Tượng Phật lấy lại bình yên cho vùng đất tử thần?

Bức tượng phật Quan thế âm và hai ngôi miếu được dựng lên với ý nguyện trấn an cho công trình thuỷ điện?
Bức tượng phật Quan thế âm và hai ngôi miếu được dựng lên với ý nguyện trấn an cho công trình thuỷ điện?
(PLO) - Ngay ngày đầu khởi công, một công nhân bị đá rơi trúng đầu dẫn đến tử vong. Suốt nhiều năm sau đó, 11 cán bộ, công nhân khác tham gia xây dựng công trình thuỷ điện cũng đột ngột tử nạn với những lí do khó hiểu. Để trấn an những người ở lại hoàn thành nốt công trình, Công ty xây dựng đã cho đúc bức tượng Phật trị giá gần 600 triệu sau giấc mộng thấy vị thần hiển linh trên đỉnh núi.

Những tai nạn “không giống ai” tại công trình thuỷ điện

Công trình nhà máy thủy điện Hương Điền được chính thức khởi công từ tháng 5/2005. Nhóm công nhân kể lại ngay trong ngày đầu khởi công, một công nhân 27 tuổi thuộc công ty xây dựng tham gia đấu thầu dự án chết tức tưởi như điềm báo trước cho những ngày tháng bất an.
Lời kể lại cho hay công nhân trên làm nhiệm vụ lái xe ủi mở đường. Khoảng 14h chiều ngày 14 âm lịch, đội nổ mìn cũng triển khai nhiệm vụ. Lúc này anh công nhân lái xe ủi dù đã đứng cách xa vị trí mìn nổ, lại ngồi bên trong xe múc nên cứ nghĩ an toàn. Ấy vậy mà một viên đá nặng hơn 20kg không hiểu tại sao văng vào xe ủi, va trúng đầu tài xế. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trên đường tới bệnh viện.
Vụ tử nạn ngay ngày công trình mở móng khiến ai nấy lo lắng. Một số người mê tín dự đoán sẽ còn nhiều người nữa bỏ mạng tại vùng núi non hiểm trở này. Quả thực, chỉ 2 tháng sau đó, vào khoảng 15h ngày mồng 1 âm lịch, một công nhân 50 tuổi (quê ngoài miền Bắc) phục vụ tại công trình thuỷ điện Hương Điền trong lúc đi rửa chè nấu nước uống bất ngờ trượt chân rơi xuống suối. Dù dòng suối sâu chưa tới nửa mét nhưng do chới với chân tay, người đàn ông bị cuốn ra hồ sâu. Đến chiều tối cùng ngày, mọi người phải dùng lưới thép chắn ở các miệng hồ và nhờ thợ lặn mò tìm mới đưa được thi thể nạn nhân lên bờ.
Một góc công trình thuỷ điện Hương Điền
 Một góc công trình thuỷ điện Hương Điền  
Còn anh Nguyễn Văn Khánh, công nhân kỹ thuật quê ở Thanh Hóa nhớ mãi người bạn thân tên Lộc quê ở Quãng Ngãi làm cùng tổ bỏ mạng ở tuổi 25. Anh thuật lại: “Anh em trong tổ thường tắm chung ở khu vực cạnh thủy điện sâu 1,5 mét. Hôm đó cũng là ngày đầu tháng âm lịch, vừa hoàn tất công việc xử lý chống thấm. Lộc biết chắc chắn ngày sau được về quê thăm nhà nên vội vàng chuẩn bị tư trang, ra suối tắm một mình.
Bữa tối hôm đó, khi mọi người dọn cơm thì không thấy nó đâu. Đang ăn giữa chừng, cô gái bán quán bên ngoài thủy điện hốt hoảng chạy tới báo tin vớt được nhiều áo quần, thau chậu”, Khánh kể. Nhìn chiếc áo cô gái vớt được cầm trên tay, Khánh biết chắc bạn mình gặp nạn. Mấy ngày sau thi thể chàng trai xấu số được tìm thấy cách đó hơn 2km.

Chưa hết, vào dịp rằm tháng 7/2006, nước lũ dâng cao đột ngột buộc hầu hết kĩ sư, công nhân phải rút về lán trại an toàn. Tuy nhiên một kỹ sư đi ô tô trên đường về nhà lúc chạy ngang khe nước thì xe chết máy và bị cuốn trôi, cả tuần lễ sau mới tìm thấy thi thể dưới hạ nguồn.

“Dớp” đen đủi cứ ngày tuần là “có biến”
Đúng hai năm sau, kỹ sư Nguyễn Đức Duy đang kiểm tra cáp điện không rõ vì sao rơi từ độ cao hơn 60m xuống lòng hồ cũng tử vong. Điểm trùng hợp kì lạ nữa, kỹ sư Duy chết vào đúng ngày 14 âm lịch.
Bi thương hơn cả là trường hợp Tuấn, người địa phương. Vợ chồng ông Đinh Thanh Đức và bà Châu Thị Gái trú tại thôn Lại Bằng (xã Hương Vân, huyện Hương Trà), bố mẹ nạn nhân não giọng bộc bạch con trai mình ra đi để lại vợ trẻ và đứa con thơ chưa đầy hai tháng tuổi: “Nhờ nhanh nhẹn, siêng năng, lại là người địa phương nên Cu Rôn (tên ở nhà của nạn nhân) được nhận vào làm công nhân tại hồ thuỷ điện Hương Điền. Ngày nhận việc, Cu Rôn xoa đầu con đứa con mới lọt lòng, ấy vậy giờ thằng nhỏ đã 3 tuổi. Thằng Rôn chết do đang đứng trên cao bị trượt chân ngã, ngày nó chết đúng dịp 14/8 âm lịch”, người mẹ nhớ mồn một.
Ông Nguyễn Văn Huyến (61 tuổi, ngụ ở thôn Đông Dạ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế), người đo đạc thủy văn của thủy điện Hương Điền từ khi nhà máy chưa hình thành vừa mới nghỉ hưu xác nhận những vụ tai nạn thương tâm trên. Tiếp thời gian sau đó có thêm nhiều công nhân khác tử vong. Nhóm công nhân tại đây cho biết thêm từ trước đến nay có tất cả 12 cán bộ, công nhân phục vụ công trình xây dựng thuỷ điện Hương Điền gặp tai nạn tử vong, phần lớn đều ra đi ở độ tuổi còn rất trẻ.
Ông Nguyễn Văn Huyến và bảo vệ thuỷ điện Hồ Văn Minh kể lại những tai nạn ở công trình thuỷ điện Hương Điền
 Ông Nguyễn Văn Huyến và bảo vệ thuỷ điện Hồ Văn Minh kể lại những tai nạn ở công trình thuỷ điện Hương Điền
Nạn nhân cuối cùng là tài xế Nguyễn Văn Phú quê ở Thừa Thiên Huế. Tài xế này tử vong khá “vô lý” trong đợt chở giám đốc công ty xây dựng cùng đoàn chuyên gia nước ngoài khảo sát tại thuỷ điện Hương Điền. Lúc dừng xe, anh Phú đi tham quan rồi bất ngờ té xuống hố đào sâu hơn 6m, va vào vật liệu tử vong. Điều khác thường như đã trình bày ở phần trên, các nạn nhân đều chết đúng vào ngày mồng 1, 14, 15 hằng tháng.
Lí giải nguyên nhân gây ra 12 vụ tai nạn chết người trên, người dân bản địa cho biết trước khi xây dựng thủy điện, khu rừng đầu nguồn sông Bồ vốn là chốn “đất thiêng” tồn tại nhiều mẩu chuyện “liêu trai”. Theo lời truyền khẩu nếu ai đó lên đầu nguồn quấy phá gây ồn ào, nói chuyện vô lễ hoặc làm chuyện ô uế thì sẽ bị thần linh trừng phạt như: Gây đau ốm, méo miệng.
Anh Hồ Văn Minh trú tại thôn Lại Bằng là bảo vệ cho nhà máy thủy điện thường xuyên lên rừng đốn củi, hái nấm kể lại: Cách đây hơn 10 năm xảy ra hai vụ làm cho người dân không dám lên rừng.
“Hôm đó vào dịp chuẩn nghỉ hè, thầy giáo Tổng phụ trách của một trường tiểu học đóng trên địa bàn cho học sinh khối lớp 4, lớp 5 lên rừng chơi đùa. Ngay buổi chiều, một học sinh nam đột ngột lên cơn sốt mê man không bước chân nổi. Sau đó không lâu, có đôi trai gái ở huyện Quảng Điền rủ nhau lên đầu nguồn “tâm sự”, khi về nhà cô gái bị méo miệng không nói được. Gia đình cô gái phải mang nhang, chuối lên núi tạ lễ mới tai qua nạn khỏi”, người này kể lại.
Bức tượng gần 600 triệu “trấn an” khu đất khỏi tang tóc
Sau những cái chết có phần bí hiểm trên, nhiều người công tác tại công trình hồ thuỷ điện Hương Điền bị ám ảnh, lo lắng nhưng vì miếng cơm manh áo đành chấp nhận ở lại. Các công nhân rỉ tai nhau sau cái chết thương tâm của anh tài xế, nghe đâu một người đêm ngủ mộng thấy giữa lòng hồ xuất hiện đàn rùa yếu ớt bơi ngáp, trên núi Phật Quan âm đứng nhìn xuống.
Giấc mơ trên có hay không thì khó kiểm chứng. Chỉ biết rằng ít ngày hôm sau xuất hiện bức tượng Phật bằng đá được đặt hàng tận Đà Nẵng. Bức tượng cao 6 mét, nặng khoảng 15 tấn, trị giá gần 600 triệu được dựng tại vị trí đỉnh núi, đối diện với nhà máy thủy điện như biểu tượng trấn an cho khu “đất thiêng”?
Ngày chuyển bức tượng phật Quan thế âm từ Đà Nẵng ra Huế, đích thân Chủ tịch hội đồng quản trị công ty xây dựng thuỷ điện Hương Điền đứng ra chỉ dẫn việc dựng tượng. Với mong muốn giúp vong hồn những người đã khuất an nghỉ bình yên, không quấy phá cõi dương, hai ngôi miếu thờ cũng được lập nên cạnh tượng phật Quan thế âm.
Bức tượng được dựng từ đầu năm 2009, lúc bấy giờ ban lãnh đạo Công ty xây dựng cũng tổ chức lễ cúng bái, ăn chay đúng 7 ngày, 7 đêm. Nhiều nhà sư từ khắp nơi về dự lễ cầu siêu cho các vong hồn chết oan, cầu cho những người ở lại tiếp tục công việc luôn được bình an vô sự.
Kì lạ rằng từ ngày có bức tượng phật và hai ngôi miếu “trấn an”, dù xảy ra nhiều vụ tai nạn nhưng nạn nhân chỉ bị trầy xước ngoài da. Trường hợp nặng cũng đến mức gãy tay, chân chứ không gây thiệt mạng về người.
Vào những ngày lễ hoặc ngày sóc vọng trong tháng, công nhân đang thi công nhà máy thuỷ điện Hương Điền đều tổ chức dọn dẹp, cúng dường lễ vật đàng hoàng. Quanh năm, mưa hay nắng đều có người được cắt cử nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh tại khu vực tượng phật Quan thế âm và hai ngôi miếu toạ lạc.
Không biết có phải “thế lực vô hình” nào đó giúp đỡ hay nhờ nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động mà nhiều năm trở lại đây, hiện tượng “thế mạng” không còn diễn ra tại khu vực hồ thuỷ điện Hương Điền như trước đây.
Hiện nay tổ máy số 1 và tổ máy số 2 của nhà máy thủy điện Hương Điền đã hoạt động, hòa chung lưới điện quốc gia khiến người dân trong vùng vui mừng. Đằng sau niềm tự hào ấy, người ta vẫn không quên công lao của 12 cán bộ, công nhân đã ngã xuống tại vùng đất này.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.