Xu hướng truyện tranh online

(PLVN) - Công nghệ phát triển, truyện tranh online cũng là một hướng mới lạ đã giúp nhiều họa sĩ trẻ phát huy sáng tạo, lập nghiệp, thành danh.

Truyện tranh online, truyện tranh đọc trên các thiết bị di động đã và đang lan ra toàn thế giới còn có tên gọi là Webtoon, một hình thức truyện tranh bắt nguồn từ Hàn Quốc. Cùng với sự thuận lợi trong việc xuất bản và tiếp cận độc giả, webtoon là xu thế sáng tác mới trong thời đại công nghệ 4.0.

Tại Việt Nam, từ nhiều năm qua, truyện tranh online đã được các tác giả Việt khai thác. Thậm chí, nhiều họa sĩ trẻ xuất thân là đam mê “vẽ vui” đăng trên Fanpage, Facebook cá nhân, để rồi được ủng hộ nhiệt liệt và đi vào con đường họa sĩ truyện tranh.

Như trường hợp của họa sĩ trẻ Mèo Mốc (tên thật là Đặng Quang Dũng). Từ việc lập một fanpage truyện tranh ngắn trên mạng xã hội, Mèo Mốc được các bạn trẻ ủng hộ nhiệt liệt, bày tỏ yêu thích. Không chỉ thế, nhiều đoạn vẽ, câu nói, thậm chí logo Mèo mốc cũng được các bạn trẻ chia sẻ, chế tác lại rộng rãi trên mạng. Thừa thắng xông lên, Mèo Mốc đã tuyển chọn các tác phẩm ngắn để in thành sách. Đến nay, họa sĩ online này đã ra mắt hơn 10 cuốn sách với tổng số hơn 200 nghìn bản in.

Một trang truyện Mèo Mốc.
 Một trang truyện Mèo Mốc.

Hay như một trường hợp khác là Thăng Fly. Ban đầu, anh là một người mê vẽ và đăng ảnh vui trên trang cá nhân. Từ khi xuất hiện hình ảnh con rồng mô hình với vẻ mặt khá kì quặc bị cộng đồng mạng chế giễu tại một tuyến đường ở Đà Nẵng, anh lấy hình ảnh đó thành nhân vật chính trong các câu chuyện ngắn hài của mình. Sau đó, nhờ những mẩu truyện tranh giàu sáng tạo này, Thăng Fly trở nên nổi tiếng với lượng fan hâm mộ khổng lồ.

Từ đó, Thăng Fly nhận được hợp đồng vẽ truyện tranh quảng cáo cho các nhãn hàng, được mua bản quyền tác phẩm, được đặt hàng vẽ tranh… Các nhân vật của Thăng Fly xuất hiện trên những ứng dụng chat phổ biến là Zalo. Dù chưa xuất bản sách, Thăng Fly vẫn được coi là một trong những họa sĩ trẻ thành công trên nền tảng công nghệ.

Không nổi tiếng như Mèo Mốc hay Thăng Fly, nhưng trên mạng xã hội còn hàng trăm họa sĩ “online” như thế. Sáng tác và đăng trên mạng là một cách để họa sĩ trẻ bước chân vào nghề, thăm dò khán giả mà không phải bước vào cuộc chơi đầy tốn kém của sách in.

Mạng internet phát triển đã trao rất nhiều cơ hội cho người sáng tác trẻ như thế. Và ở thời đại số, bên cạnh tài năng, ai làm chủ được công nghệ, ai có thể dùng công nghệ để phục vụ tốt cho đam mê của mình, con đường sáng tạo sẽ dễ đến thành công hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.