Tiếng xuân chảy dọc cuộc đời

Tiếng xuân chảy dọc cuộc đời
(PLO) - Ai có thể cầm được lòng, khi cây cối biết tỏ tình, biết cưới mùa xuân. Đó là khi ta nghe thấy tiếng bật mầm khe khẽ, và chỉ như trong giây lát, lá nõn ngậm sương long lanh, cây cối chuyển mình, hơi ấm trườn lên không gian tạo thành màu mới. 

Ta có thể nào không muốn nâng lòng lên, khi thấy chim bay về trời cao rộng, cá tìm về với nước, từng cặp một tìm nhau, và làm thành mùa cưới? Ta sẽ rung động, sẽ thèm muốn khát khao trẻ như xuân, đi chơi xuân và ôm ấp xuân trong mùa yêu đầu tiên của cuộc đời. 

Đó là tuổi trẻ, giây phút giao thừa ấy đã đến và đi, nhưng là quy luật dịu dàng, nó luôn được chào đón trong ánh mắt, tâm can cũng như một miền sâu thẳm nào đó trong cuộc đời. Là tuổi trẻ, ta lại thèm nắm tay năm mới, đi bên một tà áo tinh khôi lúng liếng mắt huyền, để cùng ghé vào tai nhau mà thủ thỉ. Ôi những âm thanh đầu mùa yêu, sao mà rộng lượng vô cùng, sao mà ngọt ngào đến thế! Còn tuổi già ư? Người ta mong xuân đến, nhưng cũng mong mình trẻ mãi. Sự trì níu thời gian có phần vô lý ấy lại thể hiện ước ao cao đẹp của con người muốn hướng đến thánh thiện, tươi trẻ và thuần khiết.

Ai có thể cầm lòng được, khi một mai thức dậy, thấy luồng sinh khí mới chảy dọc sống lưng. Suốt bao nhiêu ngày chắt chiu, bao nhiêu mầm non thức dậy và đã lớn, thành hình hài số phận, cuộc đời, để có hôm nay là một ngày trọng đại. Ta thấy lòng mình rộng mở, đầu óc khoan khoái và muốn uống hết những âm thanh như tí tích ngoài hiên. Đưa tay lên vén nắng và phía kia, dòng sông đang bừng tỉnh trong sự chìm đắm, oằn oại và khô khốc của mùa đông. Ngay cả bên dòng sông ấy, nhỏ nhoi, êm đềm như những phận người quê lam lũ, cũng có những vạt cỏ cựa quậy bật mầm. Ta lại nghe tiếng cánh én tạt vào không trung, một cuộc trở về đầy ngoạn mục và nhắc nhớ sự đằm sâu của lòng thủy chung.

Không ai có thể cầm lòng được, khi xuân đang ngằn ngặt thở, và trút những âm thanh thánh thót của vạn vật trường tồn cùng với thời gian vào một không gian tuyệt vời nhường ấy. Ô hay, đến lúc này chợt nhận ra xuân như cô gái xinh đẹp ngủ vùi vừa thức dậy, đến cả tiếng ngái ngủ cũng dễ ưa. Trong cảm hứng của dòng chảy đất trời, cô ôm đàn dạo khúc. Những tiếng đàn nhảy nhót lan sang cả dòng xuân đang chảy đều như mạch nguồn sự sống. Ta muốn nắm tay xuân đi suốt đời ta, đi đến bất cứ vùng trời nào để được thỏa khát khao và khám phá.

Trong vô vàn thứ đam mê, thì đam mê du xuân cũng là một thứ lương thiện. Người ta từng tính đếm đã lãi được bao nhiêu tiền từ những cuộc đầu tư, những cú chinh phục. Chắc chắn, trong chuyến đi xuân, như ngao du với gió trăng mây khói nơi nảo nơi nào, thì cái được chẳng thể nào tính đếm. Giống như dòng sông mẹ, đã làm sức sống cho biết bao nhiêu dòng sông con, chẳng bao giờ tính đếm đổ vào đó bao nhiêu nước, và kể công đã cõng bao nhiêu nước về với cuộc đời.

Xuân luôn có một âm thanh khó gọi tên, nhưng rất gần gũi và dễ làm đắm say lòng người. Xuân luôn chở trong mình nó sự hồi sinh và sự bắt đầu, nhưng cũng chở ở đó biết bao khát khao và ước vọng. Xuân cứ chảy mãi, chảy mãi, dọc cuộc đời chúng ta, làm nên hiện tại và tương lai, làm nên những nụ cười, những cuộc đời. Tiếc là lòng ta không thể rộng hơn, để ôm trọn một xuân vào lòng, để ấm ở mãi, để tình đẹp ở trăm năm, hoa đua sắc trong vườn tâm hồn. Vui vì có xuân, yêu vì xuân và vì xuân mà yêu. Một vẻ đẹp vô điều kiện, một sự hiến dâng vô điều kiện. 

Xin cảm ơn xuân, cảm ơn dòng chảy cuộc đời!

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.