Vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín phá sản?

Vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín phá sản?
(PLO) - Câu chuyện "đại tá Thành Luân" lừng lẫy một thời đang lún sâu vào nợ, sắp lâm vào cảnh màn trời chiếu đất lan nhanh đến chóng mặt khiến không ít người tò mò, thương cảm.
Chiều 15/3, căn nhà của đạo diễn - diễn viên Nguyễn Chánh Tín vốn ngày thường im ắng bỗng trở nên ồn ào vì cánh cửa sắt phải liên tục mở để đón nhà báo đến phỏng vấn. Vợ chồng nam nghệ sĩ đón khách đến phỏng vấn với sự ân cần, cởi mở và không giấu giếm về sự xuống dốc kinh tế gia đình trong khung cảnh căn nhà bề bộn, ngổn ngang đồ đạc. 
Khi chồng tiếp nhà báo ở phòng khách, bà Bích Trâm lui cui trong gian bếp nhỏ cũng bừa bộn không kém để chuẩn bị cho ông bữa ăn chiều - bữa ăn của một người mang trong người nhiều bệnh: suy gan nặng, tiểu đường, mỡ trong máu, bệnh tim, và lớn nhất là “tâm bệnh, uất ức, trầm cảm” như lời bà nghẹn ngào. 
Ông bà cho biết, từ sau phim Dòng máu anh hùng, dù được tiếng tốt trong giới và cũng đạt được doanh thu trong nước, gia đình dần mắc nợ vì phim bị ăn cắp bản quyền khi phát hành ở nước ngoài mà không có cách nào có thể kiện để đòi bồi thường được. 
“Dòng máu anh hùng là tâm huyết cả cuộc đời nên tôi mới đem căn nhà đi cầm cố để có tiền làm phim. Đến khi thua lỗ, lúc đó tôi là phó chủ tịch danh dự của ngân hàng Phương Nam. Ông Trầm Bê, chủ tịch ngân hàng khuyên tôi ký giấy bán nhà cho ngân hàng để trang trải nợ. Sau đó, ổng hứa cho vợ chồng tôi vay lại khoảng 4 tỷ đồng để mua căn nhà mới ở vùng ven, rồi có thể đem căn nhà mới cầm tiếp lấy tiền. 
Vậy mà, tôi ký giấy tờ xong xuôi ổng lại không cho mượn tiền. Vụ việc đem ra xử ở tòa thì tôi phải thua vì những lời hứa đó không có gì là bằng chứng còn chuyện tôi ký giấy bán nhà đã rành rành. Đây là trò lừa đảo dựa trên tình cảm”, Nguyễn Chánh Tín uất ức.
Nghe chồng kể lại chuyện, bà Bích Trâm không giấu được dòng nước mắt nghẹn ngào. Bà nói, giờ chỉ muốn có cách nào để thoát khỏi nợ nần mà “nghĩ hoài nghĩ không ra cách nào". "Có buồn, sốc, hụt hẫng thì hai vợ chồng cũng giấu nhau. 
Tôi khóc thì không cho anh thấy, còn anh có buồn có uất cũng quay mặt đi. Hai vợ chồng đối mặt nhau thì đều ráng cười để không làm người kia mất tinh thần. Hai vợ chồng lúc nào cũng chung sức với nhau mà giờ ra đến nông nỗi này. 
Nhưng điều tôi lo nhất là sức khỏe của ảnh. Bác sĩ bảo ảnh phải ở bệnh viện. Nhưng ảnh cứ nhất quyết về nhà đến nỗi bác sĩ giận luôn. Tôi chỉ mong hai vợ chồng còn sức khỏe để giải quyết mọi việc”, bà tâm sự.
Nữ ca sĩ một thời cho biết, ở tuổi hơn 60, bà sẵn sàng đi làm lại để giúp chồng nhẹ bớt một phần kinh tế. “Trước giờ tôi quanh quẩn ở nhà lo cơm nước cho chồng con, cũng ít bạn bè. Giờ tôi thật sự muốn đi làm lại, muốn kiếm được công việc phù hợp với sức mình. Phải chi có ai mở nhà hàng thì kêu tôi nấu bếp cũng được. Ngày xưa nhà tôi mở nhà hàng Ngói xanh đông khách lắm. Tôi rất tự tin vào tài nấu bếp của mình”, bà nói.
Ngôi nhà của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín
 Ngôi nhà của vợ chồng nghệ sĩ Chánh Tín
Mấy ngày qua, đồ đạc quý trong nhà Nguyễn Chánh Tín lần lượt đội nón ra đi. Những bức tượng đá, những bức tranh quý, đến bức chân dung khán giả vẽ ông mà ông rất thích cũng bán để kiếm được vài triệu đồng mua thuốc uống và trang trải chi tiêu trong nhà. 
Ông bà tâm sự, cực chẳng đã mới vừa bán đi bức tranh Cung đình của họa sĩ Lê Chánh tặng được 5 triệu đồng. “Có người đang ngã giá bức tượng của Lê Chánh mà tôi rất thích, đang đặt trước cửa nhà mình. Tôi còn chưa biết tính sao nữa. 
Toàn là kỷ vật của bạn hiền, tiền nào mà có thể đo đếm được. Tôi rối trí quá. Mấy tháng qua toàn sống nhờ vào sự trợ giúp của bạn bè. Con cái cũng có lo thì cũng đỡ cho phần chi tiêu, sinh hoạt chứ sức đâu có thể trả hết nợ ngân hàng hơn 10 tỷ đồng. Nói không quá chứ tình cảnh vợ chồng tôi giờ giống như ăn mày”, Nguyễn Chánh Tín bật cười chua chát.
Theo lệnh thi hành án thì đến ngày 20/3 tới, Nguyễn Chánh Tín và gia đình phải dọn đi để giao căn nhà trả nợ thế chấp cho ngân hàng. Vợ chồng ông cho biết sẵn sàng chấp nhận lệnh thi hành án, nhưng vì ông đang bệnh nặng nên gia đình tha thiết mong được gia hạn đến khoảng tháng 9 năm nay nhằm mong còn kịp xoay trở chỗ ở mới. 
Do cho rằng còn khuất tất trong vụ bị thua kiện mất nhà, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín đã đệ đơn khiếu nại lên Viện kiểm sát, Tòa án Nhân dân tối cao để mong được xem xét lại hồ sơ vụ kiện.
Nghe kể, từ khi cưới nhau từ năm 1973 đến giờ, vợ chồng nghệ sỹ Chánh Tín gắn bó với căn nhà ở đường Ba Vì, quận 10, TP HCM này như liền khúc ruột. Ngày trước, sau khi cưới, Chánh Tín được nhà vợ cấp cho một gian phòng để ở nhưng dần dà theo thời gian, ông hóa giá được đất và ba mẹ vợ giúp thêm để cơi nới ra thành cơ ngơi khang trang, diện tích 160m2 như hôm nay. 
Căn nhà là nơi chứng kiến những vui buồn, ngọt bùi cay đắng của hai vợ chồng, là nơi ông bà lần lượt đón hai đứa con chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ bến, là nơi ông nghiền ngẫm kịch bản, nung nấu ý tưởng làm phim, là chỗ để anh em trong hãng phim làm trạm dừng chân những ngày căng thẳng với tác phẩm mới của hãng Chánh Phương. Căn nhà cũng là niềm tự hào của ông bà, nơi ông tìm giây phút bình an sau những ngày sôi nổi trên thương trường hay phim trường.
Trong khung cảnh bề bộn, sa sút hiện tại, khách đến nhà vẫn còn thấy được nét an nhàn, sang trọng sót lại từ những ngày ông ở thời hoàng kim. Đây đó ở góc nhà là những kệ triển lãm đá, non bộ mà nghệ sĩ mang về sau những chuyến đi xa. 
Những bức tranh thời trai trẻ hào hoa, những huân chương, danh hiệu đạt được trong nghề nằm bề bộn bên cạnh vỉ thuốc rỗng đã uống hết, giấy tờ, đơn từ khiếu kiện về vụ gá nợ ngân hàng… “Sắp mất hết rồi”, bà Bích Trâm bần thần khoát tay ra xung quanh.
Bà Bích Trâm một thời từng là ca sĩ nổi tiếng của Sài Gòn, cũng đi hát trong nhóm Spotlight cùng với Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Đức Huy trước năm 1975. Năm 1967, bà còn nhận cả giải thưởng Nữ ca sĩ được yêu thích nhất do các nhà báo Sài Gòn bình chọn. 
Sinh ra trong gia đình nền nếp, lại được nuôi dưỡng trong nhà dòng, nhận được sự giáo dục của nền Pháp học chu đáo, bà vẫn giữ nét thanh lịch, điềm đạm toát ra cốt cách của người phụ nữ Sài Gòn xưa dù ở tuổi hơn 60. 
Về làm vợ nam diễn viên lừng danh, bà gác sự nghiệp để chăm sóc gia đình, làm hậu phương vững chắc cho chồng tung hoành. “Anh Tín là người rất tốt với bạn bè, anh sống đàng hoàng, đúng mực, không làm điều gì sai trái. Nhưng không ngờ giờ đây vì quá tin ở bạn mà lâm vào cảnh trắng tay ở tuổi già như vầy”, bà nói.
Nghệ sĩ Chánh tín cho biết, sau vụ việc này, vợ chồng ông có ý định về lâu dài sẽ sang Canada định cư, sống nương nhờ vào người con trai./.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4

Minh Tú ấn định lễ cưới trong tháng 4
(PLVN) - Cách đây ít phút, trên trang cá nhân của mình, Minh Tú đã đăng tải tấm ảnh xác nhận lễ cưới của cô và bạn trai - Chris (tên thân mật) sẽ diễn ra vào ngày 13/4 tới.