Điện Kremlin lý giải việc không mời lãnh đạo nước ngoài dự lễ kỷ niệm Chiến thắng

Hình ảnh tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng tại Nga
Hình ảnh tại lễ diễu binh mừng Ngày Chiến thắng tại Nga
(PLVN) - Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin – vừa lên tiếng giải thích lý do các nhà lãnh đạo nước ngoài không được mời đến lễ kỷ niệm 74 năm Chiến thắng ở Moscow sẽ diễn ra trong ít ngày tới.

Theo đó, hãng tin Sputnik dẫn lời ông Peskov cho biết, nguyên là do theo thông lệ, Nga sẽ không mời các nhà lãnh đạo nước ngoài dự sự kiện này vào những năm không phải là năm chẵn.

“Đây không phải là tình huống khác lạ, năm ngoái chúng tôi cũng không mời khách nước ngoài. Các nhà lãnh đạo nước ngoài thường được mời tham dự các sự kiện nhân kỷ niệm năm chẵn của Ngày Chiến thắng”, ông Peskov nói khi trả lời câu hỏi về việc có gì đặc biệt hay không khi năm nay Nga không mời khách nước ngoài tới dự lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng.

“Quý vị biết rằng năm tới tất cả chúng tôi sẽ có lễ kỷ niệm rất lớn và quan trọng, đúng vào năm chẵn. Năm nay không phải năm chẵn và theo thông lệ thì chúng tôi không mời khách nước ngoài tới dự lễ kỷ niệm ngày Сhiến thắng”, thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga nói.

Lễ diễu binh tại thủ đô Moscow là hoạt động không thể thiếu trong số các hoạt động của Nga mừng Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại (9/5/1945).

Tại sự kiện này, Nga thường xuyên trình diễn những vũ khí tối tân, hiện đại nhất của nước này.

Tại cuộc diễu binh năm 2018, Nga đã huy động gần 13.000 quân nhân, học viên quân sự và hơn 200 khí tài quân sự tham gia cuộc diễu binh, trong đó có những thiết bị lần đầu được công bố như xe chiến đấu hộ vệ bọc thép BMPT-72 Terminator, hệ thống tên lửa phòng không Tor-M2, hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander-M, tên lửa S-400…

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tại lễ diễu binh kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng năm nay sẽ có sự tham gia của khoảng 20.000 quân nhân và gần 200 thiết bị quân sự.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.