Bỉ: Rò rỉ thông tin mật chống khủng bố

Cảnh sát Bỉ canh gác trên đường phố Brussels
Cảnh sát Bỉ canh gác trên đường phố Brussels
(PLO) - Thông tin từ Hãng thông tấn Belga của Bỉ ngày 19/6 cho biết, chính phủ nước này sẽ có những biện pháp phạt nặng đối tượng làm rò rỉ thông tin quan trọng, do trong thời gian vừa qua có khá nhiều thông tin mật bị đăng tải trên báo chí. 

Đây cũng là một trong những điểm được Hội đồng An ninh quốc gia đề cập tại cuộc họp cách đây 2 ngày. 

Báo chí “lộ mật”

Đầu tuần, trên báo chí Bỉ đã xuất hiện thông tin về một cuộc tấn công khủng bố tại trung tâm thương mại và một hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh, trong khi đó tờ “Het Nieuwsblad” số ra ngày 18/6 đưa tin, 4 bộ trưởng liên bang được đặt dưới sự bảo vệ của cảnh sát kể từ tối hôm trước, gồm Thủ tướng Charles Michel, Ngoại trưởng Didier Reynders, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon  và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens. Hiện nay, Chính phủ Bỉ rất quan ngại về an toàn của 4 bộ trưởng trên cũng như các bộ trưởng khác và những người cung cấp thông tin. 

Những thông tin này cũng đè nặng lên gia đình những người liên quan. Theo Bộ trưởng Nông nghiệp và Hội nhập xã hội Willy Borsus, đe dọa khủng bố đã khiến Bỉ phải tăng cường biện pháp an ninh và phải tiếp tục duy trì cảnh báo an ninh ở mức 3 trên toàn lãnh thổ. 

Trước đó, trong hai ngày 17-18/6, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 12 đối tượng tình nghi lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công mới tại Brussels sau khi tiến hành khám xét khoảng 40 ngôi nhà trên khắp nước này. Các đối tượng này bị tình nghi đang chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công ở Brussels trong thời gian diễn ra trận đấu của đội tuyển Bỉ tại Vòng chung kết giải Vô địch bóng đá châu Âu (EURO 2016).

Trong một tuyên bố, cơ quan trên nêu rõ, 40 người đã bị thẩm vấn sau các cuộc khám xét diễn ra tại 16 địa điểm ở Brussels, Flanders và Wallonia. Các cuộc vây bắt lần này được coi là “hành động can thiệp ngay lập tức”, cho dù sau đó cảnh sát không phát hiện bất cứ vũ khí và chất nổ nào. 

Kênh truyền hình VTM của Bỉ cho biết,  để đối phó với nguy cơ khủng bố, nhiều lối vào các ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels cũng đã được đóng cửa kể từ trưa 18/6; tuy nhiên, hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm tại thủ đô vẫn diễn ra bình thường. 

Bỉ liên tục tăng cường an ninh
Bỉ liên tục tăng cường an ninh

Âm mưu nguy hiểm

Trước đó, hôm 15/6, báo chí Bỉ đã đăng tải một cảnh báo nội bộ của cảnh sát về việc một nhóm tay súng thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng mới đây đã rời Syria để tới châu Âu nhằm lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công tại Bỉ và Pháp, đặc biệt “các trung tâm thương mại, một quán ăn mang biển hiệu của Mỹ và một sở cảnh sát”, một số cơ sở ở thủ đô Brussels đã tiến hành các biện pháp an ninh đặc biệt. 

Cơ quan Phối hợp phân tích các mối đe dọa (OCAM) thông báo tiếp tục duy trì cảnh báo an ninh ở mức 3 trên khắp lãnh thổ. Cùng với các trung tâm thương mại, các biện pháp an ninh được tăng cường ngay từ sáng 15/6 tại khu mua sắm City 2 ở trung tâm thủ đô Brussels. Các biện pháp này cũng tương tự như các biện pháp đã được tiến hành sau khi xảy ra loạt vụ tấn công thủ đô Paris (Pháp) hồi tháng 11/2015 và thủ đô Brussels vào tháng 3 vừa qua. 

Theo bà Véronique Pirson, người phát ngôn của Công ty Devimo Consult, đơn vị quản lý 5 trung tâm thương mại tại thủ đô Brussels, công tác kiểm tra được tăng cường tại các lối vào trung tâm thương mại, đặc biệt là các lối chính. Theo đó, túi xách của tất cả mọi người khi đi qua lối vào Trung tâm thương mại City 2 đều được các nhân viên kiểm tra. Tại một số trung tâm thương mại, binh sĩ có mặt tại cửa ra vào và đi tuần bên trong để đảm bảo an ninh. 

Liên quan đến các quán ăn, người quản lý chuỗi cửa hàng ăn nhanh McDonald’s cho biết vẫn chưa nhận được thông tin về việc áp dụng các biện pháp an ninh. Trong khi đó, Quick, tập đoàn ăn nhanh của Pháp, đối thủ cạnh tranh với McDonald’s, cũng nhấn mạnh không hề có bất cứ biện pháp an ninh đặc biệt nào được áp dụng cho các cửa hàng. Người phát ngôn của Quick cho biết đã yêu cầu các cộng tác viên nâng cao cảnh giác.

Buộc tội nặng

Về phần mình, Văn phòng Công tố Liên bang Bỉ ngày 18/6 cho biết đã buộc tội 3 đối tượng “âm mưu giết người mang động cơ khủng bố” và tham gia các hoạt động của một tổ chức khủng bố.

Ba đối tượng bị buộc tội gồm Samir C., Moustapha B. và Jawad B. Những đối tượng này nằm trong số 12 nghi can bị bắt giữ trong cuộc truy quét của cảnh sát Bỉ trên toàn quốc trong đêm trước đó liên quan tới cảnh báo khả năng xảy ra các vụ tấn công nhằm vào cổ động viên trong thời gian diễn ra Vòng chung kết giải EURO 2016. Sau quá trình thẩm vấn, 9 người đã được trả tự do và cảnh sát cho biết không phát hiện bất cứ vũ khí và chất nổ nào.

Theo kênh truyền hình VTM của Bỉ, các đối tượng nói trên bị tình nghi lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công ở thủ đô Brussels khi hàng nghìn cổ động viên bóng đá tụ tập để cổ vũ trận đấu giữa đội tuyển Bỉ và Ireland ngày 18/6.

Các biện pháp an ninh tại Bỉ đã được tăng cường kể từ sau vụ khủng bố ở Brussels hồi cuối tháng 3 vừa qua làm 32 người thiệt mạng. Những thủ phạm tiến hành các vụ tấn công này được xác định có liên quan đến những kẻ đã tiến hành loạt vụ tấn công ở thủ đô Paris của Pháp hồi tháng 11 năm ngoái làm 130 người chết. Hiện EURO 2016 là một trong những mục tiêu tấn công hàng đầu của bọn khủng bố, do đó toàn châu Âu đang được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ, sẵn sàng đối phó. 

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.