‘Tiểu thư dương cầm’ chơi đàn một tay

‘Tiểu thư dương cầm’ chơi đàn một tay
(PLO) - Hình ảnh cô gái nhỏ được mệnh danh “tiểu thư dương cầm" Lan Anh dù bị tai nạn phải bó bột tay phải, nhưng bằng niềm say mê âm nhạc vẫn không bỏ cuộc trong chương trình Thần đồng âm nhạc (đang phát sóng trên kênh HTV3) làm lay động lòng người.
Ngày Lan Anh và bố bị tai nạn trên đường đi tập cho đêm thi thứ 5 khi từ TP.HCM về nhà (tại Biên Hòa, Đồng Nai), mọi người lo ngại em sẽ không thể tiếp tục chơi piano. Rồi bằng tất cả nghị lực và sự dũng cảm, dù tay phải bó bột còn đau, Lan Anh vẫn xin gia đình được tiếp tục tham gia chương trình.
Ngay khi trở lại, Lan Anh đã nói với cô giáo là nghệ sĩ piano Bích Trà (người hỗ trợ em trong cuộc thi) rằng hãy dạy thêm cách chơi đàn tay trái. Ở đêm thi thứ 6 trở đi, dù còn rất đau phải ngồi biểu diễn, nhưng như lời em nói: “Chỉ cần được chơi đàn thì cảm giác đau đớn không còn nữa”. Nhìn cô bé 12 tuổi một tay bó bột, một tay lướt trên phím đàn, khán giả lẫn giám khảo rơi nước mắt. Những đêm thi sau em đều đạt 9,5 và 10 điểm.
“Tai nạn bất ngờ đến với con nhưng con may mắn được sự ủng hộ, động viên của mọi người. Con đã vượt qua được trở ngại. Bác sĩ nói tay con xương đã liền và rất đẹp nhưng con vẫn phải tạm ngưng tập đàn một thời gian nữa. Con được bác sĩ bó bột quanh vai, ngực và hết tay phải nên luôn có cảm giác mình bị cột chặt lại. Những ngày đầu con không nằm ngủ được. Tập đàn bằng tay trái rất khó vì con không thuận tay trái”, Lan Anh tâm sự. Hỏi về ước mơ, cô bé nói: “Con chỉ mơ mình là một cô giáo, một pianist như thầy cô của con”.
Lan Anh được bố mẹ đèo bằng xe máy từ Đồng Nai lên TP.HCM để học. Bố Lan Anh cho biết: “Năm 9 tuổi, cháu thi đậu thủ khoa vào hệ trung cấp 9 năm tại Nhạc viện TP.HCM. Mỗi tuần đều đặn cháu được tôi hay mẹ chở đến trường từ 3 đến 4 buổi. Cháu rất chăm ngoan không nề hà bất kỳ khó khăn nào. Ông nội là người thầy đầu tiên dạy đàn cho cháu lúc 5 tuổi. Điều khó khăn nhất của gia đình là đưa cháu vượt quãng đường xa 2 - 3 tiếng đôi lúc còn kẹt xe, mưa gió. Dù khó khăn đến đâu chỉ cần thấy con vui vẻ chúng tôi vượt qua hết”.
Lan Anh từng được Bộ VH-TT-DL cử đi trình diễn cùng dàn nhạc giao hưởng của tổng thống Nga tại Điện Kremlin (Nga) trong Festival Âm nhạc quốc tế Giai điệu của các thế hệ (cuối tháng 5.2017). Kể về chuyến đi, Lan Anh tự hào: “Con cảm thấy mình may mắn và vinh dự khi được đại diện cho các bạn thiếu nhi VN trình diễn cùng dàn nhạc giao hưởng của tổng thống Nga tại Điện Kremlin. Đây là lần đầu tiên được làm việc cùng dàn nhạc của tổng thống nên con rất hồi hộp, căng thẳng. Sau buổi tổng duyệt, con được nhạc trưởng khen và đã chọn đoàn VN trình diễn mở màn, đây là một vinh dự rất lớn với con”.
Nghệ sĩ piano Bích Trà xúc động: “Lan Anh là một em bé rất nghị lực. Sau khi gãy tay phải, việc cháu đề nghị tiếp tục được chơi bằng tay trái là nằm ngoài tưởng tượng của tôi. Cháu đã thực sự cố gắng trên khả năng của mình để cùng tôi tạo nên những tiết mục có tính nghệ thuật cao dù chỉ chơi một tay. Phần lớn các bài cháu biểu diễn là những bài rất khó đối với cả các pianist chuyên nghiệp”.

Lan Anh từng đoạt HCV và giải nhất bảng A; giải Thí sinh VN xuất sắc nhất bảng A; giải Thí sinh bảng A trình bày tác phẩm cổ điển hay nhất tại cuộc thi Piano quốc tế Hà Nội 2015. Giải nhất bảng C cuộc thi Piano quốc tế Medan tại Indonesia 2015. Giải nhất bảng 1 cuộc thi Steinway International Youth Competition tại VN 2016. Giải thưởng âm nhạc Toyota 2015, 2016 dành cho học sinh xuất sắc... Năm 2015, 2016 từng được Thành đoàn TP.HCM chọn là gương mặt xuất sắc để bảo trợ tài năng trẻ của TP.HCM. Lan Anh còn nhận bằng khen của Bộ VH-TT-DL năm 2016 vì đạt thành tích xuất sắc tại các cuộc thi piano trong và ngoài nước. Chương trình Thần đồng âm nhạc - Wonderkids mà Lan Anh đang tham gia gồm 10 tuần thi. Tập 9 lên sóng vào tối nay 1.10 và tập chung kết tối 15.10.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.