'Trần Lập, anh chỉ bắt đầu một chuyến đi dài thôi!'

'Trần Lập, anh chỉ bắt đầu một chuyến đi dài thôi!'
(PLO) - Vẫn biết rocker Trần Lập mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác nhưng mới vỏn vẹn 4 tháng, sự ra đi này thực sự quá vội vã, để lại nhiều dự định dang dở. Mạng xã hội tràn ngập những lời tiễn biệt xót xa vị thủ lĩnh ban nhạc Bức Tường.

Chắc hẳn hơn 10.000 người có mặt ở sân Triển lãm Giảng Võ vẫn chưa thể quên đêm liveshow Đôi bàn tay thắp lửa bùng nổ cảm xúc của rocker Trần Lập và những người bạn. Liveshow mới diễn ra cách đây có hai tháng khi anh vừa phát hiện mình mắc bệnh ung thư. Thực sự những người đã hát khản giọng các ca khúc của Bức Tường và đứng cuồng chân suốt hơn 4 tiếng buổi tối hôm đó để hồi hộp ngóng anh xuất hiện tận cuối chương trình không muốn tin anh đã ra đi mãi mãi. Trần Lập hôm đó dù gầy yếu hơn nhiều nhưng anh vẫn giữ được tinh thần một chiến binh trước bệnh tật, vẫn hát hết mình trên sân khấu. 

Cách đây hai hôm, những người thân, người bạn của Trần Lập đã biết những tiên liệu không tốt về sức khỏe của anh nhưng sự ra đi đột ngột này vẫn thực sự quá bàng hoàng. Hàng ngàn lời tiễn biệt dành cho anh phủ kín mạng xã hội ngày hôm nay.

“Biết nói gì đây??? Cảm giác đứng ở liveshow của anh, nghe anh trải lòng, hát vang những bài hát của anh vẫn còn nguyên đây mà. Bất giác nhớ tới ánh mắt đỏ hoe của vợ anh, người phụ nữ đã cố nén để khỏi bật ra tiếng khóc khi nhìn anh trên sân khấu. Bất giác nhớ một Trần Lập của liveshow năm 2006, và Trần Lập của năm 2016. Nguồn cảm hứng truyền lửa vẫn vẹn nguyên.Tạm biệt anh, bằng một bài hát luôn ngân lên những lúc trái tim cần thêm lửa. "Sẽ phải là một ngọn lửa ấm ta ươm từ than nóng vẫn đượm trong tim dẫu có cách xa..." – Facebooker Hằng Đào nghẹn lời trước tin buồn này.

Facebooker Phạm Tú Anh thì dành những lời tiễn biệt giản dị: “Vĩnh biệt ngọn lửa đam mê, Trần Lập! Cầu mong anh an nghỉ. Vĩnh biệt một bông hồng thủy tinh.”

Những hình ảnh Trần Lập và người hâm mộ trong liveshow Đôi bàn tay thắp lửa.
Những hình ảnh Trần Lập và người hâm mộ trong liveshow Đôi bàn tay thắp lửa.

“Đừng sống như hòn đá, tâm hồn luôn băng giá, đừng hoá thân thành đá... Cả thời học sinh cấp 3 gắn bó với rock bức tường. Cảm thấy buồn, cảm thấy cuộc sống ngắn ngủi quá. Mong anh về nơi an nghỉ cuối cùng bình yên. 

Lúc này đây khi còn ở đây với gia đình và các bạn tôi. Tôi xin hứa không bao giờ hận thù, không bao giờ ghen ghét ai. Cuộc sống thật mong manh, mỗi giờ mỗi phút giây tôi mong mọi người yêu thương nhau hơn, chia sẻ với nhau hơn, thông cảm cho nhau hơn...” – Facebooker Phạm Thu Vân không giấu được nỗi tiếc thương người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh. 

Mỗi lời bài hát của anh quá ý nghĩa, đủ chiêm nghiệm để thay lời tiễn biệt linh hồn của ban nhạc Bức Tường. 

“Còn nguyên dấu vết

Bên nhau ta sống những tháng năm qua

Một ngọn nến thắp lên vẫn cháy trong bão giông

Và còn mãi cháy sáng trong đời

Mãi cháy sáng lung linh màu...

Chú đã mãi mãi ra đi ở tuổi 42

Vĩnh biệt chú Trần Lập . “ – Facebooker Cam Gia Huy đã nhắc lại những câu hát ý nghĩa này để tiễn biệt thần tượng của mình.

Thực sự, âm nhạc của Trần Lập, tinh thần chiến binh của Trần Lập đã “thắp lửa” bao thế hệ sinh viên Việt Nam trong suốt 20 năm qua.  Facebooker Quoc Dung Truong thẫn thờ: “Âm nhạc của anh đã gắn bó với em từ năm lớp 6 cho đến nay khi em đã là chàng trai 24 tuổi, âm nhạc của anh vẫn theo em hàng ngày, cứ mỗi khi đi làm về mệt em lại mở nhạc Bức Tường ra nghe. Tin này sốc quá, thất thần từ nãy đến giờ”.

“Thế hệ 7x hay 8x đã từng nghe, từng lấy động lực để phấn đấu trên đường đời mỗi khi nghe bài: Đường đến vinh quang. Chuyện anh bị bệnh mọi người ai cũng biết nhưng nghe tin anh mất mọi người đều chung cảm giác bàng hoàng. Xin chia buồn cùng gia đình anh, chia buồn với ban nhạc Bức Tường. Mong anh bình an nơi cực lạc.” – Facebooker Nguyễn Quế Hương chia sẻ. 

Và ngay lập tức, một bài thơ không rõ tác giả được ghép nên từ nhiều ca khúc được yêu mến của Trần Lập được lan tỏa trên mạng: 

Người đàn ông với đôi "Mắt đen".

Nhưng không mang "Tâm hồn của đá".

"Đôi bàn tay" viết bao điều mới lạ.

"Ngày hôm qua" vẫn gan dạ kiên cường.

Như "Cây bàng" tỏa bóng mát muôn phương.

Ôm "Giọt đắng" nhoẻn cười anh cứ bước.

Vẫn "Ra khơi" giữa biển đời xuôi ngược.

Rồi "Trở về" đâu cần được điều chi.

"Con số 0" chẳng nói lên gì.

"Nếu em hiểu"... " Niềm tin cho cát bụi".

"Đường đến ngày vinh quang" ngẩng đầu sao phải cúi.

"Rung chuông vàng" anh hát khúc hoan ca.

"Hoa ban trắng" giữa nắng đẹp hiền hòa.

Vẫn in hình "Người đàn bà hóa đá".

Tình "Cha và con" sâu thẳm như biển cả.

"Rock xuyên màn đêm" nghiêng ngả đất trời.

"Bông hồng thủy tinh" cài lên áo anh ơi.

Hãy chiến đấu và không ngừng "Khám phá".

Anh như thỏi "Nam châm" hút bao điều mới lạ.

Và tỏa ngát giữa trời... gan dạ trung kiên."

Rocker Trần Lập thực sự đã về với đất mẹ, để lại bao dự định dang dở ở độ tuổi chín của một người đàn ông. Thế nhưng rất nhiều người hâm mộ tin rằng anh chỉ bắt đầu một chuyến đi dài và những giấc mơ mới. 

 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.