'Vật cản' trên đường 'định vị' nhạc điện tử Việt

Tóc Tiên hòa ca cùng nhạc điện tử.
Tóc Tiên hòa ca cùng nhạc điện tử.
(PLO) - Những năm gần đây, V.pop có sự xuất hiện của rất nhiều dòng âm nhạc. Trong đó, âm nhạc điện tử EDM, Underground được giới trẻ “sủng ái” hơn cả. Với sự phát triển như “vũ bão”, hai dòng nhạc này cũng lộ ra một số “vật cản” trên con đường “định vị” đẳng cấp EDM, Underground Việt trên V.pop và quốc tế.

EDM đầy tính thương mại

EDM có thể được hiểu đơn giản nhất như tên đầy đủ của nó: Electronic Dance Music - âm nhạc được tạo ra từ các thiết bị điện tử. Đây là thể loại nhạc có tiết tấu mạnh, kế thừa từ nhạc Disco những năm 1970 và một chút cảm hứng từ Pop. EDM được cho là có nguồn gốc từ Mỹ, được phát triển mạnh mẽ qua các lễ hội nhạc nhảy (Dance Festival) và các câu lạc bộ. Tại Việt Nam, EDM là một mảnh đất màu mỡ khi 10 năm trở về trước người nghe chỉ mới bắt đầu cập nhật những xu hướng âm nhạc mới qua Youtube hay mạng xã hội. 

Thậm chí EDM chỉ được coi là một thể loại âm nhạc dành riêng cho quán bar, vũ trường. Nhưng một vài năm trở lại đây, Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng khi “trộn” âm thanh điện tử vào các ca khúc pop, đã và đang rất được công chúng đón nhận. Sự phát triển nhanh đến không ngờ của âm nhạc điện tử tại Việt Nam năm 2015, 2016 đã tạo nên một trào lưu “work hard play hard” trong giới trẻ... Nhiều nghệ sĩ bắt kịp trào lưu này và xuất hiện với sản phẩm cá nhân gây chú ý.

Nối tiếp thành công của Thu Minh, Tóc Tiên, Hà Hồ, Đông Nhi, Bảo Anh cũng lột xác hoàn toàn khỏi hình ảnh công chúa nhạc pop để hoàn thiện phong cách sexy, gợi cảm phù hợp với thể loại nhạc điện tử vào cuối năm 2015. Hàng loạt ca sĩ vốn trung thành với dòng nhạc pop, ballad như Hương Tràm, Trung Quân Idol, Maya, Ngô Kiến Huy… cũng tham gia chương trình gameshow The Remix - Hòa âm ánh sáng 2016 để tìm cơ hội tỏa sáng cùng EDM giúp hâm nóng sự nghiệp. 

Trên thị trường âm nhạc Việt, rất nhiều gương mặt Vpop tiếp tục tạo được những dấu ấn mạnh mẽ nhờ kết hợp chất liệu điện tử trong các sản phẩm âm nhạc của mình như “What is love” của Hồ Ngọc Hà (nhà sản xuất Dương Khắc Linh), Đông Nhi, Noo Phước Thịnh (nhà sản xuất Đỗ Hiếu), Sơn Tùng M-TP, Hồ Quang Hiếu, nhóm 365...

Ở Hà Nội, các team SpaceSpeakers- bao gồm những tên tuổi nổi bật của giới Underground Hà Nội như: Touliver, SlimV, JustaTee, Kimmese, BigDaddy, Mr.A... cũng mang đến cho nhạc Việt rất nhiều sản phẩm EDM chất lượng và được người nghe yêu thích như Daydreams, Dream of lonely man, Bad boy,… “Y.Ê.U” - Min St.319, My Everyting - Tiên Tiên, “Hai cô tiên” - nhóm 365, mới đây nhất là “Khi tôi còn sống” của Tiên Tiên.

Chỉ trong 2 năm, đã có hơn 40 sự kiện EDM lớn nhỏ với sự góp mặt của hàng loạt các DJ tên tuổi từ quốc tế tới trong nước được tổ chức tại Việt Nam trong khi đó số lượng các show Kpop hay US-UK chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Tuy nhiên, việc bùng nổ mà chưa đi kèm với trình độ nên, “trình” … Việt vẫn còn kém. DJ tài năng người Pháp Alex Millan  từng biểu diễn tại  L’Espace (Hà Nội) thẳng thắn: "Tôi đã vài lần đi bar, vũ trường ở VN. Trình độ DJ Việt cũng không tồi, có vài người chơi giỏi. Nhưng nói thật, âm nhạc đó không thực chất lượng, không thu hút được công chúng yêu nhạc điện tử trên thế giới và không hợp với gu thưởng thức nhạc điện tử của người Pháp. Tôi thấy âm nhạc của DJ Việt Nam hiện mang nhiều tính thương mại quá! Họ lập ra cái khung và cố gắng chơi cho chuẩn. Với lối chơi như thế, họ không muốn phá mình ra, phiêu theo cảm xúc và lo sợ khán giả bỏ về. Và Alex Millan khuyên các DJ Việt nên học hỏi ở nước ngoài". 

Underground vẫn còn “rap bẩn”

Ngoài EDM, dòng nhạc Underground cũng đang được các nghệ sĩ, giới trẻ yêu chuộng. Underground được hiểu nôm na là dòng nhạc không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng. Có nghĩa là những ca sĩ thuộc dòng nhạc này không có các hoạt động âm nhạc “thường thấy” như: phát hành băng đĩa nhạc, chạy show, thường xuyên quảng bá bản thân trên báo chí...

Không gian hoạt động chính của ca sĩ là internet - nơi không có những quy định gò ép phải làm theo những khuôn phép. Thậm chí, nhiều người đánh giá những ca sĩ “chui lên” từ lòng đất này có nhiều yếu tố không hề thua kém những giọng ca chính thống của showbiz. Họ chẳng hát vì khán giả hay quan tâm ca khúc mình sẽ dạy được ai bài học cuộc sống nào, họ đơn giản đem chính cuộc sống và con người thật của mình vào ca khúc. Dòng chảy chính trong giới Underground chính là thể loại rap- hiphop đến từ các rapper 2 miền Nam Bắc. 

Thời gian gần đây, những cái tên như: Kimese, Suboi, Mr.A, Yanbi, Lil’Knight, Karik, JustaTee, Cường Seven, Touliver, Young Uno,  Triệu Quang Huy... đang tạo nên một bộ mặt đầy triển vọng cho nghệ sĩ Underground Việt. LadyKillah do rapper đình đám LK thành lập, với sự tham ra của nhiều tên tuổi trong giới Underground như Justatee, Mr.T, Mr.A, M-TP, BigDaddy, Yanbi…

Với cơ sở vững chắc là những tên tuổi đã có chỗ đứng, LadyKillah nhanh chóng gây dựng được “thanh thế” bằng những bản hit cực kỳ đình đám trong cộng đồng mạng như: “Người lạ nơi cuối con đường”, “Bản sắc Việt Nam”, “She Neva Knows”, “Thu cuối”, “Cơn mưa ngang qua”… Các bản hit này nhanh chóng càn quét khắp các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.

Nhận thấy, dòng nhạc “đi lên từ thế giới ngầm” đầy ma lực, một số ca sĩ Việt cũng đã cộng tác với các “ca sĩ trong lòng đất” tạo nên những bài hit, showbiz càng thêm đa dạng. Hồ Ngọc Hà cộng tác với  Suboi tạo nên một bản “My Apologize” cực Tây. Cường Seven và Suboi cùng góp phần không nhỏ khi xuất hiện bên cạnh Lưu Hương Giang “Đừng ngoảnh lại”, giúp nữ ca sĩ này lấy lại sự chú ý nơi công chúng sau một thời gian dài im ắng.

Và gần đây nhất là sự xuất hiện của Yanbivà Mr.T trong vai trò vừa sáng tác, vừa song ca với Bảo Thy trong Nothing in your eyes 2. Hai ca sĩ nổi bật của dòng Underground này cũng đã có những buổi đi show cùng Bảo Thy trên các sân khấu lớn.

Nhưng cũng giống như  EDM, Underground hiện nay bị hạn chế phần nào bởi sự “pha tạp” của rap bẩn hay việc “cầm” nhầm một số bài nhạc ngoại, ít hơn là mượn tạm beat để sáng tác giai điệu mới. “Hạt sạn” này khiến Underground luôn bị “vàng thau” lẫn lộn. 

Có lẽ vì vậy, tuy phát triển “vũ bão” nhưng cả hai dòng nhạc này chưa “định vị” được đẳng cấp của mình cũng như chưa tìm ra được “chiến binh” nào để “chinh chiến” ở nước ngoài. Dù được giới trẻ “sủng ái” nhưng tất cả, chỉ loanh quanh ở một số tỉnh thành trên bản đồ hình chữ S. Có lẽ, những DJ, rapper còn rất nhiều việc phải làm để tạo những “cơn địa chấn” không chỉ ở V-pop mà ở khu vực, thế giới.  

Trên thị trường âm nhạc Việt, rất nhiều gương mặt Vpop tiếp tục tạo được những dấu ấn mạnh mẽ nhờ kết hợp chất liệu điện tử trong các sản phẩm âm nhạc.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.