Australia sửa đổi dự luật quốc tịch

Australia tăng cường kiểm tra trình độ với người nhập cư
Australia tăng cường kiểm tra trình độ với người nhập cư
(PLO) - Ngày 19/10, phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Nhập cư Australia Peter Dutton đã lên tiếng chỉ trích Công đảng đối lập và đảng Xanh khi “đặt lợi ích chính trị của mình trước lợi ích quốc gia”, từ chối ủng hộ dự luật quốc tịch gây nhiều tranh cãi dẫn đến việc Thượng viện bác bỏ vào ngày 18/10.

Ông Peter Dutton thừa nhận rằng, sẽ phải sửa đổi dự luật này để nó có thể được quốc hội thông qua. Ông cho biết sẵn sàng hạ mức yêu cầu kiểm tra tiếng Anh từ 6 điểm (mức tiêu chuẩn đại học) xuống còn 5 điểm, sau những phản đối gay gắt từ các thượng nghị sỹ. 

Nhượng bộ nhưng lo ngại

Ông nói những thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2018, vì vậy bất cứ ai đã nộp đơn xin quốc tịch kể từ ngày 20/4 vẫn sẽ được xử lý theo quy định cũ. Tuy nhiên, ông Dutton đã không đề cập việc sửa đổi các yếu tố gây tranh cãi khác chẳng hạn như việc ông có quyền bác bỏ quyết định đơn xin nhập tịch của tòa khiếu nại hành chính nếu cho rằng “quyết định đó không vì lợi ích quốc gia”. 

Sau phát biểu của ông Dutton, Lãnh đạo đảng Xanh Richard Di Natale khẳng định nếu không sửa đổi những yếu tố quan trọng, đảng của ông vẫn sẽ phản đối dự luật này. Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Luật gia Australia, Fiona McLeod, nói rằng dù ông Dutton đưa ra những nhượng bộ, nhưng bà vẫn cảm thấy rất lo ngại về những đề xuất quốc tịch trên. Còn Thượng nghị sỹ độc lập Nick Xenophon nhận định dù có sự thỏa hiệp, dự luật này vẫn “vô cùng thiếu sót”, bao gồm cả biện pháp tăng thời gian chờ đợi để trở thành công dân Australia từ 1 năm lên 4 năm.

Trước đó, Thượng viện Australia đã bác bỏ dự luật thắt chặt quy định về cấp quốc tịch và cấp thị thực cho lao động nước ngoài tại Australia do chính phủ của Thủ tướng Malcolm Turnbull đề xuất. Trong phiên bỏ phiếu ngày 18/10, các thượng nghị sĩ phản đối dự luật trên, cho rằng các quy định được đề xuất đi ngược lại các giá trị đa văn hóa của Australia. Chính phủ trung hữu của Thủ tướng Malcolm ở phe thiểu số tại Thượng viện. 

Bộ trưởng Nhập cư Peter Dutton cho biết với quyết định của Thượng viện, quy chế cấp thị thực Australia sẽ tiếp tục theo quy định cũ. Trong khi đó, phát biểu trên đài phát thanh ABC, Quốc vụ khanh Mathias Cormann cho biết Chính phủ sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ những nghị sĩ của phe đối lập để tiếp tục thúc đẩy dự luật này tại Thượng viện.

Hồi tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Turnbull đề xuất hủy bỏ chương trình cấp thị thực làm việc tạm thời cho người nước ngoài hiện nay và thay bằng một chương trình mới yêu cầu khắt khe hơn về tiếng Anh và trình độ chuyên môn. Ông Turnbull cũng công bố các kế hoạch thắt chặt quy định về cấp quốc tịch như kéo dài thời gian chờ và bổ sung một bài kiểm tra mới về “các giá trị Australia”. Giới quan sát cho rằng quyết định của Thượng viện có thể làm giảm sự ủng hộ đối với Thủ tướng Turnbull hiện đang ở mức thấp, đe dọa ảnh hưởng tới vị thế của nhà lãnh đạo này trong cuộc bầu cử năm 2019.

Sửa luật an ninh quốc gia

Hồi đầu tháng 10, lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ của Australia đã nhất trí thông qua các đề xuất sửa đổi luật an ninh quốc gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull. 

Đề xuất do Thủ tướng Turnbull đưa ra nhằm tăng cường hơn nữa luật quốc gia về chống khủng bố, theo đó tạm giam các đối tượng tình nghi khủng bố trong vòng 14 ngày trước khi có cáo buộc, đồng thời bổ sung vào cơ sở dữ liệu quốc gia của nước này các thông số sinh trắc học. Thực tế, đề xuất này được ông Turnbull đưa ra lần đầu tiên vào năm 2015, song đến nay mới chỉ được áp dụng ở tiểu bang New South Wales. Thủ tướng Turnbull nêu rõ việc tạm giam các nghi phạm trong thời gian thu thập chứng cứ là rất quan trọng. 

Thủ tướng Turnbull cho biết việc chuẩn hóa luật này trên toàn liên bang sẽ mang lại cho cảnh sát, các cơ quan tình báo và an ninh công cụ quan trọng, cần thiết để nhanh chóng xác định được các đối tượng tình nghi, góp phần tăng cường đảm bảo an ninh ở Australia. Ông nhấn mạnh việc ủng hộ sửa đổi luật an ninh quốc gia cho thấy trách nhiệm rất cao của người đứng đầu các bang và vùng lãnh thổ trong việc đảm bảo an toàn cho người dân.   

Tại Hội nghị, lãnh đạo các bang và vùng lãnh thổ cũng nhất trí bổ sung ảnh chụp bằng lái xe vào dữ liệu quốc gia, hiện mới chỉ lưu trữ ảnh hộ chiếu và thông tin nhập cảnh để cảnh sát có thể nhanh chóng xác định các nghi can khủng bố. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.