Đụng độ tại Bangkok, 3 người thiệt mạng

Hàng chục cảnh sát và người biểu tình đã bị thương trong cuộc đụng độ ngày 18/2
Hàng chục cảnh sát và người biểu tình đã bị thương trong cuộc đụng độ ngày 18/2
(PLO) - Cơ quan cấp cứu Thái Lan cho hay, 3 người đã thiệt mạng và 58 người khác bị thương trong các vụ đụng độ giữa những người biểu tình chống Chính phủ và lực lượng an ninh tại Thủ đô Bangkok trong ngày 18/2.
Rạng sáng ngày 18/2, cảnh sát đã bắt đầu các cuộc đàm phán với những người biểu tình, vốn đang tụ tập với số lượng ngày càng lớn trong những ngày qua nhằm bảo vệ các địa điểm biểu tình. Tình trạng bạo lực đã nổ ra sau đó tại gần Tượng đài Dân chủ ở trung tâm Bangkok. 
Trung tâm cấp cứu Erawan cho hay, một cảnh sát và 2 người dân đã thiệt mạng do bị bắn vào đầu. Trung tâm Erawan là đơn vị chịu trách nhiệm giám sát y tế trong bối cảnh bất ổn ở Thái Lan. Theo thống kê của trung tâm này, khoảng 60 người, gồm cả người biểu tình và cảnh sát, đã bị thương trong các vụ đụng độ. Trong đó, một số nguồn tin cho biết, một số cảnh sát đã bị thương do các vụ tấn công bằng lựu đạn và những mảnh đạn từ các vụ nổ bom. 
Giới chức an ninh Thái Lan cho biết, 15.000 nhân viên đã được huy động để tham gia vào chiến dịch có tên “Hòa bình cho Bangkok” nhằm chiếm lại các điểm biểu tình xung quanh các tòa nhà các cơ quan của Chính phủ ở trung tâm và phía Bắc thủ đô của nước này. 
Những hình ảnh được phát trên truyền hình cho thấy những đám mây hơi cay và cảnh sát đang nép phía sau những tấm khiên chống bạo động khi họ đụng độ với những người biểu tình ở gần tòa nhà chính phủ. Hiện chưa rõ bên nào bắn hơi cay song nhà chức trách nói rằng đó là những người biểu tình. 
“Tôi có thể đảm bảo rằng các lực lượng an ninh không sử dụng hơi cay. Cảnh sát không mang theo hơi cay bên mình. Những người biểu tình đã bắn hơi cay về phía các lực lượng an ninh” – người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Paradorn Pattanathabutr khẳng định. Tuy nhiên, một số người nói rằng cảnh sát cũng đã nổ súng về phía người biểu tình.
Cảnh sát ngày 18/2 đã chiếm lại được trụ sở Bộ Năng lượng, vốn đã bị người biểu tình bao vây trước đó, và bắt giữ khoảng 100 người biểu tình. Đây là lần đầu tiên cảnh sát bắt giữ nhiều người biểu tình đến vậy kể từ khi phong trào chống Chính phủ nổ ra 3 tháng trước. Cho đến nay, cảnh sát Thái Lan đã kiềm chế sử dụng bạo lực với người biểu tình. Trước đó, họ đã cho phép những người biểu tình tiến vào các tòa nhà chính phủ trong một nỗ lực nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng. 
Trong một diễn biến có liên quan, Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia Thái Lan trong một tuyên bố phát đi ngày 18/2 nói rằng, Thủ tướng Yingluck Shinawatra sẽ bị truy tố về cáo buộc lơ là trách nhiệm đối với chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân và có thể bị cách chức nếu bị buộc tội. 
“Mặc dù bà ấy biết rằng nhiều người đã cảnh báo về tệ tham nhũng trong chương trình này nhưng bà ấy vẫn tiếp tục thực hiện. Điều đó cho thấy chủ ý của bà ấy nhằm gây tổn thất cho Chính phủ, do đó chúng tôi đã thống nhất truy tố bà ấy” – ông Vicha Mahakhun, một thành viên của Ủy ban Phòng chống tham nhũng quốc gia cho biết trong tuyên bố. Theo thông báo của Ủy ban Chống tham nhũng, bà Yingluck sẽ bị triệu tập để nghe các cáo buộc chống lại mình vào ngày 27/2 tới. 
Bà Yingluck là người đứng đầu Ủy ban Lúa gạo quốc gia. Chính phủ của bà đã giới thiệu chương trình trợ giá vào năm 2011, theo đó trả tiền mua gạo cho nông dân cao hơn so với giá thị trường đến 50%. Chính chương trình này đã thổi bùng ngọn lửa giận dữ trong những người biểu tình chống Chính phủ. Những người biểu tình cho rằng chương trình này đã tiếp tay cho tham nhũng, vắt kiệt ngân sách và để lại cho đất nước một núi hàng tồn kho không bán được.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.