Xót xa hình ảnh những nghệ sĩ mắc bệnh hiểm nghèo tuổi xế chiều

(PLVN) - Cả cuộc đời cống hiến cho nghệ thuật, họ được khán giả yêu mến bởi sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và những vai diễn ấn tượng. Song khi tuổi già đến, nhiều nghệ sĩ lại sống một cuộc đời cô độc, nghèo khó và mang trong mình rất nhiều những căn bệnh hiểm nghèo.

Nghệ sĩ Hoàng Lan

Nghệ sĩ Hoàng Lan từng là một diễn viên quen mặt với khán giả màn ảnh nhỏ qua nhiều vai diễn ấn tượng. Những năm gần đây khi về già, kèm theo những biến chứng bệnh tật, nữ nghệ sĩ phải đối diện với nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Năm 2016, bệnh cũ chưa dứt, nữ nghệ sĩ mắc thêm chứng bệnh Parkinson khiến chân tay co giật, di chuyển, đi lại khó khăn nên mọi sinh hoạt hằng ngày đều nhờ người hỗ trợ. Do tình hình dịch bệnh chuyển biến ngày một nặng hơn, nghệ sĩ Hoàng Lan nay đã phải nằm một chỗ, cộng với việc bán quán cơm cũng trở nên ế ẩm nên tình hình tài chính của cô đang ngày một khó khăn và phải nhờ nhiều vào sự giúp đỡ của những người hảo tâm.

NS Hoàng Lan mắc bệnh Parkinson từ năm 2016.
NS Hoàng Lan mắc bệnh Parkinson từ năm 2016. 

Hiện nữ nghệ sĩ đang lâm vào tình cảnh hết sức khó khăn sau khi mổ cột sống 2 lần. Hiện giờ, cột sống của nghệ sĩ gạo cội này đã hoại tử, lan ra đến đùi, tay, mù một bên mắt, xương đau nhức. Sau một gian điều trị, cô được bác sĩ khuyên về nhà dưỡng bệnh. 

NSƯT Hoàng Lan có rất nhiều bệnh trong người như hoại tử cột sống, mù một bên mắt, giãn tĩnh mạch, parkinson,... phải cần nhiều tiền để trang trải. Dù cô đã nhận được sự giúp đỡ từ khán giả và đồng nghiệp nhưng bệnh tình vẫn đeo bám. Nữ diễn viên tâm sự từng muốn chết để kết thúc tất cả. Thế nhưng, cô khẳng định khao khát lớn nhất là được chữa khỏi bệnh, tiếp tục đi diễn để mang lại niềm vui cho khán giả. 

Hoàng Lan luôn lạc quan và cố gắng để có thể trang trải được cuộc sống chiến đấu với bệnh tật.
 Hoàng Lan luôn lạc quan và cố gắng để có thể trang trải được cuộc sống chiến đấu với bệnh tật.
Hoàng Lan là nữ nghệ sĩ từng gắn bó với sân khấu kịch và phim truyền hình suốt 30 năm. Nữ diễn viên từng để lại ấn tượng trong lòng khán giả với những vai diễn qua các dự án Trong nhà ngoài phố, Cổng mặt trời, Sóng gió cuộc đời…
Hoàng Lan là nữ nghệ sĩ từng gắn bó với sân khấu kịch và phim truyền hình suốt 30 năm. Nữ diễn viên từng để lại ấn tượng trong lòng khán giả với những vai diễn qua các dự án Trong nhà ngoài phố, Cổng mặt trời, Sóng gió cuộc đời…  

Nghệ sĩ Thương Tín

Gần đây, thông tin nghệ sĩ Thương Tín bị đột quỵ phải nhập viện không có người thân bên cạnh khiến CĐM không khỏi xót xa. Được biết, nghệ sĩ Thương Tín nhập viện vào tối 25/2 với chẩn đoán ban đầu là đột quỵ não, xơ gan. Hiện nam nghệ sĩ đã qua khỏi nguy hiểm và được người thân đưa về nhà trọ.

 

Khoảng vài năm trở lại đây, sức khỏe của nam nghệ sĩ diễn biến xấu. Anh tâm sự vì không có thu nhập ổn định hàng tháng nên cuộc sống rất bấp bênh. Vì không có đủ tiền để nuôi vợ con, nên Thương Tín đã sống ở Sài Gòn một mình, trong căn phòng trọ rẻ tiền tại Q.12. Trong 1 lần gặp gỡ, anh cho PV Báo PNVN biết nhiều lúc còn không thể đủ tiền ăn. Có những ngày phải nằm lỳ trong phòng trọ, không ra ngoài vì đói bụng.

Diễn viên Thương Tín sinh năm 1956, là cái tên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam vào thập niên 1980 - 1990. Tên tuổi của diễn viên Thương Tín gắn liền với các bộ phim như: Biệt động Sài Gòn, Ván bài lật ngửa, Săn bắt cướp…

Diễn viên Thương Tín sinh năm 1956, là cái tên nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam vào thập niên 1980 - 1990. Tên tuổi của diễn viên Thương Tín gắn liền với các bộ phim như: Biệt động Sài Gòn, Ván bài lật ngửa, Săn bắt cướp

Nghệ sĩ Diễm Trinh

Chia sẻ với PV, nghệ sĩ Diễm Trinh cho biết hồi trước Tết 2019, bà bị triệu chứng chán ăn, giống như người ốm nghén. Sau khi đi khám bà được bác sĩ chẩn đoán bị phình động mạch chủ ở bụng và 2 động mạch thận. Sau đó, nữ diễn viên đã vào Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) đề điều trị. 

 

Nữ nghệ sĩ từng chia sẻ: "Giờ tôi không ăn được gì cả, chỉ uống nước, sữa cầm hơi và sống nhờ máu người khác. Bác sĩ đã truyền cho tôi 4 bịch máu chứ không thì chết lâu rồi. Tôi sợ nằm như vậy mà ăn không được lại hết máu. Máu thì cũng không phải là có sẵn mà còn đắt nữa, trừ bảo hiểm rồi thì còn hơn 3 triệu. Chi phí ca mổ lần trước khoảng 300 triệu, có bảo hiểm thì còn hơn 100 triệu”.

Theo chia sẻ của diễn viên Bích Hằng, đồng nghiệp thân thiết của bà cho biết, có lần, bà đang đi quay phim thì mạch máu trên tay bị vỡ, máu phun ra rất nhiều. Nghệ sĩ Diễm Trinh cho hay căn bệnh này của mình không chữa được.

Nghệ sĩ Diễm Trinh hiện đã 65 tuổi nhưng bà đã theo nghề được gần 50 năm. Nữ nghệ sĩ từng góp mặt trong các tiểu phẩm, bộ phim truyền hình như Tình như tia nắng, Pha lê không dễ vỡ, Trái tim lỡ nhịp, Vùng hạ chuyển mình, Thương lắm đò ơi...

Nghệ sĩ Diễm Trinh hiện đã 65 tuổi nhưng bà đã theo nghề được gần 50 năm. Nữ nghệ sĩ từng góp mặt trong các tiểu phẩm, bộ phim truyền hình như Tình như tia nắng, Pha lê không dễ vỡ, Trái tim lỡ nhịp, Vùng hạ chuyển mình, Thương lắm đò ơi... 

Nghệ sĩ Giang Còi

Diễn viên Giang Còi mắc ung thư hạ họng giai đoạn ba, được bác sĩ chỉ định điều trị hóa chất.

"Bác sĩ nói khối u của tôi đã di căn, chỉ còn sống được khoảng hai năm. Tôi từ chối truyền hoá chất vì sợ cơ thể biến dạng. Tôi muốn về chốn bồng lai với hình ảnh đã ghi dấu trong lòng khán giả", Giang Còi nói. Bác sĩ đề nghị anh truyền hóa chất bốn lần một tháng, kéo dài hơn hai tháng, mỗi lần khoảng 60 triệu đồng.

Mắc bệnh nan y nhưng tinh thần Giang Còi vẫn lạc quan. Anh nói hài lòng vì sống cuộc đời có ý nghĩa, mang lại tiếng cười cho nhiều người.
Mắc bệnh nan y nhưng tinh thần Giang Còi vẫn lạc quan. Anh nói hài lòng vì sống cuộc đời có ý nghĩa, mang lại tiếng cười cho nhiều người. 

Giang Còi muốn dùng thời gian còn lại cống hiến cho phim ảnh. Do khối u làm tổn thương dây thanh quản, anh bị mất giọng. Nghệ sĩ vì thế muốn tập trung viết kịch bản hài. Anh nhập viện giữa tháng 1. Trước đó, anh điều trị tại nhà, uống thuốc kháng sinh hơn một tháng nhưng không thuyên giảm.

Giang Còi tên thật là Lê Hồng Giang, sinh năm 1962 ở Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh, học cùng lớp với nghệ sĩ Chiều Xuân, Bùi Thạc Chuyên, Tú Oanh. Anh được yêu mến qua các vai hài kết hợp cùng nghệ sĩ Văn Hiệp, Quang Tèo.
Giang Còi tên thật là Lê Hồng Giang, sinh năm 1962 ở Hà Nội. Anh tốt nghiệp Đại học Sân khấu Điện ảnh, học cùng lớp với nghệ sĩ Chiều Xuân, Bùi Thạc Chuyên, Tú Oanh. Anh được yêu mến qua các vai hài kết hợp cùng nghệ sĩ Văn Hiệp, Quang Tèo. 

Nghệ sĩ Mạc Can

Gần đây. một người quen của nghệ sĩ Mạc Can đã chia sẻ thông tin về tình hình sức khỏe của ông khiến khán giả quan tâm. Cụ thể, người này cho biết sức khỏe của nghệ sĩ Mạc Can hiện tại khá yếu, không thể tự đi lại hay ngồi lâu được. Trí nhớ của nam nghệ sĩ cũng giảm sút, lúc quên lúc nhớ, các hoạt động đi đứng, ăn uống đều cần người hỗ trợ. 

Nghệ sĩ Mạc Can sức khỏe suy yếu, đi lại khó khăn nên mọi hoạt động ăn uống, đi lại đều cần người hỗ trợ.
Nghệ sĩ Mạc Can sức khỏe suy yếu, đi lại khó khăn nên mọi hoạt động ăn uống, đi lại đều cần người hỗ trợ. 

Nói thêm về sức khỏe của nam nghệ sĩ sinh năm 1945, Võ Hữu Nghị - người đứng ra kêu gọi bán sách ủng hộ cho nghệ sĩ Mạc Can cho biết: “Nghệ sĩ Mạc Can bị viêm khớp mãn tính ngày càng nặng khiến chú đi lại khó khăn. Ngày trước chú vẫn có thể tự đi được nhưng hiện giờ cần có người dìu, đỡ, không thể ngồi lâu được.

Bên cạnh đó, chú Mạc Can còn bị cao huyết áp, suy tim… khiến chú thường xuyên bị mệt. Sức khỏe và trí nhớ của chú suy giảm, lúc nhớ lúc quên. Việc ăn uống, đi lại của nghệ sĩ gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, nghệ sĩ Mạc Can đã về sống chung nhà với người em gái ở Hóc Môn sau đợt bệnh chuyển nặng phải nhập viện”.

Nhắc tới Mạc Can, không ai không biết Đất Phương Nam - một bộ phim đã trở nên kinh điển ở màn ảnh nhỏ suốt hơn 20 năm qua. Vai diễn bác Ba Phi trong phim Đất phương Nam là một điểm nhấn trong sự nghiệp diễn xuất của ông.
Nhắc tới Mạc Can, không ai không biết Đất Phương Nam - một bộ phim đã trở nên kinh điển ở màn ảnh nhỏ suốt hơn 20 năm qua. Vai diễn bác Ba Phi trong phim Đất phương Nam là một điểm nhấn trong sự nghiệp diễn xuất của ông. 

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn

Nghệ sĩ Mai Ngọc Căn từng chia sẻ ông chỉ còn sống được khoảng ba đến sáu tháng do khối u di căn, lan ra nhiều bộ phận khác. Ông ăn uống, sinh hoạt bình thường nhưng đi tiểu ra máu. Gần đây, bệnh tình của ông tái phát, diễn biến xấu đi. "Tôi đón nhận 'án tử' một cách nhẹ nhàng. Tôi ở viện một mình. Buổi chiều, bà xã, con cái vào trông nom", nam nghệ sĩ nói.

 

Nói rõ về căn bệnh ung thư quái ác, nghệ sĩ Mai Ngọc Căn cho biết, năm 2017, ông phát hiện bị ung thư thận và đã cắt bỏ 1 bên thận, 1 phần bàng quang. Những tưởng căn bệnh đã tạm thời được đẩy lui, nhưng đến tháng 3/2018, bệnh trở nặng và ông được thông báo khối u đã di căn. Theo chẩn đoán của bác sĩ, nếu nghệ sĩ Mai Ngọc Căn chấp nhận phẫu thuật, ông có thể sống thêm từ 1 đến 1,5 năm nữa, còn nếu không phẫu thuật, người nghệ sĩ già sẽ chỉ còn khoảng 3-6 tháng mà thôi.

Ngoài bệnh ung thư người nghệ sĩ già còn đang phải đặt 2 ống stent tim và hàng ngày vẫn phải uống thuốc chống đông máu nên ông sợ mình sẽ chết trên bàn mổ. Hiện tại, hàng ngày ông vẫn uống thuốc và khám theo lịch định kỳ của bác sĩ.

Ngoài diễn xuất, NS Mai Ngọc Căn từng làm giảng viên, trực tiếp giảng dạy NSND Khải Hưng, NSƯT Bùi Thạc Chuyên, NSƯT Chiều Xuân... Ông thường đóng những vai hiền lành, khắc khổ trong các phim Đất và người, Những ngọn nến trong đêm, Người chiếu bóng, Đường đời, Lều chõng, Nếp nhà...
 Ngoài diễn xuất, NS Mai Ngọc Căn từng làm giảng viên, trực tiếp giảng dạy NSND Khải Hưng, NSƯT Bùi Thạc Chuyên, NSƯT Chiều Xuân... Ông thường đóng những vai hiền lành, khắc khổ trong các phim Đất và người, Những ngọn nến trong đêm, Người chiếu bóng, Đường đời, Lều chõng, Nếp nhà...

Tin cùng chuyên mục

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Đọc thêm

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.

Tiếc nuối của Trang Nhung

Tiếc nuối của Trang Nhung
(PLVN) - Tái xuất điện ảnh sau 10 năm với “Quý cô thừa kế 2”, Trang Nhung nỗ lực song màn thể hiện của cô dừng ở mức tròn vai.

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc

Tôn vinh, lan tỏa những giá trị đặc sắc của văn hóa đọc
(PLVN) - Diễn ra từ ngày 9/3/2024 đến hết ngày 20/4/2024, cuộc thi “Sách - Người thầy, Người bạn” năm 2024 được kỳ vọng là “sân chơi” bổ ích để bạn đọc giới thiệu, chia sẻ về cuốn sách hay, yêu thích, làm thay đổi nhận thức và cuộc sống của bản thân; thể hiện suy nghĩ, cảm xúc về cuốn sách mình muốn chia sẻ, thể hiện sở thích, đam mê đọc sách và các thể loại sách mình quan tâm...

Lùm xùm tự dàn dựng scandal trong 'làng' giải trí

Một số cá nhân tự tạo scandal để mong nhanh chóng nổi tiếng. (Ảnh minh họa - Lovepik)
(PLVN) - Nhiều vụ lùm xùm trên mạng tạo ra những cuộc khẩu chiến ồn ào, với những nhân vật được dư luận chú ý. Nhưng đằng sau đó có thể là chiêu trò của một số cá nhân tự dàn dựng scandal để nổi tiếng.

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên

Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống diễn ra tự nhiên (ảnh BTC)
(PLVN) - Lấy tứ "những gì đến tự nhiên" trong bài hát "Và tôi cũng yêu em," nhạc sỹ Đức Huy sẽ kể chuyện đời mình một cách giản dị bằng âm nhạc. Nhạc sĩ Đức Huy để cuộc sống tự nhiên xảy ra như nó đang làm, thay vì phải uốn nắn nó.

Nâng tầm âm nhạc Việt

Bài hát “Nấu ăn cho em” (Sáng tác: Đen, Thể hiện: Đen ft PiaLinh) có mặt trong đề cử Giải thưởng Cống hiến 2024. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Điểm qua danh sách đề cử của các hạng mục Giải Âm nhạc Cống hiến, có thể thấy sự đa dạng trong đánh giá và ghi nhận những đóng góp của các nghệ sĩ đối với đời sống âm nhạc đại chúng trong một năm qua. Những sáng tạo không ngừng từ âm nhạc cổ điển đến hiện đại đã góp phần khiến âm nhạc Việt thêm sôi động, tươi mới.

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại

Phim truyền hình huyền thoại Hàn Quốc gặp khó khi trở lại
(PLVN) - Thời gian tới, loạt phim truyền hình huyền thoại của Hàn Quốc sẽ trở lại màn ảnh với mục đích thu hút khán giả trung niên và lớn tuổi, giúp nhà đài phát sóng tăng tỷ suất người xem - trong thời điểm khán giả trẻ dần chuyển sang xem nội dung trên các dịch vụ phát trực tuyến.