Vì sao sân khấu kịch Sài Gòn vẫn sáng đèn?

Cảnh trong vở "Dạ cổ hoài lang"
Cảnh trong vở "Dạ cổ hoài lang"
(PLO) - Không phát triển mạnh mẽ và chưa thể trở thành hình thức giải trí quá phổ biến với người dân, nhưng thời gian qua, nhiều hoạt động của kịch nói Sài Gòn đã cho thấy sức sống mãnh liệt, dù trải qua không ít gian nan.
Vượt qua cái khó về con người
Cuối tháng 3 vừa qua, sân khấu Hoàng Thái Thanh tổ chức thi tuyển cho lớp đào tạo diễn viên trẻ, đồng thời tuyển diễn viên cho vở kịch “Hoàng tử và Lọ Lem” sắp ra mắt vào tháng 5 tới. Rất đông ứng viên là sinh viên các trường đào tạo diễn viên và những người trẻ không chuyên có niềm đam mê diễn xuất.
Sự kiện này khiến rất nhiều người quan tâm đến sân khấu Hoàng Thái Thanh “vui lây”. Hoàng Thái Thanh là một sân khấu “sinh sau đẻ muộn” nhưng ra đời từ những nghệ sĩ đầy tâm huyết với nghề, đã cho ra mắt nhiều vở diễn có chất lượng, góp phần làm thay đổi diện mạo sân khấu phía Nam.
Tuy nhiên thời gian qua, sân khấu này gặp không ít trắc trở, từ việc phải cầm cự với kinh phí lớn, khán giả chưa nhiều... 
Mới đây, sân khấu này đã trải qua một cuộc “di cư” từ khu vực trung tâm thành phố đến khu vực xa hơn nhằm tiết kiệm chi phí cũng như tổ chức lại chuyên nghiệp hơn. Việc Hoàng Thái Thanh tổ chức tuyển diễn tuyển trẻ và thu hút sự tham dự của nhiều người trẻ chứng tỏ sức thu hút của sân khấu Hoàng Thái Thanh nói riêng và kịch nói nói chung đối với giới trẻ Sài Gòn.
Thiếu người, mà cụ thể là thiếu lớp diễn viên trẻ lành nghề, đó là thực trạng nhiều năm nay của các sân khấu phía Nam. Ai cũng biết diễn viên kịch là nghề đòi hỏi khả năng diễn xuất cao, đòi hỏi khổ luyện, nhưng cát xê không cao và vinh quang không rực rỡ như một số lĩnh vực nghệ thuật khác.
Chính vì vậy, phải thực sự yêu nghề, say mê nghệ thuật kịch nói lắm mới có thể gắn bó với nó. 
Một thời gian, hầu hết các nghệ sĩ kịch nói trẻ có chút tiếng tăm bám trụ tại các sân khấu ở TP.Hồ Chí Minh đều xuất thân từ các lĩnh vực khác. Thậm chí, có lúc còn rơi vào khủng hoảng “thừa và thiếu” khi mà những gương mặt sáng, đẹp thì nhiều nhưng người diễn có chất thì quanh đi quẩn lại chỉ vài người.
Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, yếu tố con người bắt đầu khởi sắc khi mà các sân khấu không chờ đợi diễn viên được đào tạo chính thống từ các trường đại học, cao đẳng nữa mà tự mình tổ chức các khóa đào tạo theo tiêu chí riêng của mình.
Sân khấu Hoàng Thái Thanh tuyển và đào tạo diễn viên từ 5 năm trước, nay đã thành những diễn viên “cứng cựa” được yêu mến, và sân khấu này cũng đang đẩy mạnh việc tuyển chọn như vừa qua. 
Sân khấu Idecaf thì theo hướng kết hợp với đạo diễn Vũ Minh của Trường Cao đẳng Sân khấu điện ảnh, tuyển lựa những sinh viên ra trường nhưng không có việc làm để đào tạo lại theo tiêu chí riêng của Idecaf, lớp diễn viên nay đã “quen việc” và bắt đầu tham gia vào các vở diễn cùng với các thế hệ diễn viên gạo cội của sân khấu này.
Về phía sân khấu kịch Hồng Vân, sau nhiều khóa chọn lựa diễn viên cũng đã cho “ra lò” được nhiều gương mặt trẻ diễn xuất tốt, làm mới không khí của sân khấu, tạo dấu ấn trong lòng khán giả...
Tìm nhiều hướng đi để phát triển
Thời gian qua, công chúng cũng chứng kiến một hướng đi mới của sân khấu kịch phía Nam là dựng lại các vở cũ, hoặc tái hiện kịch bản từ các vở kịch kinh điển (sân khấu Idecaf với “Dạ cổ hoài lang”, sân khấu Hoàng Thái Thanh với “Nửa đời hương phấn”)...
Sân khấu Idecaf lại có dự án rất đáng hoan nghênh mang tên "Tôi yêu Tổ quốc Việt Nam, tôi yêu lịch sử Việt Nam" với việc dựng lại các vở kịch lịch sử dành cho người lớn và thiếu nhi như “Thánh Gióng”, “Lá cờ thêu sáu chữ vàng”, “Bí mật vườn Lệ Chi”… 
Ngoài ra, sân khấu này cũng “tấn công” vào nhạc kịch với nhiều vở diễn tạo ấn tượng trong khán giả: “Sơn ca không hót”, “Tình yêu không thiên đường”... Các hướng phát triển mới cũng luôn được nhiều sân khấu kịch ở TP.HCM tìm tòi và khai thác như kịch ma, kịch trinh thám, nhạc kịch...
Cảnh trong vở kịch “Nửa đời hương phấn”.
Cảnh trong vở kịch “Nửa đời hương phấn”.  
Giữa thời buổi khó khăn của các ngành nghệ thuật truyền thống thì việc nhiều sân khấu kịch ở TP.HCM vẫn ra đời, các sân khấu vẫn thường xuyên sáng đèn, cho ra đời những vở mới, nhiều vở chất lượng, gây tiếng vang... là điều rất đáng mừng. Rồi những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, nhiều sân khấu “cháy vé”. Những lần Idecaf dựng vở mới là người dân thành phố, người dân tỉnh xa phải đặt trước cả tháng mới có vé xem...
Những điều này không dưng mà có. Để kịch nói phía Nam duy trì và luôn sáng đèn như hiện nay, không phải là chuyện dễ dàng, và với các “ông bà bầu” của các sân khấu thì đây không còn là việc kinh doanh nghệ thuật mà đã trở thành câu chuyện của niềm đam mê, của khát khao duy trì và phát triển nghệ thuật kịch nói.
Người ta thường kể có ông bà chủ sân khấu phải cầm nhà, chơi một “ván bài liều”để phục dựng một vở kịch hay đem đến với công chúng. 
Hay như nghệ sĩ Ái Như, chủ sân khấu Hoàng Thái Thanh ai cũng biết, với gia cảnh khá giả, con cái ổn định, nghệ sĩ này đáng ra đã có thể an hưởng tuổi già, nhưng chị vẫn cống hiến hết sức mình, tìm vở, dựng vở rồi trực tiếp diễn... Đến giờ, chị vẫn lao tâm khổ tứ tìm hướng đi cho sân khấu, vì trót mê nghề, vì trót yêu sân khấu này như yêu một phần đời của mình.
Còn những người như thế, còn những người trẻ bỏ qua những cái khó về tài chính, bỏ qua sự thiếu vinh quang để cháy hết mình, tin rằng kịch nói Sài Gòn còn sống tốt, còn vươn xa...

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.