Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chấm dứt đóng cửa Chính phủ

Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (ở giữa)
Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (ở giữa)
(PLO) - Hạ viện Mỹ do đảng Dân chủ nắm thế đa số tại phiên họp ngày 3/1 đã thông qua 2 dự luật nhằm chấm dứt tình trạng Chính phủ phải đóng cửa 1 phần kéo dài 2 tuần qua. Song, thế bế tắc được cho là sẽ chưa thể giải quyết sớm vì các dự luật này không cấp tiền cho bức tường biên giới theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, ngày 3/1, Quốc hội khóa 116 của Mỹ đã bắt đầu phiên họp đầu tiên với việc các nghị sĩ đảng Dân chủ tiếp quản quyền kiểm soát Hạ viện từ phe Cộng hòa. Tại phiên họp, 235 nghị sĩ đảng Dân chủ và 199 nghị sĩ đảng Cộng hòa đã tuyên thệ nhậm chức trước khi tiến hành bỏ phiếu bầu nghị sỹ kỳ cựu Nancy Pelosi làm Chủ tịch Hạ viện. Đây là lần thứ 2 bà Nancy Pelosi nắm giữ chức vị trí này. Trước đó, bà từng là Chủ tịch Hạ viện Mỹ giai đoạn 2007-2011. Bà cũng là nữ nghị sĩ đầu tiên và duy nhất đến nay từng giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Quốc hội Mỹ khóa này cũng giữ kỷ lục về số nghị sĩ nữ cũng như những nghị sĩ là người Latin.

Phiên họp diễn ra trong bối cảnh 1/4 các cơ quan trong Chính phủ Mỹ vẫn đang đóng cửa, ảnh hưởng đến 800.000 nhân viên liên bang do tranh cãi giữa các bên về yêu cầu cấp tiền xây dựng bức tường biên giới Mỹ - Mexico do ông Trump đưa ra hồi tháng trước. Tại phiên họp, đảng Dân chủ đã có được thắng lợi pháp lý đầu tiên khi thành công trong việc vận động thông qua các dự luật để chấm dứt việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa. Theo các dự luật này, các Bộ Ngoại giao, Thương mại, Nông nghiệp, Lao động, Tài chính và các cơ quan khác của Chính phủ Mỹ sẽ được cấp ngân sách hoạt động đến ngày 30/9 tới – là thời điểm kết thúc năm tài khóa hiện nay.

Tuy nhiên, ông Trump đã đe dọa sẽ phản đối bất cứ dự luật nào cấp ngân sách cho các hoạt động an ninh nội địa đến ngày 8/2 và một số cơ quan khác đến tháng 9 vì các dự luật này không cấp tiền cho bức tường mà ông Trump muốn xây dựng ở biên giới với Mexico. Thượng viện Mỹ hiện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát thậm chí không có kế hoạch bỏ phiếu đối với các dự luật này, đồng nghĩa với việc thế bế tắc hiện nay nhiều khả năng sẽ không thể sớm được giải quyết. Phát biểu trước cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, bà Nancy Pelosi cương quyết khẳng định sẽ không đồng ý cấp tiền cho bức tường biên giới này. 

Ngày 3/1 đánh dấu một giai đoạn mới với Chính phủ chia rẽ của Mỹ kể từ khi ông Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2017, khi đảng Dân chủ đã giành lại được quyền kiểm soát Hạ viện từ đảng Cộng hòa. Với việc đảng Dân chủ chiếm lại được quyền kiểm soát tại Hạ viện, ông Trump nói riêng và Chính phủ của ông nói chung được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong 2 năm tiếp theo của nhiệm kỳ. Bởi đảng Dân chủ trước đó đã có những chỉ dấu cho thấy sẽ tiến hành các cuộc điều tra nhằm vào ông Trump cũng như đe dọa các chương trình nghị sự của Nhà Trắng. 

Trong đó, theo tờ Los Angeles Times, ngay trong phiên họp đầu tiên của Hạ viện mới, nghị sỹ Brad Sherman của California đã công bố kế hoạch tố cáo ông Trump cản trở công lý khi sa thải cựu Giám đốc FBI ông James Comey và một số vấn đề khác nhằm hướng tới việc luận tội ông Trump. Trước đây, ông Sherman từng đưa ra các điều khoản luận tội ông Trump và là một trong số gần 60 nhà lập pháp của đảng Dân chủ đã bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp luận tội Tổng thống tại phiên bỏ phiếu vào tháng 12/2017 nhưng các biện pháp này đã không được thông qua do không nhận được đủ số phiếu cần thiết. 

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.