Giáo viên bang Kentucky biểu tình chống lại dự luật mới của Mỹ

Giáo viên bang Kentucky biểu tình chống lại dự luật mới của Mỹ
(PLO) - Ngày 2/4, hàng ngàn giáo viên từ khắp tiểu bang Kentucky đổ về Tòa nhà Quốc hội Capitol để phản đối việc cắt giảm ngân sách cho giáo dục công, bao gồm một loạt thay đổi về hệ thống lương hưu của bang này.

Cuộc biểu tình bắt đầu trước 9h bên ngoài tòa nhà Hiệp hội Giáo dục Kentucky và tiến dần về khu phức hợp Capitol. Các giáo viên, hầu hết đều mặc đồ có màu đỏ, đi bộ tới Capitol, lấp đầy bên ngoài tòa nhà Quốc hội và phòng pháp lý.

"Quá đủ rồi", đoàn người biểu tình liên tục hô vang và đe dọa rằng nếu các nhà lập pháp không cải thiện tình hình, các giáo viên sẽ làm tất cả mọi thứ trong khả năng để khiến những quan chức này phải “rời ghế” trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Chris Wilder, một giáo viên của Trường trung học Anderson County ở Lawrenceburg nói: "Chúng tôi cảm thấy bị mất tinh thần, chúng tôi cảm thấy bị tấn công và chúng tôi bị coi thường. Chúng tôi rất tức giận".

Các giáo viên đã có một số cuộc biểu tình trong hơn một tháng kể từ khi xuất hiện  thông tin về việc cắt giảm lương hưu và ngân sách giáo dục do Thống đốc bang Matt Bevin và đa số các nhà lãnh đạo của Đảng Cộng hòa ở cả Hạ viện và Thượng viện đề xuất.

Ông Matt Bevin, Thống đốc bang Kentucky đưa ra đề xuất khiến các giáo viên giận dữ
Ông Matt Bevin, Thống đốc bang Kentucky đưa ra đề xuất khiến các giáo viên giận dữ

Tuy nhiên, cơn giận của họ đã lên đến đỉnh điểm vào tối hôm thứ Năm vừa qua, khi các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa đề xuất chuyển một khoản trợ cấp lương hưu sang chi trả cho một dự luật giải quyết vấn đề nước thải công cộng. Nhiều giờ sau, cả Thượng viện và Hạ viện đã tán thành nhờ đa số phiếu.

Theo các giáo viên, những thay đổi đó sẽ làm cho nhà nước khó tuyển dụng các nhà giáo mới ở Kentucky, nơi hệ thống giáo dục công đang gặp khó khăn.

Các nhà tổ chức ước tính có hơn 5.000 người tập trung bên trong và bên ngoài Capitol
Các nhà tổ chức ước tính có hơn 5.000 người tập trung bên trong và bên ngoài Capitol

Ngay cả trước khi cuộc mít tinh diễn ra vào thứ Hai, các giáo viên còn buộc các trường công phải đóng cửa ở ít nhất 25 hạt thuộc Kentucky vào ngày thứ Sáu khi họ thông báo nghỉ ốm để phản đối dự luật hưu bổng.

Tại Lexington, khu học chánh lớn thứ hai của tiểu bang, chỉ có hơn một phần ba số nhân viên của trường đã ở lại làm việc vào thứ Sáu. Tại Louisville, số giáo viên vắng mặt buộc nhà quản lý phải tạm đóng cửa khu học chánh lớn nhất Kentucky.

Lynn Luking, giáo viên đã nghỉ hưu từ Louisville, ngán ngẩm: "Khi chúng tôi ký vào hợp đồng để trở thành một giáo viên, chúng tôi biết rằng mình sẽ không kiếm được nhiều tiền. Nhưng chúng tôi được hứa sẽ nhận được một khoản tiền hưu bổng và các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đầy đủ. Và mỗi năm họ lại khiến chúng trở nên xa vời hơn nữa”.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.