Tiễn biệt Trần Lập kết thúc hành trình đẹp nhất nơi trần thế

Tiễn biệt Trần Lập kết thúc hành trình đẹp nhất nơi trần thế
(PLO) - Sáng nay 23/3, hàng nghìn người hâm mộ và bạn bè, đồng nghiệp đã cùng hát ca khúc “Đường đến ngày vinh quang” tiễn đưa người thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường về với đất mẹ. Căn bệnh ung thư quái ác đã khiến nhạc sỹ Trần Lập phải ra đi quá “vội vàng” khi chưa sẵng sàng đón nhận cuộc chia ly mãi mãi này.
 

Lễ viếng nhạc sỹ Trần lập diễn ra từ 7h30 tới 9h sáng hôm nay tại nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội). 

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió

Lời hứa ghi trong tim mình

Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao…”

9h hơn, hàng trăm người hâm mộ, bạn bè đã hát vang những giai điệu trong bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của Trần Lập, cùng vẫy tay tiễn đưa linh cữu anh về nghĩa trang Thiên Đức (Phú Thọ).

Nhạc sỹ Trần Lập ra đi quá vội vã, để lại nỗi đau, nỗi mất mát lớn cho người vợ trẻ và hai con thơ.
Nhạc sỹ Trần Lập ra đi quá vội vã, để lại nỗi đau, nỗi mất mát lớn cho người vợ trẻ và hai con thơ.

Anh ra đi khi mới 43 tuổi, đang ở thời kỳ đỉnh cao của thành công, khi chưa sẵn sàng. Thế nhưng, mọi người tin rằng nhạc sỹ Trần Lập có thể mỉm cười ở thế giới bên kia khi có hàng triệu giọt nước mắt, con tim hướng về, tiễn đưa anh trên chuyến đi cuối cùng ở cõi tạm này.

Nhiều nghệ sỹ và người hâm mộ không nén được nước mắt khi tiễn đưa nhạc sỹ Trần Lập
Nhiều nghệ sỹ  và người hâm mộ không nén được nước mắt khi tiễn đưa nhạc sỹ Trần Lập

Âm nhạc của Trần Lập chính là sứ giả tinh thần, vun đắp người nghệ sỹ trở thành tượng đài trong lòng người hâm mộ, cũng như . Đại diện cho bạn bè, người hâm mộ MC Anh Tuấn vinh danh những đóng góp của người nghệ sỹ lớn và cũng là người bạn thân thiết của mình. MC Anh Tuấn không giấu được xúc động khi đọc điếu văn chia tay người bạn thân thiết của mình: “Nhưng đó không phải là tất cả, là lí do chính chúng ta tới đây ngày hôm nay. Chúng ta ở đây hơn hết để tiễn biệt con người đã sống đầy lý tưởng, vượt qua mọi giông bão với nụ cười trìu mến và ấm áp. Chúng ta ở đây để để vĩnh biệt một tâm hồn đã sống dẫu vững chãi, gai góc nhưng cũng mong manh như “Bông hồng thủy tinh”…

Chúng ta ở đây để tiễn biệt một tâm hồn nhạy cảm nhưng ý chí ngoan cường, Trần Lập - người anh em của chúng ta dù trong đau đớn của bệnh tật, bên bờ vực sinh tử của số phận vẫn vững chãi biến mình thành ngọn lửa, để truyền cảm hứng, an ủi, khơi dậy ý trí và niềm tin cho những người kém may mắn mà chỉ mới đây thôi, trong cuộc chiến với ung thư, anh đã thật sự hiểu họ và muốn cùng họ nói tiếng nói khát khao được sống và sống đàng hoàng.

Chúng ta ở đây để tiễn biệt một người đàn ông tình cảm, mẫu mực của gia đình, muốn “bữa tối ấm áp bên mẹ hiền” sau những dặm đường xa, muốn được “kề vai em ngồi bên thềm” băng qua những cám dỗ tầm thường nhỏ nhặt; và muốn những đứa con mình được “đi trên đường thênh thang cha đã đi”, muốn con được “sống hơn cha sống một thời gian khó!”

Chúng ta ở đây để tiễn biệt Trần Lập kết thúc hành trình đẹp nhất nơi trần thế, anh đã “khắc tên mình trên đời” như một biểu tượng không chỉ của âm nhạc, mà còn của nghị lực và khát khao sống và cống hiến mãnh liệt.

Chúng ta ở đây, lúc này, để tiễn biệt và cầu ước cho anh tiếp tục thả sức trên những cung đường dài thênh thang đẹp nhất anh muốn đi, dù với người ở lại, “thế gian này” từ nay sẽ bớt đi “phần rực rỡ” và "Cây bàng" không còn "tỏa bóng... đón nắng vàng".

MC Anh Tuấn đọc điếu văn tiễn biệt người bạn thân thiết.
MC Anh Tuấn đọc điếu văn tiễn biệt người bạn thân thiết.

Anh ra đi, dù bao ước mơ thành dang dở, nhưng ở nơi ấy, anh phần nào được an ủi lớn có một người vợ bản lĩnh và yêu mình hết mực sẽ vững trãi nuôi lớn hai con nhỏ thành người, Minh – Tú sẽ bước trên “con đường thênh thang” cùng niềm tự hào lớn lao mà cha đã khởi tạo, các cháu sẽ lớn cùng ngọn lửa đầu tiên cha thắp và xã hội tiếp nối thổi bùng lên. Ngọn lửa của lòng quả cảm và sự khoan dung.

Anh ra đi, nhưng âm nhạc, tâm hồn và nguồn cảm hứng mang tên Trần Lập sẽ mãi trong trái tim chúng ta: tinh khiết, trường tồn.

Giây phút này, chúng ta lần cuối tiễn đưa Trần Lập bằng việc cùng hoà vào hơi thở mãnh liệt và tiếng hát hào sảng mà lúc sinh thời anh đã cùng những người anh em mình viết, chơi và hát cháy bỏng, bởi chúng ta biết rằng, linh hồn Trần Lập đang hiện diện đâu đó quanh đây, đang dõi theo chúng ta, vẫn bằng ánh mắt và nụ cười hiền hoà ấy…"

Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tới thắp hương tiễn biệt người đồng nghiệp tài hoa bạc mệnh
Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân tới thắp hương tiễn biệt người đồng nghiệp tài hoa bạc mệnh
MC Phan Anh cũng tới chia sẻ nỗi đau, an ủi vợ con nhạc sỹ Trần Lập.
MC Phan Anh  cũng tới chia sẻ nỗi đau, an ủi vợ con nhạc sỹ Trần Lập.

“Ngày hôm qua như trong giấc mơ

Bao xa cách chỉ như một chớp mắt…

Còn nguyên dấu vết bên nhau ta sống những tháng năm qua

Một ngọn nến thắp lên, vẫn cháy trong bão giông

Và còn mãi cháy sáng trong đời/ Mãi cháy sáng lung linh màu

Bên nhau ta sống những tháng năm qua

Một tình yêu đã trao trong hơi thở vẫn ấm

Và còn nguyên trong trái tim ta

Ngày hôm qua…”

Nhạc sỹ Trần Lập đã ra đi mãi mãi nhưng anh luôn “nguyên vẹn” trong trái tim của người thân, bạn bè, người hâm mộ như lời bài hát "Ngày hôm qua" của anh. Cầu mong anh sẽ luôn mỉm cười, bình yên trong suốt hành trình của chuyến đi dài ở một thế giới vô thường khác.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.