Tương truyền về tượng Phật khổng lồ từng 4 lần rơi lệ

(PLO) - Theo tương truyền, bức tượng Phật khổng lồ này từng 4 lần rơi lệ với đôi mắt nhắm lại.

Một trong những điểm du lịch tâm linh nổi tiếng bậc nhất tại Trung Quốc phải kể tới di tích Lạc Sơn Đại Phật nằm ở thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Đây là bức tượng Phật Di Lặc được tạc vào vách đá Thê Loan của núi Lăng Vân, nơi nằm ở điểm hợp lưu giữa 3 con sông là Dân Giang, Đại Độ và Thanh Y.

Bức tượng Phật bằng đá cao hơn 70m, được xây dựng từ đời Đường, vẫn giữ nguyên vẻ tinh sảo dù trải qua gần 1000 năm lịch sử.

Theo tài liệu ghi lại, việc khởi công tạc Tượng bắt đầu từ năm 713 do một nhà sư là Hòa thượng Hải Thông chỉ huy. Vị Hòa thượng hi vọng, bức tượng Phật sẽ giúp nước sông trở nên hiền hòa hơn, tạo điều kiện thuận lợi để tàu bè đi lại. Công trình được hoàn thành sau gần 90 năm, nhờ sự giúp sức của các vị môn đồ.

Đây là một pho tượng mô tả Phật Di Lặc đang ngồi với hai tay đặt trên đầu gối. Đầu tượng cao 15m, chỉ riêng phần lông mày của tượng Phật dài tới 5.5m. Thậm chí, cả 100 nhà sư có thể cùng ngồi vừa lên một bàn chân của Đức Phật.

Điều khiến du khách kinh ngạc không chỉ bởi sự hoành tráng của pho tượng, từng chi tiết nhỏ trên công trình cũng được chạm khắc rất tỷ mỉ công phu. Đặc biệt phần mái tóc của tượng Phật được chạm với 1021 lọn tóc xoắn ốc rất chi tiết. Tượng Phật được khắc họa với khuôn miệng mỉm cười từ vi, ngồi ở tư thế khoan thai đặt hai tay lên đầu gối còn đôi mắt hiền từ nhìn xuống dòng sông phía trước.

Sử sách Trung Quốc từng ghi lại khoảnh khắc 4 lần tượng Phật nhắm mắt và nhỏ lệ
Sử sách Trung Quốc từng ghi lại khoảnh khắc 4 lần tượng Phật nhắm mắt và nhỏ lệ

Phía sau công trình tôn giáo đáng kinh ngạc này còn lưu truyền những câu chuyện tâm linh bí ẩn, vẫn được truyền tụng cho tới ngày nay. Một vài lần trong lịch sử, người ta tin rằng đã nhìn thấy Đức Phật chảy lệ với đôi mắt nhắm lại.

Trong đó, khoảnh khắc “Phật khóc” được mô tả rõ nhất vào năm 1976 vào thời điểm trận động đất Đường Sơn xảy ra, cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người. Tiếp đó tới tháng 7/1994, bức tượng Phật lại một lần thể hiện “sự đau buồn”. Những vị khách có mặt bên bức tượng thời điểm đó chứng kiến hiện tượng này đã kể lại.

Người dân Trung Quốc xếp hàng dài vào thăm viếng tượng Phật trong ngày đầu năm
Người dân Trung Quốc xếp hàng dài vào thăm viếng tượng Phật trong ngày đầu năm

Tuy chỉ là những câu chuyện tương truyền mang yếu tố tâm linh, nhưng càng khiến công trình tôn giáo này thêm phần thần bí. Nhiều người vẫn tin vào điều này, dù việc xác thực tới nay chưa rõ ràng.

Năm 1996, phong cảnh xung quanh Nga Mi Sơn bao gồm cả Lạc Sơn Đại Phật được UNESCO liệt kê trong danh sách Di sản Thế giới. Khu di tích hiện đón hàng triệu lượt khách hành hương mỗi năm.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.