VTV lại bị tố vi phạm bản quyền

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Họa sĩ Lưu Mạnh Tiến (thường ký bút danh Lưu Tiến trong các tác phẩm của mình) - một đạo diễn, họa sĩ hoạt hình đang làm việc tại Hà Nội, đã gửi đơn khiếu nại vi phạm bản quyền và vi phạm sở hữu trí tuệ lên Cục Bản quyền tác giả (Bộ VHTT&DL) khiếu nại việc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đã vi phạm bản quyền các nhân vật hoạt hình mà ông đã đăng ký quyền tác giả vào năm 2009. 

Trong đơn, ông Tiến ghi rõ rằng: chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” do VTV2 phát sóng từ năm 2014 tới nay có sử dụng hình ảnh và tên các nhân vật Gà Con, Sâu Xanh, “Siêu Chíp” mà không được sự cho phép của tác giả là ông. Thậm chí, việc vi phạm này đã kéo dài trong 2 năm. Đến năm 2015 thì chương trình này chuyển sang sử dụng các nhân vật gần như giống hệt các nhân vật thuộc bản quyền của ông. Họa sĩ Lưu Tiến cho rằng đây là sự “vi phạm bản quyền” rất rõ ràng. 

Theo đó, từ ngày 17/2/2016, ông Lưu Tiến có buổi trao đổi với 2 đại diện của VTV Digital để trình bày việc Chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” phát sóng trên các kênh VTV2, kênh Youtube VTV Showbiz và ứng dụng VTV Go sử dụng các nội dung thuộc bản quyền của ông mà không xin phép. Đại diện VTV Digital hứa sẽ báo cáo lãnh đạo VTV để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, 2 vị này đã không giữ lời hứa.

Ngày 1/4/2016, tác giả Lưu Tiến gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả để khiếu nại Chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” của Đài Truyền hình Việt Nam xâm phạm tác phẩm do ông là tác giả đồng thời là chủ sở hữu từ năm 2009. Cho tới ngày 22/4/2016, Cục Bản quyền tác giả ra công văn đề nghị VTV cung cấp thông tin, giải trình sự việc trên bằng văn bản. Ngày 10/5/2016, Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) gửi công văn trả lời Cục Bản quyền tác giả, trong đó giải trình sơ bộ sự việc… Nhưng ông Tiến tiếp tục có đơn khiếu nại gửi đến Đài Truyền hình Việt Nam vì cho rằng công văn trả lời của TVAd là không hợp lệ. 

Tiếp đó ngày 10/6/2016, Đài Truyền hình Việt Nam có công văn hỏa tốc gửi đến ông Tiến đề nghị có buổi gặp gỡ giữa hai bên vào  ngày 13/6/2016. Tuy nhiên, trong buổi làm việc này hai bên đã không tìm được tiếng nói chung. Đài Truyền hình Việt Nam thoái thác, đẩy trách nhiệm sang cho đơn vị đối tác là Công ty Kim Cương. Ngày 15/7/2016, ông Tiến gửi đơn lên Cục Bản quyền tác giả yêu cầu điều tra làm rõ các giấy chứng nhận do Cục này cấp cho Công ty Kim Cương sử dụng trong chương trình “Hát cùng Siêu Chíp” của VTV có sự trùng lặp với giấy phép của ông Tiến năm 2009. Đến nay, ông Tiến giữ nguyên quan điểm về trách nhiệm của VTV và tiếp tục khiếu nại lên các cơ quan chức năng.

Thời gian gần đây, VTV liên tục bị tố vi phạm bản quyền. Cần phải biết rằng hành vi xâm phạm quyền tác giả đang ngày càng nhiều gây thiệt hại không chỉ về giá trị kinh tế mà còn là tinh thần của người sáng tạo ra tác phẩm. Và đáng lo ngại hơn cả là, hàng triệu người mất niềm tin với những kênh truyền hình. Đó mới chính là sự mất mát khó khôi phục của các nhà đài.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.