Vì sao phim Tết đìu hiu?

(PLVN) - Khác với mọi năm, mùa phim Tết Canh Tý năm nay phần kém sôi động khi chỉ có 3 phim Việt chiếm lĩnh rạp chiếu Tết này, gồm có “30 chưa phải là Tết”, “Đôi mắt âm dương” và “Bí mật của gió”.

Phim Tết năm nay nội dung gì?

Được mặc định là “mùa” doanh thu, nên hàng năm, các nhà làm phim đều “giành” nhau tung ra những bộ phim mới để dành tặng khán giả nhân dịp Tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, khác hẳn với mọi năm, mùa Tết Canh Tý 2020, thị trường phim chiếu rạp có vẻ “hẩm hiu” hơn hẳn khi những bộ phim được đánh giá là “hot” như: “Anh trai yêu quái”, “Chị chị em em”, “Mắt biếc”… lại chọn thời điểm trước đó để ra rạp.

Năm nay, cả 3 phim Tết lựa chọn góp mặt trên “mâm cỗ” Tết vẫn xoay quanh đề tài gia đình, tình bạn, tình yêu. Ba bộ phim này dự kiến sẽ ra mắt khán giả từ ngày 25 - 31/1/2020.

Ra mắt vào đúng ngày 25/1 (tức mùng Một Tết), bộ phim được đầu tư 23 tỷ đồng “30 chưa phải là Tết” của đạo diễn Nguyễn Quang Huy với sự góp mặt của bộ đôi Trường Giang - Mạc Văn Khoa mang câu chuyện của Hân (Trường Giang) và Thích Tu (Mạc Văn Khoa).

Trở về nhà sau 12 năm bỏ đi, Hân bị cuốn vào vòng xoay thời gian vô tận khi phải sống lặp đi lặp lại trong đúng ngày 30 Tết. Nói đến đây, sẽ có người nghĩ tới chuyện ý tưởng này có vẻ thú vị như bộ phim “Ngày chuột chũi - Groundhog Day” đã thể hiện vào năm 1993.

Poster phim “30 chưa phải là Tết” với sự góp mặt của bộ đôi Trường Giang - Mạc Văn Khoa
Poster phim “30 chưa phải là Tết” với sự góp mặt của bộ đôi Trường Giang - Mạc Văn Khoa 

Cũng góp mặt trong mùng Một Tết là bộ phim lãng mạn - kinh dị “Đôi mắt âm dương” của đạo diễn Nhất Trung, người từng rất thành công với “Cua lại vợ bầu” mùa Tết 2019 khi nhận về doanh thu “khủng” 191,8 tỷ đồng.

Năm nay, Nhất Trung chọn kể câu chuyện về người phụ nữ tên Trang (Thu Trang), một nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên hành trình tìm lại ký ức đã mất sau một vụ tai nạn giao thông, rồi bị đeo bám bởi một người phụ nữ bí ẩn với đôi mắt đầy máu.

Thu Trang - Quốc Trường - Bảo Thanh lần đầu thử sức với “Đôi mắt âm dương”
Thu Trang - Quốc Trường - Bảo Thanh lần đầu thử sức với “Đôi mắt âm dương” 

Còn với “Bí mật của gió” ra mắt ngày 31/1 (tức mùng Bảy Tết) của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, người từng gây ấn tượng và nhận về “mưa” giải thưởng với “Cánh đồng bất tận”; sẽ đưa khán giả khám phá câu chuyện về tình bạn, những rung động đầu đời, tình yêu, tình cảm gia đình và lật lại những bí mật được chôn giấu suốt nhiều năm thông qua hai nhân vật chính là Linh (Khả Ngân) và Phong (Quốc Anh).

Liệu có “hút” khán giả?

Tính đến thời điểm hiện tại, ngoài 3 phim Việt chiếu rạp dịp Tết còn có 3 phim ngoại gồm: “Liên minh thú cưng”, “Bác sĩ Dolittle: Chuyến phiêu lưu thần thoại” và “The queen of black magic”. Tuy nhiên, các nhà phát hành phim thay vì quảng bá rầm rộ thì lại tỏ ra khá hờ hững.

Điều đặc biệt, ngoài nhiều tên tuổi quen thuộc như NSND Ngọc Giàu, NSND Hồng Vân, nghệ sĩ Trung Dân, Tấn Beo hay những “cây hài” Thu Trang, Trường Giang, Mạc Văn Khoa… thì sự xuất hiện của cặp đôi “hot” nhất “Về nhà đi con” Quốc Trường - Bảo Thanh trong phim “Đôi mắt âm dương” mang đến sự chú ý lớn. 

Đạo diễn Nhất Trung cho biết, từ trước đến nay, các phim Tết gần như chỉ hướng đến khán giả phía Nam với sự xuất hiện của những nghệ sĩ miền Nam. Thế nên, với một câu chuyện kịch tính khoác lớp áo “kinh dị”, anh hy vọng hai diễn viên đình đám trên “giờ vàng VTV” sẽ giúp bộ phim đến gần hơn với khán giả cả nước.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đây có vẻ là một quyết định liều lĩnh của đạo diễn và nhà sản xuất, bởi lẽ nhiều năm liền, hài - tình cảm vẫn là yếu tố bảo chứng doanh thu phòng vé cho nhiều bộ phim như “Siêu sao siêu ngố”, “Vu quy đại náo”, “Giải cứu thần chết”…

Nhất là khi “Đôi mắt âm dương” lại “đụng” ngay “30 chưa phải là Tết” - một phim hài có sự kết hợp của bộ đôi Trường Giang và Mạc Văn Khoa. Trước đó, nam danh hài xứ Quảng tiết lộ, trong bộ phim lần này, anh sẽ phải diễn tâm lý rất nhiều, khác hẳn với tính cách của anh ngoài đời cũng như các nhân vật anh từng đảm nhận. 

Nhưng nếu với các khán giả yêu điện ảnh, sẽ dễ dàng nhận thấy, câu chuyện về vòng xoay thời gian vô định đã từng xuất hiện trong nhiều bộ phim nước ngoài nổi tiếng trước đó như: “Groundhog day”, “Edge of tomorrow”, “Run Lola run”, “Source code”… hay gần đây nhất là “Happy death day to you”.

Dù sở hữu dàn diễn viên đình đám, nội dung “hấp dẫn” nhưng không biết liệu “30 chưa phải là Tết” hay “Cuộc chiến âm dương”, “Bí mật của gió” có góp mặt trong cuộc đua “trăm tỷ” hay không? 

Khả Ngân và Quốc Anh trong “Bí mật của gió”
Khả Ngân và Quốc Anh trong “Bí mật của gió” 

Điều quan trọng hơn, dường như vị thế của mùa phim Tết đã không còn khiến khán giả hồi hộp chờ đợi như trước đây. Bởi lẽ, ở thời điểm hiện tại, khán giả ngày càng có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nền điện ảnh thế giới với nội dung được đầu tư kỹ lưỡng, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao, đòi hỏi càng nhiều và thay đổi cũng càng lúc càng phức tạp.

Phần khác, vài năm gần đây, dù được chiếu mùa Tết, nhưng nhiều phim chất lượng kém cũng chỉ khiến khán giả thất vọng, ngán ngẩm quay lưng. Thế nên nhiều phim ra rạp “trái mùa” hay thậm chí đụng hàng thời điểm với nhiều phim “bom tấn” của nước ngoài vẫn đủ sức thắng lớn như “Hai Phượng”, “Lật mặt 4”…

Đặc biệt, cú đột phá những ngày cuối năm về doanh thu lẫn hiệu ứng khán giả từ bộ phim “Mắt biếc” được chuyển thể từ truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã mang về doanh thu “khủng” cho nhà sản xuất khi mới chỉ sau tuần công chiếu đầu tiên đã thu về 50 tỷ đồng. 

Vì thế, mục tiêu xa hơn của điện ảnh Việt là chắc chắn vẫn là phải nâng cao chất lượng phim “made in Việt Nam” thay vì chạy theo “mùa”, mà bỏ ngỏ chất lượng và gu thẩm mỹ của khán giả. 

Hy vọng, dù chỉ với 3 bộ phim Việt lên sóng dịp Tết này, khán giả vẫn sẽ có thêm niềm vui tinh thần cũng như những giờ giải trí thật sự ý nghĩa từ những thước phim Việt này. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.