Thương nhớ 'người phụ nữ nhân hậu hiền lành' - NSƯT Hoàng Yến

Thương nhớ 'người phụ nữ nhân hậu hiền lành' - NSƯT Hoàng Yến
Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoàng Yến, nữ diễn viên điện ảnh chuyên đóng vai những phụ nữ hiền lành, nhân hậu, qua đời tại nhà riêng chiều qua, 4/7, thọ 88 tuổi.

Lễ viếng NSƯT Hoàng Yến diễn ra 9h ngày 9/7 tại nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Bà Hoàng Yến sinh năm 1932 tại Hà Nội. Nghệ sĩ từng đóng nhiều phim truyền hình và điện ảnh, trong đó, có không ít phim đi cùng năm tháng như Bao giờ cho đến tháng Mười, Quà năm mới, Bông sen... Nhưng vai diễn có thể coi là "để đời" của bà là bà Vi trong Của để dành của đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Hình ảnh người mẹ già phải nằm liệt giường sau một tai nạn nhưng vẫn đau đáu lo cho các con đã lớn, phải chịu những dằn vặt không dễ giãi bày ở Của để dành để lại bài học lớn về tình mẫu tử, về lòng hiếu nghĩa...

Với các đồng nghiệp trẻ, NSƯT Hoàng Yến là một phụ nữ Hà Nội thanh lịch, một nghệ sĩ làm việc rất nghiêm túc, trách nhiệm, tận tâm.

"Của để dành hầu hết là các diễn viên trẻ mà bà Vi là vai diễn trung tâm nên bác Yến va chạm với tất cả các nhân vật khác. Dù lớn tuổi nhưng bác rất chịu khó học thoại vì thời đó vẫn vừa làm phim vừa nhắc thoại cho diễn viên", Đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ trên VietNamNet. "Nhân vật của bác Yến chỉ ngồi để xem cảnh đứa bé diễn cảnh nhớ mẹ chứ không thoại nhiều. Cứ mỗi một cảnh xong bác lại gọi bé Hương Mai ra thủ thỉ chia sẻ. Không biết hai bác cháu nói với nhau điều gì nhưng nhiều khi đoàn chưa quay đã thấy Hương Mai ngồi khóc. Bác làm công tác tâm lý cho một diễn viên trẻ chỉ đóng cháu của mình, đó là điều mà khi nhắc đến bàc Yến tôi rất nhớ - một nghệ sĩ hết mình và có ý thức chia sẻ, dạy dỗ đàn cháu để họ làm tốt nhất vai của mình".

Trong phim Của để dành, Quách Thu Phương không có nhiều cảnh chung với NSƯT Hoàng Yến. Tuy nhiên, Quách Thu Phương ấn tượng vẫn rất nhiều bởi sự gần gũi, sống tình cảm của bà.

"Không chỉ có Của để dành mà tôi còn có cơ hội làm việc với cô trong phim Điệp vụ thứ nhất của đạo điễn Nguyễn Quang. Điều đáng nói là dù có không quay cảnh chung với nhau thì hai cô cháu vẫn có thể ngồi nói chuyện với nhau. Cô luôn sẵn sàng hỗ trợ cho các diễn viên trẻ, và khi đó tôi cũng rất trẻ và mới vào nghề", Quách Thu Phương nói.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.