Hé lộ sức mạnh máy bay không người lái “vô hình”, cực nguy hiểm của Nga

Hình ảnh được cho là máy bay không người lái mới nhất có tên Okhotnik của Nga.
Hình ảnh được cho là máy bay không người lái mới nhất có tên Okhotnik của Nga.
(PLVN) - Nhà quan sát quân sự, Đại tá Nga Viktor Litovkin đánh giá rất cao khả năng của chiếc máy bay không người lái mới nhất có tên Okhotnik (có nghĩa là Thợ săn) mà Bộ Quốc phòng Nga vừa cho bay thử lần đầu.

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Quốc phòng Nga vừa qua đã công bố đoạn video ghi lại chuyến bay đầu tiên của máy bay không người lái Okhotnik.

Chuyến bay đầu tiên của máy bay được Công ty Cổ phần Sukhoi tiến hành tại một trong những sân bay thử nghiệm của Bộ Quốc phòng Nga hôm 3/8 và kéo dài hơn 20 phút.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong quá trình thử nghiệm, máy bay Okhotnik đã bay nhiều vòng quanh sân bay ở độ cao khoảng 600m và hạ cánh thành công sau khi kết thúc chuyến bay thử. 

Ông Litovkin đánh giá rất cao sự xuất hiện của máy bay nói trên. “Điểm đặc biệt nằm ở việc đó là một máy bay không người lái tấn công. Chúng ta hiện không có loại thiết bị không người lái như vậy. Kinh nghiệm Syria đặt ra yêu cầu phải chế tạo những cỗ máy như vậy để tránh nguy hiểm cho các phi công”, Đại tá Nga nói và nhấn mạnh việc Mỹ đã có máy bay không người lái tấn công.

Cùng với đó, ông Litovkin cũng cho rằng máy bay không người lái không chỉ có thể thực hiện các nhiệm vụ tấn công mà cũng có thể đảm nhiệm nhiệm vụ trinh sát. 

“Hiện tại các đặc tính chiến thuật, kỹ thuật của máy bay Okhotnik chưa được công bố. Tôi nghĩ rằng máy bay này có thể bay 24 giờ một ngày và thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và nguy hiểm để bảo vệ tính mạng của phi công, tính mạng con người. Máy móc sẽ được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo và người vận hành ở khoảng cách xa đáng kể”, ông nói.

Theo các thông tin, máy bay không người lái Okhotnik do Công ty Sukhoi của Nga phát triển. Máy bay được chế tạo theo mô hình cánh bay, sử dụng vật liệu đặc biệt và lớp phủ khiến nó gần như vô hình trước radar.

Máy bay có trọng lượng khoảng 20 tấn, được trang bị thiết bị đặc biệt dành cho các hoạt động tình báo khác nhau.

Đặc biệt, máy bay này dự kiến sẽ được ghép đôi với máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Theo đó, máy bay không người lái này sẽ được kết hợp với máy bay chiến đấu, tấn công theo lệnh của máy bay S-57. Máy bay không người lái mới của Nga được cho là có thể mang theo 2,8 tấn vũ khí.

Trước đó, tờ National Interest dẫn lời các chuyên gia cho biết, Okhotnik sẽ là máy bay không người lái nặng nhất và nhanh nhất trong số vũ khí Nga. Nó sẽ có thể bay với tốc độ lên tới gần 1.000km mỗi giờ.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng cho hay Okhotnik sẽ là nguyên mẫu của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của Nga. 

Máy bay này sẽ có khả năng tiến hành một trận chiến trên không. Khi đó, với việc sử dụng máy bay không người lái tàng hình này cùng máy bay chiến đấu Su-57, Nga có thể gây khó khăn đáng kể cho các phi công và nhà hoạch định quân sự nước ngoài dù họ đã nắm được thông tin về khả năng của các máy bay Nga./.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.