Diễn biến mới nhất tại Hàn Quốc sau cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều

Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok (trái) là lãnh đạo của ủy ban mới này. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok (trái) là lãnh đạo của ủy ban mới này. Ảnh: Yonhap/TTXVN
Ngày 3/5, Hàn Quốc thành lập một ủy ban trực thuộc phủ tổng thống phụ trách triển khai các kết quả đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hồi tuần trước, trong đó hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi thực hiện hàng loạt biện pháp nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và chính thức kết thúc chiến tranh Triều Tiên bằng một hiệp ước hòa bình.

Ủy ban mới được thành lập trên cơ sở ủy ban tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều diễn ra hôm 27/4 tại làng đình chiến Panmunjom. Theo đó, lãnh đạo của ủy ban mới vẫn là Chánh Văn phòng Phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Im Jong-seok. Ngoài ra, ủy ban còn có các thành viên mới từ các bộ ngành trong chính phủ, đây cũng là những bộ sẽ trực tiếp đảm nhận triển khai những cam kết đạt được trong hội nghị vừa qua. Ủy ban sẽ có phiên họp đầu tiên trong ngày 3/5. 

Trong "Tuyên bố Panmunjom vì hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thống nhất nhiều bước đi cần thiết để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, bao gồm việc dừng ngay lập tức mọi hoạt động gây hấn nhằm vào đối phương. Một số biện pháp đã được triển khai như tháo dỡ hệ thống loa tuyên truyền tại khu vực biên giới giữa hai quốc gia. 

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc đã kêu gọi nhanh chóng triển khai các bước có thể thực hiện ngay, trong khi lưu ý sẽ có một số bước phải hoãn thực thi vì các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào Bình Nhưỡng. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Ủy ban triển khai Tuyên bố Panmunjom là xác định những bước đi có thể tiến hành ngay và những bước đi cần thêm thời gian chờ đợi. 

Trong một diễn biến liên quan, Hàn Quốc cũng đã chọn ông Kim Do-gyun, Thư ký Tổng thống từng có thời gian phục vụ cho quân đội, làm trưởng đoàn đàm phán của nước này trong các cuộc đàm phán cấp tướng sắp tới với Triều Tiên. Nguồn tin từ chính quyền Hàn Quốc cho biết ông Kim Do-gyun có thể sẽ được phân công tới Bộ Quốc phòng vào cuối tuần này và sẽ đảm nhận vị trí Tổng Cục trưởng phụ trách nhóm chuyên về Triều Tiên. Vị Tướng 2 sao này có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề với Triều Tiên và đã tham gia các cuộc đàm phán cấp chuyên viên với Triều Tiên tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 2/2011. 

Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 được coi là sự kiện lịch sử không chỉ bởi đây là cuộc gặp đầu tiên sau 11 năm mà còn bởi những kết quả mà hai nhà lãnh đạo đã thống nhất nhằm mang lại nền hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên. Về mặt kỹ thuật, hai miền Triều Tiên hiện vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 chỉ kết thúc với một hiệp ước đình chiến.

Trong hội nghị vừa qua, hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất sẽ tìm cách chấm dứt chiến tranh một cách chính thức bằng một hiệp ước hòa bình mà cả hai bên đều cho rằng có thể sẽ cần tới sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc. 

Thành công của hội nghị cũng đã thêm một lần nữa thuyết phục người dân Hàn Quốc tin tưởng vào chính sách lãnh đạo của Tổng thống Moon Jae-in. Theo kết quả một cuộc thăm dò dân chúng công bố ngày 3/5, tỷ lệ ủng hộ ông Moon Jae-in trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất trong 11 tháng qua. Theo cuộc thăm dò do tổ chức Realmeter, 78,3% số người được hỏi ủng hộ cách Tổng thống giải quyết các vấn đề của nhà nước.

Tỷ lệ này tăng 8,3% so với mức 70% trong cuộc thăm dò tiến hành trong tuần trước. Không giống như các cuộc thăm dò hàng tuần, cuộc thăm dò mới nhất này được tiến hành vào 2 ngày (thứ Hai và thứ Tư) - với sự tham gia trả lời của 1.002 người trưởng thành trên khắp cả nước.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...