộc Đội Plzen đã đoạt giải Nhất và sẽ đại diện cho các đội bóng đá của cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech tham gia “Giải bóng đá giữa các dân tộc thiểu số năm 2019” do Thượng viện CH Czech tổ chức. 

Đây là một trong những hoạt động thể thao trọng tâm của Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Czech nhằm khích lệ tinh thần tham gia của tầng lớp thanh niên vào các hoạt động chung của cộng đồng cũng như tăng cường đoàn kết trong cộng đồng người Việt Nam tại CH Czech.

* Cũng trong ngày 30/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức lễ chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam và 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa giữa Việt Nam và Nam Phi (1993-2018). 

Theo Đại sứ Vũ Văn Dũng, từ một quốc gia bị cô lập và cấm vận về kinh tế, hiện nay Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 185 quốc gia và quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong số này, Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện với 16 nước cũng như hiện đang là thành viên của các tổ chức khu vực và quốc tế như ASEAN, APEC, Liên Hợp Quốc... 

Đại sứ khẳng định Việt Nam tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hợp tác bình đẳng cùng có lợi vì phồn vinh chung và sự phát triển bền vững, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, theo phương châm là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, và là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.  

Về quan hệ song phương, Đại sứ Vũ Văn Dũng cho biết hai nước Việt Nam và Nam Phi có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp trong nhiều năm qua, với dấu mốc lịch sử là từ cuộc gặp giữa đại diện Chính phủ Việt Nam và đại diện Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) vào năm 1955 nhân Hội Nghị Bangdung tại Indonesia. Tiếp nối dấu mốc lịch sử tốt đẹp đó, Việt Nam luôn coi trọng việc phát triển mối quan hệ truyền thống với Nam Phi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Về thương mại, kim ngạch hai chiều đã nâng từ 2 con số  lên 4 con số trong 20 năm qua, từ 21,5 triệu USD năm 1997 lên 188 triệu USD năm 2007 và 1 tỷ USD vào năm 2017. 

Bà Sindi Mququ, Vụ trưởng vụ Trung Á-Nam Á-Đông Nam Á thuộc Tổng cục châu Á-Trung Đông thuộc Bộ Ngoại giao Nam Phi, thay mặt Chính phủ Nam Phi gửi lời chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh, sự kiện quan trọng và tự hào không chỉ đối với người dân Việt Nam ở trong nước mà còn cả kiều bào ở khắp năm châu. 

Theo bà Sindi, mối quan hệ lịch sử truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Nam Phi là nền tảng vững chắc cho sự hợp tác ngày càng mạnh mẽ, đa dạng giữa hai quốc gia, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1993. Về thương mại song phương, bà Sindi biểu lộ sự ngưỡng mộ khi Việt Nam là phía đầu tư nhiều hơn vào Nam Phi cũng như xuất khẩu nhiều hơn vào Nam Phi. Bà Sindi mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm này với Nam Phi, đặc biệt trong dịp hai nước tổ chức Diễn đàn Đối tác Việt Nam-Nam Phi dự kiến diễn ra vào tháng 9 tới. Bà Sindi cho biết Chính phủ Nam Phi mong muốn nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương và xem đây là trụ cột chính để tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao vốn đã rất tốt đẹp giữa hai nước. 

Tại buổi chiêu đãi, các quan khách, bạn bè quốc tế, kiều bào… đã được thưởng thức nhiều tiết mục biểu diễn văn nghệ mang đậm truyền thống văn hóa của Việt Nam.

* Phát biểu tại lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh diễn ra tối 27/8 tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh đã nêu bật những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong thời gian qua. Về quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia, Đại sứ Lê Quý Quỳnh khẳng định, trong thời gian qua, quan hệ giữa hai nước đã đạt được nhiều bước phát triển sâu rộng, nhất là sau khi hai bên nhất trí nâng tầm quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược năm 2015. Đặc biệt, sắp tới, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sẽ có chuyến thăm chính thức Việt Nam nhân dịp dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN tại Hà Nội. Đại sứ Lê Quý Quỳnh cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của chính phủ mới tại Malaysia, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Malaysia sẽ tiếp tục phát triển, mang lợi lợi ích cho hai bên cũng như người dân hai nước. 

Năm nay, Việt Nam và Malaysia kỷ niệm 45 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng là năm Malaysia có chính phủ mới dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Bộ trưởng Gobind Singh Deo chúc mừng Quốc khánh Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới. 

Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tổ chức Ngày văn hóa Việt Nam tại Malaysia với nhiều hoạt động phong phú, trong đó có triển lãm ảnh giới thiệu về đất nước, con người và văn hóa các vùng miền của Việt Nam. Bên cạnh đó là các tiết mục trình diễn nghệ thuật của gần 20 nghệ sĩ đến từ Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và Nhà hát nghệ thuật Tây Bắc. Các hoạt động này đã mang đến cái nhìn sinh động và chân thực về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam, được bạn bè Malaysia và quốc tế nồng nhiệt đón nhận.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.