Tự truyện của nghệ sĩ - trải lòng hay bị “đeo đá”?

Lê Vân từng bị lên án sau cuốn tự truyện “Lê Vân - Yêu và sống”.
Lê Vân từng bị lên án sau cuốn tự truyện “Lê Vân - Yêu và sống”.
(PLO) - Hàng loạt câu chuyện đời tư, nghề nghiệp, thậm chí cả chuyện “động trời” được các nghệ sĩ giãi bày trước công chúng qua lăng kính tự sự.  Có người cảm thấy nhẹ lòng khi ra mắt tự truyện nhưng lại có không ít người chịu “cơn mưa đá” của công chúng vì đã làm tổn thương những người có mặt trong cuốn tự sự. 

Viết vì nhiều lý do và hứng cả “cơn mưa đá”

Hồi ký như một sự trải lòng và giãi bày của tác giả với độc giả của mình. Chính vì mang đậm dấu ấn cá nhân, nếu được viết tốt, hồi ký luôn hấp dẫn và lôi cuốn người đọc từ trang đầu đến trang cuối. Tuy vậy, gây sự tò mò mạnh mẽ và thôi thúc tìm đọc hơn cả là hồi ký của những người nổi tiếng. Chính vì vậy, những năm gần đây, rất nhiều nghệ sĩ đã lần lượt trình làng những tự truyện của mình. Với cuốn sách “Tâm thành và lộc đời” của nghệ sĩ Thành Lộc người hâm mộ có cơ hội được xem một cuốn phim quay chậm về cuộc đời của người nghệ sĩ tài danh. Những vui buồn, đau khổ, những kỷ niệm đêm diễn, sự cố gắng đầy cảm động, sống hết mình với nghệ thuật để anh trở thành một nghệ sĩ được nhiều người yêu thích.  Cuốn tự truyện “Để gió cuốn đi” của nghệ sĩ Ái Vân cũng vừa trình làng công chúng. Ngay sau đó một tuần, nghệ sĩ Kim Cương cũng ra mắt hồi ký “Sống cho đời- Sống cho mình”. Trước đó, còn có danh ca Khánh Ly với “Đằng sau những nụ cười”, diễn viên Thương Tín với “Một đời giông bão…

Hàng loạt câu chuyện đời tư, nghề nghiệp, thậm chí của chuyện “động trời” được các nghệ sĩ giãi bày trước công chúng qua lăng kính tự sự. Mỗi người có lý do riêng để giãi bày. Nghệ sĩ Ái Vân chia sẻ: “Ký ức làm tôi khó ngủ. Cuốn hồi ký không được viết ra chắc chắn bệnh mất ngủ của tôi không chấm dứt... Viết một lần cho xong. Viết một lần để quên đi, để đến khi nhắm mắt, xuôi tay mình không còn phải áy náy”. Còn diễn viên Thương Tín thì phần vì anh muốn chia sẻ đời mình với người hâm mộ, phần vì cũng cần có chút tiền để nuôi sống bản thân và gia đình…

Tuy nhiên, có người cảm thấy nhẹ lòng khi ra mắt tự truyện nhưng lại có không ít người chịu “cơn mưa đá” của công chúng. Còn nhớ, cuốn hồi ký “Lê Vân - Yêu và sống” đã gây xáo trộn gia đình, đã làm người cha - NSND Trần Tiến đau đớn và không ít người trong nghề, hay độc giả lên án chị.  “Cả đời tôi chưa bao giờ mắng Vân một câu. Quá lắm thì bố cũng chỉ lấy mấy cọng rơm dọa chứ đã bao giờ đánh chúng con đâu. Chỉ là dọa thôi. Vậy mà… Tôi không hiểu nổi vì sao Vân lại viết như thế?”- NSND Trần Tiến chua xót.

Tự truyện của ca sĩ Long Nhật được tung lên mạng cũng trở thành đề tài bàn tán của dư luận. Trong tự truyện của mình, anh tiết lộ giới tính và kể những chuyện tình đồng giới của mình. Ngay sau đó, Long Nhật liên tiếp gặp phải những phản ứng trái chiều khiến anh bị sốc, thậm chí, việc tiết lộ sự thật còn khiến hạnh phúc của gia đình Long Nhật suýt đổ vỡ. Không chịu nổi búa rìu dư luận và sợ gia đình rơi vào khủng hoảng, Long Nhật quyết định không in sách, phát hành. “Tôi cũng đã biết có những nghệ sĩ khi công bố và nói hết cuộc đời mình trong hồi ký thì gia đình đã một phen khốn đốn, có khi cha mẹ, anh em không nhìn mặt nhau. Do vậy, tôi đã suy nghĩ rất nhiều trước khi quyết định không tung cuốn hồi ký của mình. Tôi không thể nhẫn tâm nhìn gia đình đau lòng về tôi” - nam ca sĩ “Mấy nhịp cầu tre” kết luận.

Ca sĩ Thanh Thảo cũng khiến dư luận “dậy sóng” vì đã kể chuyện tình với người mẫu, diễn viên Bình Minh. Mọi người cho rằng, là người thứ ba, Thanh Thảo lại muốn gây sóng gió với tổ ấm hạnh phúc của Bình Minh. 

Cuốn tự truyện “Một đời giông bão” của Thương Tín cũng gây sốc cho dư luận khi kể về các cuộc tình và tên tuổi của những người tình ấy bị phơi ra. Dư luận cho rằng, Thương Tín đã làm tổn thương, có thể phá vỡ hạnh phúc của những người phụ nữ từng “chung chăn gối” với nam diễn viên này. Đó là chưa kể sự đau đớn của người vợ hiện tại khi chồng mình đã khơi lại những chuyện tình trăng gió. Diễn viên Thương Tín phân trần: “Những đoạn kết không có hậu mà tôi phải nhận lấy, đó là nhân - quả, và tôi làm, tôi chấp nhận”. Tuy nhiên, Thương Tín cũng thừa nhận: “Tôi đã bán chuyện đời tư của mình quá rẻ. Biết thế, tôi thà chọn cách im lặng còn hơn”.

Cần sự chắt lọc, tinh tế

Cũng có nghệ sĩ khá tỉnh táo khi không sa đà hay kể những điều bí mật vì họ sợ làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình. Trước việc dư luận tò mò về giới tính, nghệ sĩ Thành Lộc nhất quyết không chia sẻ. “Tôi phải còn lại chút gì cho tôi, khi trở về ngôi nhà của mình chứ, nên dù người đọc có tò mò đến đâu, có những chuyện riêng, người nghệ sĩ vẫn giữ lại làm tài sản bất khả xâm phạm của mình”.

Cuốn tự truyện “Để gió cuốn đi”, nghệ sĩ Ái Vân  đã bỏ trắng 6 trang sách khi nói về người chồng thứ hai của mình. “Tôi đã cố gắng viết cho xong mục này - 8.808 từ cả thảy. Câu chuyện tôi chưa từng kể ra này cho biết lý do vì sao tôi buộc phải rời Tổ quốc năm 1990 khi tôi đang được Nhà nước có nhiều ưu ái. Nhưng vì câu chuyện quá đau đớn, khi đọc lại tôi không thể chịu nổi. Con trai tôi - nếu đọc được phần này - chắc chắn cũng sẽ không chịu nổi. Vì thế - sau nhiều đêm suy nghĩ - tôi xin lỗi bạn đọc - cho phép tôi được xóa trắng mục này”- nghệ sĩ Ái Vân nghẹn ngào.

Một cuộc đời hẳn là không bằng phẳng bao gồm cả những góc khuất không nhiều người biết đến và... cả những cuộc tình. Nhưng các nghệ sĩ kể ra sao mà mình không bị “lố”, không làm mất lòng những người có mặt trong tự truyện đó. Có thể thấy, hồi ký không phải là chỗ cho tác giả kể lể mọi chuyện đã diễn ra trong cuộc đời mình. Chính sự chắt lọc này mới làm nên giá trị của cuốn hồi ký chứ không phải cứ dốc tuồn tuột gan ruột ra mới là hay và hấp dẫn người đọc. Người đọc tìm thấy được những bài học cuộc đời dẫu đơn sơ nhưng đầy ắp giá trị nghệ thuật cũng như trong cuộc sống. Đó mới chính là bản lĩnh, tinh tế của người nghệ sĩ.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.