Tưng bừng Lễ hội Oóc Om Bóc và đua ghe ngo

Tưng bừng Lễ hội Oóc Om Bóc và đua ghe ngo
(PLO) - Tối 2/11, tại Quảng trường Bạch Đằng, TP Sóc Trăng, UBNS tỉnh Sóc Trăng đã long trọng tổ chức khai mạc “Lễ hội Oóc Om Bóc-đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ 3, khu vực ĐBSCL năm 2017.”

Tới dự khai mạc có ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong khu vực và đông đảo cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trong tỉnh. Đây là hoạt động văn hóa lễ hội được tổ chức 2 năm một lần nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lễ hội truyền thống của đồng bào Khmer, đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần, tín ngưỡng dân gian của bà con dân tộc Khmer, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần cho nhân dân trong tỉnh và khu vực ĐBSCL. 

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã nhấn mạnh đến sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, cũng như công tác bảo tồn, phát huy vốn văn hóa truyền thống dân tộc Khmer Nam bộ. 

Óoc Om Bóc - đua ghe ngo là Lễ hội văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer trong khu vực, là một trong những sự kiện văn hóa lớn, mang tầm khu vực và quốc gia, thể hiện đậm nét loại hình văn hóa dân gian, sống tâm linh và nhân văn sâu sắc, thể hiện sự đoàn kết, gắn bó của cộng đồng các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa ở địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Các hoạt động của lễ hội góp phần phát huy truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng gắn bó chặt chẽ, động viên mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng các dân tộc anh em hăng hái thi đua trên mọi lĩnh vực, cùng nhau xây dựng quê hương đất nước, làm cho đời sống văn hóa của người dân thêm phong phú, đa dạng cả về nội dung lẫn hình thức, để văn hóa trở thành nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội một cách toàn diện, bền vững trong quá trình đổi mới, phát triển và hội nhập. 

Ngay sau phần khai mạc là chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp hoành tráng với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc đậm nét dân tộc Khmer và truyền thống đoàn kết 3 dân tộc Kinh-Khmer-Hoa trên vùng đất Nam Bộ, ân khấu hóa vụ mùa và nghi thức cúng lễ nông nghiệp của người Khmer, hướng về bản sắc văn hóa dân tộc, ý nghĩa của lễ cúng Trăng và hội đua ghe ngo. Trăng đưa nước đến và đi, Trăng giúp mùa màng tươi tốt, Lúa là sản phẩm con người chăm chỉ lao động mà có, Trăng và người làm nên hạt Lúa, tri ơn Trăng và biết ơn người lao động của đồng bào Khmer đã được lồng ghép rất sinh động. 

Lễ hội Oóc Om Bóc - đua ghe ngo Sóc Trăng lần thứ 3 khu vực ĐBSCL năm 2017 diễn ra từ ngày 28/10 đến 3/11 tại TP Sóc Trăng, với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Đặc biệt, điểm nhấn của Lễ hội là giải đua ghe ngo diễn ra trong 2 ngày 2 và 3/11, nhằm biểu dương tinh thần thượng võ từ lâu đời trên sông nước và cũng để du khách có thể thưởng thức vẻ đẹp khỏe mạnh cường tráng cũng như tài nghệ tuyệt vời của các tay đua. 

Giải đua ghe ngo năm nay thu hút 50 đội ghe trong tỉnh, 11 đội ghe ngoài tỉnh tham gia, trong đó có 49 đội ghe nam và 12 đội ghe nữ. Đây là điểm nhấn độc đáo trong Tuần Lễ hội-Du lịch của tỉnh, là điều kiện thuận lợi để tỉnh Sóc Trăng giới thiệu, quảng bá, mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế; nhất là phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng miền…

Trong khuôn khổ, Lễ hội Oóc Om Bóc-đua ghe ngo Sóc Trăng 2017 đã diễn ra Triển lãm Ảnh thời sự, nghệ thuật Sóc Trăng được tổ chức hằng năm, nhằm tổng kết đánh giá thành quả lao động sáng tạo của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh. Với các chủ đề về kinh tế, văn hóa, lễ hội, quốc phòng an ninh, thành tựu công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp - thủy sản tỉnh Sóc Trăng.  Các tác phẩm được chọn đều bám sát chủ đề, có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, phản ánh chân thực và sinh động những vấn đề của cuộc sống cùng vẻ đẹp về con người, văn hóa, phong cảnh, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt các tác phẩm thuộc chủ đề đời sống xã hội đã thể hiện được những nét độc đáo, riêng biệt về thiên nhiên, cuộc sống, văn hóa, con người của vùng đất 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa… giúp người xem phần nào hiểu được về đất và người Sóc Trăng.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội Đua ghe Ngo Sóc Trăng 2017, tối 1/11 trên sông Maspêrô của TP Sóc Trăng đã diễn ra hội thi thả đèn nước, phục dựng ghe Cà Hâu. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.