Ước mơ của nghệ sỹ kịch đang chật vật mưu sinh

Ước mơ của nghệ sỹ kịch đang chật vật mưu sinh
(PLO) - Sân khấu phía Bắc dù rất nỗ lực nhưng vẫn đìu hiu, sân khấu phía Nam thì sáng đèn trong… “cơn bão”, trước những “nghịch cảnh” như vậy, những người làm nghề đã chia sẻ cùng phóng viên Báo PLVN những ước mơ rất thật.
Có được sự ủng hộ, được “bờ vai” của các nhà quản lý 
“Nếu được, tôi sẽ đầu tư về con người” là mơ ước của nghệ sĩ Ái Như của sân khấu Hoàng Thái Thanh, TP.HCM. Theo nghệ sĩ Ái Như: “Tôi vẫn nhớ mãi hồi đầu, những năm sân khấu mới ra mắt. Lúc ấy, tuổi thọ mỗi vở diễn dài lắm, mỗi vở ra mắt là đông khách suốt năm. Hồi ấy, các diễn viên, đạo diễn đầy tâm huyết. Họ đặt hết tâm huyết vào mỗi vở kịch, vai diễn như đứa con thực sự của mình. Sân khấu đã thành nơi ươm tài năng, bệ phóng cho nhiều nghệ sĩ trẻ. Nhưng giờ đây, trong hoàn cảnh khó khăn thì những điều đó hầu như không còn nữa. Nghệ sĩ cũng cần phải mưu sinh. 
Trong khi cát xê mỗi đêm diễn có vài trăm ngàn, nếu dành hết cho sân khấu thì lấy gì mà sống. Sân khấu vẫn là chỗ để diễn viên trau dồi nghề nghiệp, nhưng dường như không phải là nơi để cống hiến hết mình nữa. Trở về từ những show, những sự kiện miệt mài, đến sân khấu thì đã mệt nhoài, còn hơi sức nữa đâu mà sáng tạo?.
Ngay từ khi bắt đầu ra đời sân khấu Hoàng Thái Thanh, tôi và anh Thành Hội đều xác định là sẽ gian nan chứ không “đẹp như mơ” đâu. Nhưng đến những lúc gian khó này, mình cũng nhiều lúc hoang mang, không biết là còn níu được bao lâu nữa. Biết là bất lực nhưng mà không nỡ buông tay, chỉ vì thương yêu và quý trọng cái đẹp mà mình đang cố mang lại”. 
Theo nghệ sĩ Ái Như, nếu được đầu tư, diễn viên sẽ bớt được một phần gánh nặng cơm áo. Có lương ổn định, mọi thứ sẽ đi vào nền nếp hơn, nghệ sĩ nhận được xứng đáng với công sức, sẽ tập trung cho diễn xuất, sáng tạo và hết lòng hơn. Như thế, vở kịch cũng được nâng cao chất lượng, khán giả sẽ thoả mãn hơn, rồi mọi thứ sẽ dần đi lên từ đấy… “Nhưng, đó dường như chỉ là một giấc mơ đẹp đẽ, và những nghệ sĩ vẫn ở đây, cố gắng bám trụ với sân khấu trong cơn sóng gió, để nuôi dưỡng những giấc mơ nghệ thuật đẹp đẽ của mình” - nghệ sĩ Ái Như chia sẻ.
Ước mơ của nghệ sĩ Minh Béo từ sân khấu Sao Minh béo thì rất chi giản dị, đó là: “Được làm nghệ thuật một cách thoải mái”. Theo nghệ sĩ Minh Béo, cái khó thì nói hoài mà không hết. Nào là khủng hoảng diễn viên, thiếu khán giả, mặt bằng giá cao và không ổn định. Có những đêm diễn vắng khách, diễn viên còn phải xin giảm hoặc không lấy cát xê để đồng hành cùng sân khấu. Có than thì cũng chẳng được gì, nên người nghệ sĩ đành tự tìm lối ra cho sân khấu của mình, bằng cách bôn ba, kết nối khắp nơi. Được biết, nghệ sĩ Minh Béo vừa xin được giấy phép lập hãng phim vì kịch tuy là niềm đam mê nhưng không có tiền thì không theo đuổi đam mê được. Hãng phim chính là nơi nương theo thị hiếu đáp ứng nhu cầu của thị trường, kiếm tiền để nuôi sân khấu. 
“Liệu cơm gắp mắm” cái từ nghe bình thường nhưng với người nghệ sĩ là cả một sự bất lực. Có bao nhiêu làm bấy nhiêu thì không thoả hết khao khát, hết tâm tư của mình. Sản phẩm nghệ thuật mình làm ra và đem đến cho khán giả cũng chỉ tương đối chứ không trọn vẹn như ý. Tôi còn quá nhiều dự định để phát triển dòng kịch thiếu nhi, đem đến cho các em những giá trị tốt đẹp nhất. 
Những nghệ sĩ như chúng tôi cũng chỉ ao ước được sự ủng hộ, được “bờ vai” của các nhà quản lý mà dựa vào, để an tâm đi qua nỗi gian khó này. Có sự kết nối giữa cơ sở nhà nước và xã hội hoá, được xem xét, đầu tư những dự án nghệ thuật giá trị, khả thi, có chốn an cư để không còn lo lắng chạy xuôi ngược tìm mặt bằng… Nhưng mơ ước ấy, với chúng tôi còn quá xa vời” – nghệ sĩ Minh Béo chia sẻ.
Đừng nên đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan
Nhận định về thực trạng sân khấu khủng hoảng khán giả trẻ, PGS - TS Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng: “Những người làm sân khấu hôm nay đừng nên đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan như sân khấu bị cạnh tranh bởi các loại hình nghệ thuật như ca nhạc, điện ảnh, hay cho rằng thị hiếu của lớp trẻ đang bị lệch lạc… Hãy nhìn thẳng vào sự thật, đó là sân khấu đang đánh mất đi chức năng và ưu thế của mình bởi nhiều chương trình nghệ thuật, vở diễn “mắc bệnh” giáo điều và không thuyết phục. 
Sân khấu có nhiều ưu thế hơn các loại hình nghệ thuật khác đó là có thể đồng hành với khán giả bằng cách đối thoại và gửi tới những thông điệp cuộc sống. Đa phần các vở diễn thời gian gần đây đã đánh mất đi ưu thế này. Các vở diễn không hề có tác động mỹ học với người xem, khiến họ phải quan tâm, phải suy nghĩ”.
Đồng quan điểm, đạo diễn, NSƯT Anh Tú, Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam bộc bạch: “Bản thân tôi cũng thấy mình có lỗi khi đã lãng quên tới việc xây dựng các tác phẩm sân khấu có tính giáo dục và định hướng dành cho lớp trẻ. Hãy đi từ những vấn đề bình dị trong cuộc sống, giáo dục cho lớp trẻ biết yêu thương, biết trân trọng những điều tốt đẹp và căm ghét tránh xa cái xấu. 
Theo tôi, cũng đừng phân chia quá rạch ròi giữa tính giáo dục và tính giải trí. Việc bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua một chiếc vé vào nhà hát là điều quá xa xỉ đối với một sinh viên đang đi học. Tôi cho rằng đã tới lúc các đơn vị nghệ thuật cần dành một số lượng vé trong đêm diễn để tài trợ cho khán giả trẻ tới xem. Các nhà làm sân khấu cần nghiên cứu thị trường biểu diễn và kêu gọi tài trợ cho khán giả trẻ”.
Dưới góc nhìn nghệ sĩ, nghệ sĩ tuồng Hán Văn Tình mong mỏi: “Hơn ai hết chúng tôi mong muốn kéo được khán giả đến với nghệ thuật của mình. Chúng tôi đã nỗ lực đưa tuồng đến với các trường phổ thông và đại học khu vực Hà Nội và sẽ đưa sân khấu học đường của những tỉnh vùng sâu, vùng xa; đồng thời cũng mở rộng, hướng tới bà con đồng bào khu vực biên giới, bộ đội, hải đảo. 
Mục tiêu vẫn như định hướng ban đầu là hướng tới tầm đối tượng khán giả đông nhất, hùng hậu nhất là giới trẻ. Còn đổi mới sẽ còn trông chờ bởi nhiều yếu tố kịch bản, kinh phí... đặc biệt là những diễn viên giỏi, có tâm và thực sự muốn lăn lộn với nghề. Nhưng chỉ có tình yêu cho nghệ thuật truyền thống mới kéo các bạn lại được gần với sân khấu”. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.