Tiếng lòng của một nữ cung văn

Nữ cung văn Trịnh Tâm trong một buổi phục dựng hát văn thi miền bắc tại đền Lưu Phái
Nữ cung văn Trịnh Tâm trong một buổi phục dựng hát văn thi miền bắc tại đền Lưu Phái
(PLVN) - Từng là một người hát xin ở khắp cửa đền, cửa phủ ở miền Bắc, nhờ ý chí vươn lên, nặng lòng với nghề chị Trịnh Tâm đã trở thành nghệ nhân có tiếng của làng chầu văn miền Bắc hiện nay. Ở người phụ nữ ấy, dường như chưa bao giờ có sự nhụt chí và chán nản, mà chỉ có hai chữ “tài và tâm”. 

Đời người phụ nữ cũng truân chuyên mấy nỗi

Chị Trịnh Tâm là một nữ cung văn hay còn gọi là người hát văn trầu Thánh mỗi dịp lễ hầu bóng, lên đồng tại các đền phủ. Đến nay đã hơn 20 năm chị gắn bó với nghiệp hát với đủ nỗi truân chuyên. 

Chị Tâm bắt đầu đến với hát văn từ năm 14 tuổi, nhà nghèo, bố mất sớm, mẹ  thường xuyên bị ốm đau, người anh trai trụ cột vì một lần tai nạn mà nằm liệt. Chị Tâm buộc phải nghỉ học, đi ăn xin để phụ giúp gia đình. Cái nghề mà chẳng ai muốn làm, nhưng vì còn nhỏ chưa đủ tuổi lao động nên chị đành làm vậy. Cái duyên của số phận đã đưa chị đến cửa đền Sòng (một ngôi đền nổi tiếng xứ Thanh) để xin. Lần đầu tiên nghe những lời hát văn tại đền, chị Tâm đã bị cuốn hút một cách kỳ lạ. 

Cuộc đời đã cho chị Tâm một giọng hát đẹp, nhưng chuyện hôn nhân lại lắm nỗi truân chuyên. Chị kết hôn với một người đàn ông gốc Thái Bình, cũng là một cung văn lành nghề. Có với nhau được hai mặt con, anh khuyên chị bỏ nghề ở nhà làm ruộng vì nghĩ chị đi hát văn chưa thành nghề, không có tương lai. Hai vợ chồng lục đục, mái ấm ngày nào nay cũng chẳng còn bình yên. Anh và chị Tâm quyết định ly hôn, chị một mình nuôi cô con gái vừa tròn 14 tuổi.

“Anh chồng bảo tớ bỏ nghề ở nhà làm ruộng, đi hát không có tương lai, chỉ hơn mấy người hát ăn xin có manh chiếu rách thôi. Sau này, mình nghĩ lại, phải cảm ơn câu nói đó rất nhiều, đó là động lực mình cố gắng để tập luyện học hỏi thầy để có chỗ đứng như ngày hôm nay”, chị Tâm nghẹn ngào nhớ về quãng thời gian hôn nhân đầy sóng gió.

 

Bền bỉ theo nghề phụng Thánh

Chị Tâm vẫn nhớ những ngày đầu tiên chưa hát được, chị đi ăn xin để kiếm tiền với niềm ao ước một ngày không xa sẽ được học hát văn. Bước đầu tự học từ những đoạn văn cơ bản nhất  được các nghệ sĩ thu lại trên băng. Dần dà những câu hát văn mộc mạc ngấm vào trong máu, chị xin nhà đền ngồi hát ngoài sân để phụng Thánh, phục vụ du khách thập phương.

Đối với chị, khoảng thời gian lang thang khắp cửa đền xứ Thanh đã nuôi dưỡng tình yêu nghệ thuật hát chầu văn trong chị. Như một cơ duyên cửa Thánh, niềm đam mê nghệ thuật chính là động lực để chị vượt qua những khó khăn của cuộc sống. Đi ăn xin hát chỉ đủ nuôi sống bản thân, không có tiền thuê trọ chị xin ban quản lý các đền cho ngủ nhờ đền, có khi xin ngủ nhờ nhà dân gần đền. 

“Nhiều lần khổ quá, mình đã nghĩ là muốn bỏ. Nhưng cứ 1, 2 tuần không ngửi mùi hương khói là nhớ, lại chạy lên đền xin hát” chị Tâm chia sẻ.

Suốt 10 năm từ cô bé ăn xin ở đền Sòng, chị Tâm đã lang thang khắp các ngôi đền, phủ từ trong Nam đến ngoài Bắc để hát văn kiếm sống. “Tiếng lành đồn xa”, giọng hát của chị đều được mọi người yêu thích, ấn tượng về nữ cung văn không chỉ xinh đẹp, đàn giỏi, hát hay. Vì trong giới cung văn, đa số nam giới có lợi thế và nổi tiếng hơn. Nữ hát văn nhiều rào cản, hạn chế ít ai theo được nghề lâu dài. Nhưng chính tình yêu và sự bền bỉ của chị Tâm đã giúp chị trụ lại với nghề và ngày càng có tiếng trong giới hát văn miền Bắc.

 

Giờ đây, một mình chị Tâm nuôi con gái lớn, cô bé càng lớn càng giống mẹ. Ngay từ bé, em đã được chị truyền cho tình yêu nghệ thuật truyền thống. Cô bé bộc lộ tiềm năng về âm nhạc, đặc biệt hát văn từ rất sớm. 

Vượt qua những rào cản của nghề, khó nhọc của cuộc sống chị Tâm luôn dành hết cho tình yêu nghệ thuật hát chầu văn. Mong rằng chị có thể truyền đi thật nhiều ngọn lửa yêu nghề, yêu nghệ thuật dân tộc cho mọi người, đặc biệt là những người trẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.