Dự thảo Brexit hoàn tất sau hai năm kể từ khi Anh Quốc rời EU

Dự thảo sắp tới sẽ quyết định tương lai của nước Anh (Ảnh: Politico Europe)
Dự thảo sắp tới sẽ quyết định tương lai của nước Anh (Ảnh: Politico Europe)
(PLO) - Các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu và Anh Quốc đã nhất trí xem xét dự thảo chính thức về Brexit, văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May cho biết.

Ngày 13/11, sau khi được Chính phủ Anh thông báo, các phe ủng hộ và phản đối Brexit chống lại Thủ tướng đã phản ứng dữ dội.

Thủ tướng May quyết định tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với Ban Nội các vào ngày 14/11 để đi đến kết luận về dự thảo Brexit sau nhiều tháng đàm phán quanh co. Một phát ngôn viên của Downing Street cho biết thêm, Ban Nội các sẽ họp vào lúc 14h (giờ Anh) để “xem xét dự thảo mà các nhóm đàm phán đã thương lượng được ở Brussels và quyết định các bước tiếp theo.” Buổi thảo luận này kéo dài đến tận đêm khuya.

Các bộ trưởng đã tới văn phòng của Thủ tướng để kiểm duyệt và nghe tóm tắt về văn bản dự thảo dày tới hàng trăm trang.

Đây là thời điểm quan trọng đối với Thủ Tướng May, dự thảo Brexit lần này sẽ ảnh hưởng mạnh đến sự nghiệp của bà. Bà hy vọng sẽ hoàn thành dự thảo trong tuần này và thông qua các quy trình phê chuẩn của Nghị Viện Anh trước khi Anh rời khỏi EU. Quy trình này chậm nhất cũng phải được thực hiện vào trước cuối năm nay.

Thủ tướng Anh Theressa May
Thủ tướng Anh Theressa May 

Đồng thời, bà đối diện với việc trình bày dự thảo trước Ban Nội các. Rất có thể, những nhân vật chủ chốt trong Ban sẽ bất bình với dự thảo và xem xét việc từ chức, theo CNN.

Boris Johnson, người đã từ chức Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao đầu năm nay, đã tuyên bố rằng ông sẽ không bỏ phiếu cho dự thảo lần này: “Đây không phải là con đường đúng đắn, phải đạt được thoả thuận tốt hơn. Rời khỏi EU chẳng có nghĩa lý gì nếu rốt cuộc cũng bị EU điều hành”.

Nigel Dodds, phó lãnh đạo Đảng Dân chủ phát biểu: “Bà Theresa May có thể làm mọi người thỏa mãn không? Sẽ rất khó đấy, nhưng chúng ta hãy chờ xem chi tiết”.

Các quan chức EU đang rất thận trọng và kiên nhẫn chờ đợi chi tiết của bản dự thảo này.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.