Tung tin Nhã Phương sắp sinh con: Nhà sản xuất phim có thể bị kiện đòi bồi thường

Thông báo Nhã Phương “đóng phim cuối trước khi sinh con”, Nhà sản xuất phim “Trạng Quỳnh” đã phải đưa ra lời xin lỗi
Thông báo Nhã Phương “đóng phim cuối trước khi sinh con”, Nhà sản xuất phim “Trạng Quỳnh” đã phải đưa ra lời xin lỗi
(PLO) - Ngày 11/1/2019, đại diện nhà sản xuất (NSX) phim “Trạng Quỳnh” đã gửi công văn đính chính, xin lỗi vì tung thông tin nữ diễn viên chính Nhã Phương “đóng phim cuối trước khi sinh con”.

Xâm phạm bí mật đời sống riêng tư

Theo công văn:“Chúng tôi chính thức gửi lời xin lỗi về việc đã đồng ý gửi đi thông cáo báo chí trong đó đề cập đến các thông tin riêng tư liên quan đến Nhã Phương mà chưa được thông qua từ phía Nhã Phương hay đại diện quản lý của Nhã Phương”.

Nhà sản xuất thừa nhận đây là “sự thiếu sót từ phía công ty và công ty xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này”. 

Ngay khi thông tin lan tỏa, nhiều người lên tiếng chúc mừng Nhã Phương. Bà xã Trường Giang khẳng định chưa từng công bố thông tin mang thai với nhà sản xuất. “Phía nhà sản xuất chưa hỏi tôi và tôi cũng chưa từng chia sẻ thông tin liên quan đến chuyện riêng tư”, Nhã Phương nhấn mạnh. 

Trước đó, khi Nhã Phương và Trường Giang tổ chức đám cưới vào tháng 8/2018. Thông tin nữ diễn viên “Yêu đi đừng sợ” mang thai đã râm ran trong hậu trường giới giải trí. Trong một số tấm ảnh cưới và ảnh sự kiện, nữ diễn viên đã lộ vòng hai lớn. Tuy nhiên, phía Nhã Phương và Trường Giang đều từ chối trả lời về chuyện mang bầu nhưng phía NSX phim lại công bố thông tin này cho công chúng.

Hiện Nhã Phương vẫn chưa có ý kiến sẽ có động thái gì tiếp theo sau khi NSX xin lỗi. 

Tuy nhiên, nhiều người trong giới nghệ sĩ đã không đồng tình với cách làm việc của NSX và cho hay, họ tẩy chay những phát biểu mang tính chất bới móc, xâm phạm, xúc phạm bí mật đời tư. Theo các ý kiến, người ta có bầu hay không, có người yêu hay chưa, có bị bệnh gì đi chăng nữa… là chuyện riêng của họ. Công bố hay không là quyền của cá nhân của họ. 

Diễn viên hài Mạc Văn Khoa chia sẻ: “Câu chuyện trên là một tình huống mà nghệ sĩ chúng tôi ai cũng đã từng gặp phải một lần trong đời. Bạn càng nổi tiếng, sự quan tâm đến từ công chúng càng nhiều hơn.Thú thật, bản thân tôi vốn là một người rất thoải mái, cuộc sống luôn vui vẻ nhưng trong câu chuyện này, tôi cũng cảm thấy hơi bức xúc và khó chịu.

Tôi có cảm giác NSX đang lợi dụng sự tò mò của khán giả để thu hút cho sản phẩm mà họ sắp cho ra mắt. Chỉ có điều cách quảng bá này không được hay cho lắm. Dù nghệ sĩ chúng tôi có tham gia trong sản phẩm ấy nhưng NSX cũng nên tôn trọng nghệ sĩ đồng hành cùng mình bằng cách hỏi ý kiến của nghệ sĩ trước khi muốn công bố bất kỳ thông tin nào. Tôi tin rằng, đã là nghệ sĩ chân chính, ai cũng mong muốn làm nghề nhiệt tâm để được khán giả công nhận chứ không phải bằng những câu chuyện đời tư giật gân”.

Đồng quan điểm với Mạc Văn Khoa, diễn viên Trường Thịnh nhìn nhận: “Không riêng gì nghệ sĩ mà mỗi chúng ta đều có quyền giữ riêng cho mình những bí mật về đời sống riêng tư. Việc nghệ sĩ không công khai thông tin có thể vì một lý do cá nhân nào đó hoặc đơn giản là chưa phải thời điểm thích hợp để công bố. Khi NSX chưa hỏi ý kiến của diễn viên mà đã tự ý công bố như vậy không chỉ là thiếu sự tôn trọng mà còn là một hành động vi phạm pháp luật. Tôi nghĩ, khi không may vướng vào vụ việc trên, thay vì im lặng cho qua, nghệ sẽ hãy bảo vệ mình bằng  cách nhờ pháp luật can thiệp”.

Nam diễn viên Xuân Phúc thì cho rằng, không chỉ NSX mà bất kỳ đối tác nào cũng phải tôn trọng quyền riêng tư cá nhân của mỗi người. Anh cũng mong muốn thời gian tới cần có chế tài xử phạt mạnh mẽ cho những hành động xâm phạm đến quyền riêng tư của nghệ sĩ hoặc có một hiệp hội đứng ra bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ.

Có thể phải bồi thường và truy cứu trách nhiệm hình sự

Về các qui định pháp luật, luật sư (LS) Nguyễn Thành Công, Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật, cho biết: Dù NSX đã gởi thông cáo báo chí xin lỗi Nhã Phương nhưng Nhã Phương hoàn toàn có thể đòi bồi thường thiệt hại. Nếu không thỏa thuận được thì có quyền kiện ra tòa án”.

LS Công chỉ rõ: “Khoản 1 Điều 21 Hiến pháp năm 2013 quy định: “Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn”. 

Cụ thể hóa quy định này, Điều 38 BLDS năm 2015, quy định: “Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác. Các bên trong hợp đồng không được tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của nhau mà mình đã biết được trong quá trình xác lập, thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác”.

Người bị xâm phạm có thể yêu cầu cá nhân, tổ chức vi phạm (hoặc khởi kiện những đối tượng này) để yêu cầu bồi thường thiệt hại, xin lỗi, cải chính công khai theo qui định của pháp luật dân sự.

Hành vi xâm phạm, tiết lộ bí mật đời tư lên mạng xã hội có thể bị xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền từ 10-20 triệu đồng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 64 Nghị định 174/2013. Trường hợp người đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà vẫn có hành vi xâm phạm bí mật đời tư người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về “Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác” theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015, với khung hình phạt từ cảnh cáo, phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm… Còn nếu vi phạm nghiêm trọng hơn thì người vi phạm có thể bị phạt từ 1 đến 3 năm tù. 

Nghệ sĩ Duy Phương khởi kiện vì bị xúc phạm

Cuối năm2017, nam nghệ sĩ Duy Phương cũng đã quyết định kiện đơn vị sản xuất chương trình “Sau ánh hào quang” vì cho rằng đã bị xâm phạm đến đời tư và bị đưa những thông tin sai sự thật. 

Cụ thể, vào ngày 4/12/2017, tập 10 của “Sau ánh hào quang” đã có nội dung nghệ sĩ Lê Giang kể lại chuyện chị bị chồng cũ là Duy Phương đánh đập, hành hạ nhiều lần. 

Sau khi chương trình phát sóng, Duy Phương đã lên tiếng khẳng định thông tin trong chương trình không chính xác. Vì chương trình đó mà cuộc sống, danh dự cùng công việc kinh doanh của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, Duy Phương đã phải nhập viện, suy sụp vì khủng hoảng.

Chính vì thế, nghệ sĩ Duy Phương đã khởi kiện 2 đơn vị sản xuất và phát sóng tập 10 của “Sau ánh hào quang”, yêu cầu phải gỡ bỏ thông tin liên quan đến chuyện cá nhân, đời sống riêng tư của mình; yêu cầu xin lỗi, cải chính thông tin và thu hồi những sản phẩm báo chí liên quan đến Duy Phương từ chương trình “Sau ánh hào quang”. Ông còn yêu cầu được bồi thường thiệt hại uy tín, danh dự nhân phẩm 1 tỷ đồng. 

Ngày 28/12/2018, tại phiên hòa giải ở TAND quận 1 (TP HCM), hai bên thống nhất, Duy Phương sẽ nhận bồi thường 20 triệu đồng và chấm dứt vụ kiện.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.