Vì sao ngành giải trí được dự báo khó phục hồi sau dịch?

(PLVN) - Thời điểm này, hầu hết các lĩnh vực trong đời sống đều bị ngưng trệ. Với ngành giải trí, nhiều người trong nghề cho rằng, sau dịch ngành này sẽ khó phục hồi hơn nhiều ngành nghề khác bởi nhiều nguyên nhân.
Vì sao ngành giải trí được dự báo khó phục hồi sau dịch? Cụm Rạp CGV vốn có lượng khách hàng đầu cả nước, trước thời điểm dịch chỉ đạt doanh thu 1/5 so với cùng kì.

Điện ảnh điêu đứng 

Việc các rạp chiếu phim hoàn toàn ngưng hoạt động, các bộ phim không thể tiếp tục quay hoặc công chiếu đã dẫn đến một hệ lụy là sự “chôn vốn” của hàng loạt doanh nghiệp ngành điện ảnh.  

Các rạp chiếu phim bắt đầu thực hiện quy định đóng cửa hoàn toàn bắt đầu từ giữa tháng 3. Tuy nhiên, trước đó hàng tháng trời, từ khi thông tin dịch bệnh bùng phát, người ta đã chứng kiến sự vắng lặng, giảm sút lượng khách của các hệ thống rạp. CGV- cụm rạp hiện đại hàng đầu cả nước trước khi đóng cửa thu hút 1 triệu lượt khách, chỉ bằng 1/5 so với cùng kì năm 2019; doanh thu đạt 75 tỉ đồng, cũng xấp xỉ 1/5 so với cùng kì.

Các cụm rạp có vốn nước ngoài hoặc thương hiệu đến từ nước ngoài, mọi thứ vẫn còn có thể chống chọi được. Với các rạp trong nước, chủ doanh nghiệp phải “kêu trời” vì gánh nặng chi phí quá lớn trong khi doanh thu hoàn toàn không có. Galaxy, BHD, những cụm rạp Việt Nam chất lượng cao được tiết lộ chi phí duy trì lên đến hàng chục tỉ đồng mỗi tháng. Các doanh nghiệp này lo lắng không biết có “gồng” được qua mùa dịch hay không.

Ngoài các cụm rạp thì nhà sản xuất phim cũng đang “than trời” vì dự án bị đóng băng. Hiện tại, các dự án phim đã hoàn tất có “Trạng Tí”, “Chị 13”, “Lật mặt 5”, “Bí mật của gió”, “Thanh Sói”, “Tiệc trăng máu”… Trong đó, “Bí mật của gió” là bộ phim “xui xẻo” vì đã tổ chức ra mắt khán giả, chuẩn bị công chiếu nhưng bị dời lịch ngay sát ngày.

Trong số các phim bị hoãn lịch chiếu do đại dịch, có không ít phim đầu tư kinh phí khủng, vài chục tỉ đồng và từng đặt ra mức kì vọng “hai trăm tỉ” sau khi ra mắt. Nhiều bộ phim thậm chí đã bỏ không ít tiền quảng bá. Bị ngắt quãng đúng mùa dịch, có lẽ số tiền quảng bá đã trở nên “đổ sông, đổ bể”, vì sau này muốn nhắc khán giả nhớ đến phải làm lại từ đầu. 

Đó là còn chưa kể đến, hầu hết nhiều nhà sản xuất phim đều làm theo dạng vốn “gối đầu”, có khi phải cầm nhà, cầm cố tài sản giá trị để làm. Chính vì thế, dời ngày nào là khốn khổ ngày ấy với người làm phim. Nhiều nhà sản xuất, doanh nghiệp điện ảnh đã lên tiếng cho biết mình đang đứng trước bờ vực phá sản. 

Tất nhiên, đó là tình hình chung của toàn bộ ngành điện ảnh toàn thế giới. Khắp các nơi, từ kinh đô điện ảnh Mỹ cho đến các nước châu Âu và đặc biệt Trung Quốc, tình trạng đóng băng của điện ảnh cũng như nguy cơ phá sản của nhiều người kinh doanh trong ngành này đã thấy rõ. Sau dịch, có lẽ ngành điện ảnh thế giới còn sẽ đối mặt với nhiều điều đáng lo lắng hơn, trong đó có chuyện, rạp mở cửa nhưng “khủng hoảng thiếu” phim ra rạp. 

Nghệ sĩ trước nguy cơ bị lãng quên

Các show nhạc thôi không trình diễn, phim ngưng sản xuất, show thời trang hoãn vô thời hạn… sẽ dẫn đến hệ lụy là các nghệ sĩ cũng phải “ngồi không”. Đối với những người làm nghệ thuật, đây không chỉ là thất thu về mặt doanh thu, cát xê, mà thực chất là mối nguy lâu dài.  Thực tế, ngành giải trí là lĩnh vực có sức đào thải rất lớn. Liên tục có sự thay cũ, đổi mới.

Khán giả liên tục cần ở nghệ sĩ những sản phẩm nghệ thuật mới mẻ. Hoặc ít ra, nếu không có sản phẩm mới thì ít ra phải có hình ảnh mới, tên tuổi liên tục được hâm nóng.  Bởi thế, sự ngưng lại phần nào đó, hoặc ít xuất hiện trực tiếp trước công chúng có thể khiến họ bị lãng quên.

Hiện, một số nghệ sĩ “thức thời” vẫn tiếp tục duy trì hình ảnh, tên tuổi của mình bằng nhiều cách thức khác nhau. Đó là những liveshow trực tuyến mini, những MV quay đơn giản. Hoặc, nhiều nghệ sĩ vẫn dành thời gian cố định hàng ngày, hàng tuần để hát, giao lưu với khán giả.

Tuy nhiên, tỉ lệ nghệ sĩ duy trì làm nghệ thuật trong mùa dịch rất ít, còn đa phần, các nghệ sĩ đã “nghỉ đông”, hoặc chuyển những nghề nghiệp khác có thể đem lại doanh thu tức thời, như bán hàng online…

Không có sự chuẩn bị, “ngủ quên” trong thời gian làng nghệ thuật tạm ngưng hoạt động, rất có thể khi mọi thứ khởi động trở lại, nhiều nghệ sĩ nhận ra mình đã “chậm nhịp”, đã lỡ mất những cơ hội vàng, duy trì vị trí trong lòng khán giả. Và trong làng giải trí, vị trí đã mất đi, muốn lấy lại được không phải là chuyện dễ dàng gì. 

NSND Quang Vinh - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Thị trường biểu diễn online khó có thể thay thế hoàn toàn cho truyền thống

Các chương trình biểu diễn chào mừng 30/4, 1/5... đã được chuẩn bị, dàn dựng từ trước khi thực hiện cách ly toàn xã hội. Không biết liệu những khúc ca khải hoàn này có được diễn ra theo đúng kế hoạch hay không, nhưng các nghệ sĩ luôn luôn sẵn sàng.

Để gỡ khó cho thị trường biểu diễn sau dịch, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã họp với một số đơn vị nghệ thuật để tìm hướng đi phù hợp. Dịch Covid-19 khiến người ta phải nhìn nhận và định nghĩa lại một số giá trị. Đây cũng là cơ hội để xuất hiện những giao dịch nghệ thuật khác.

Cuộc sống chậm lại nhưng lại mở ra nhiều hướng đi mới tác động đến tương lai, đời sống biểu diễn nói riêng và đời sống nghệ thuật nói chung. Thị trường biểu diễn online xuất hiện là tín hiệu mừng nhưng tất nhiên nó không thể thay thế hoàn toàn cho thị trường biểu diễn truyền thống.

Ngọc Mai
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện chưa kể về lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu

Chuyện chưa kể về lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu
(PLVN) - Lá thư chỉ vẻn vẹn chưa đầy 140 từ nhưng từng câu, từng chữ toát lên sử mệnh của báo cũng nhưng mong muốn của người đứng đầu Ban chấp hành TW Đảng gửi gắm, kỳ vọng vào tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng biên báo Pháp luật (nay là Pháp luật Việt Nam). Đó là lá thư của Tổng bí thư Lê Khả Phiêu gửi báo Pháp luật nhân dịp Xuân Canh Thìn 2000.
Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền

Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm để người dân yên tâm gửi tiền

(PLVN) -Hạn mức trả tiển bảo hiểm (HMTTBH) là công cụ quan trọng, cốt lõi để tổ chức bảo hiểm tiền gửi trực tiếp bảo vệ cho quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, giúp duy trì niềm tin của họ vào hệ thống tài chính – ngân hàng. Tại Việt Nam, HMTTBH hiện ở mức 75 triệu đồng, khá thấp so với điều kiện kinh tế, xã hội và quy mô tiền gửi của dân cư.

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?

Lâm Đồng: Tổng Giám đốc Công ty rau Anh Đào “biệt tích”, đối tác dính bẫy hợp đồng hợp tác?
(PLVN) - Từ đầu năm 2019, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc, Người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần rau Anh Đào rời công ty cùng toàn bộ tài liệu và con dấu khiến các đối tác và người lao động lâm vào cảnh không thể nào thực được những cam kết và thỏa thuận giữa các bên đã thống nhất trước đó và có nguy cơ lâm vào tình trạng phá sản.

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?

Vì sao đầu tư Bất động sản vẫn là kênh “hái ra tiền”?

(PLVN) - Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế trong bối cảnh hiện tại. Dù thời gian vừa qua, giá vàng liên tục tăng cao và thiết lập “đỉnh” mới,  thu hút khá nhiều nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, xét về lâu dài, bất động sản vẫn là kênh trú ẩn an toàn và tạo ra nhiều lợi nhuận nhất. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬