Thúc đẩy du lịch thể thao nhằm phát triển kinh tế - xã hội

Chèo thuyền kayak trên sông Hàn.
Chèo thuyền kayak trên sông Hàn.
(PLO) -Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organization - UNWTO), Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch và Thể thao vào ngày 24/9/2016 tại khách sạn Novotel, thành phố Đà Nẵng.

Đây là một sự kiện quan trọng trong chương trình hoạt động năm 2016 của UNWTO do Việt Nam đăng cai tổ chức nhân dịp Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ABG5).

Tham dự Hội nghị có ông Tổng Thư ký và quan chức cấp cao của UNWTO, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và khoảng 300 đại biểu là Lãnh đạo cơ quan du lịch quốc gia, quan chức thể thao các nước, các hiệp hội du lịch và thể thao, doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không, cơ sở đào tạo, các nhà đầu tư trong và ngoài khu vực; với các diễn giả từ Anh, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Hội nghị sẽ tập trung trao đổi, thảo luận 3 nội dung lớn: Xu hướng phát triển của du lịch gắn với các hoạt động thể thao, mối quan hệ tương hỗ giữa du lịch và thể thao cũng như đóng góp của du lịch và thể thao cho sự phát triển bền vững; Quan điểm, cách tiếp cận và kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch thể thao; Quảng bá sản phẩm du lịch thể thao thời gian qua bao gồm sản phẩm du lịch golf, du lịch mạo hiểm, leo núi, du lịch biển... kinh nghiệm từ Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Việt Nam...

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban-Ki-Moon (năm 2011) đã nhấn mạnh du lịch thể thao có tiềm năng trở thành công cụ đầy quyền năng để phát triển và tăng trưởng. Loại hình du lịch thể thao đang mang lại cho các điểm đến những cơ hội to lớn.

Khái niệm du lịch thể thao bao hàm tất cả các hoạt động tham gia vào các loại hình thể thao từ những việc đơn giản hàng ngày như câu cá hay những chương trình, khóa huấn luyện phức tạp, có tổ chức, kết hợp với du lịch hay tham quan một địa điểm có liên quan đến một môn thể thao, một sự kiện thể thao hay một huyền thoại thể thao đến những sự kiện toàn cầu đã, đang và sẽ diễn ra ở khắp mọi nơi với đông đảo người tham gia như các Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup), Thế Vận hội (Olympic Games) hay gần nhất là Đại hội Thể thao Bãi biển Châu Á (ABG5) sắp tới diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, Việt Nam.

Vai trò, vị trí và mối quan hệ tương hỗ giữa lĩnh vực du lịch và thể thao có ý nghĩa quan trọng, thiết thực đối với nhiều quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay.

Du lịch - ngành kinh tế đã và đang không ngừng lớn mạnh, trở thành lĩnh vực dẫn đầu thế giới với dấu mốc tăng trưởng liên tục 6 năm trong đó 4 năm liền đạt hơn một tỷ lượt khách đi du lịch quốc tế và con số này không ngừng tăng lên; đóng góp khoảng 10% vào GDP thế giới, 6% tổng xuất khẩu toàn cầu.

Nếu du lịch là ngành công nghiệp không khói dẫn đầu thì thể thao lại được nhìn nhận là ngành giải trí số 1 thế giới.  Ngành công nghiệp thể thao toàn cầu đang có sự phát triển nhanh hơn so với các ngành khác. Cả mức đóng góp vào GDP và tốc độ tăng trưởng đang duy trì ở mức cao và cho thấy một một tương lai khả quan.

Bên cạnh việc khai thác tích cực các sự kiện thể thao tại điểm đến, việc khai thác những yếu tố khác đi kèm để đưa vào các sản phẩm du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn đối với du khách. Đây là động lực mạnh mẽ thôi thúc du khách lựa chọn tham gia và tận hưởng chuyến đi của mình, đặc biệt là nhóm du khách yêu thích hoạt động thể lực.

Sự kết hợp giữa du lịch và thể thao là hoàn hảo, được kỳ vọng phát triển mạnh mẽ tạo động lực bứt phá cho nhiều quốc gia trên con đường đạt được các mục tiêu về kinh tế, xã hội, cùng sự phát triển bền vững.

Các hoạt động của du lịch thể thao không có biên giới, không bị hạn chế bởi bất kì yếu tố nào như văn hóa, giới tính, địa vị xã hội. Thị trường dành cho du lịch thể thao cũng vậy, có thể là mọi đối tượng trong xã hội. Bất kể khách du lịch quyết định tham gia vào hoạt động du lịch nào, họ cũng đề cao nhu cầu trải nghiệm mới, nâng cao kì vọng và chất lượng về chuyến đi của bản thân. Điều này tạo nên cơ hội lớn cho các điểm đến.

Với nhu cầu và động lực đa dạng đó, trong tương lai, chắc chắn hầu hết các điểm du lịch (ở tất cả các giai đoạn phát triển: đã phát triển, đang phát triển và mới phát triển) đều nhận ra tài nguyên thích hợp để khai thác du lịch thể thao.

“Du lịch thể thao mang lại giá trị lớn hơn việc đăng cai những sự kiện lớn”. Lợi ích từ du lịch thể thao lan tỏa rộng hơn: gia tăng nhận diện thương hiệu quốc gia, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, có được sự công nhận của các vận động viên tham gia sự kiện, công dân thành phố năng động hơn, và nhiều lợi ích khác nữa.

Hội nghị sẽ kết thúc với việc thông qua Tuyên bố Đà Nẵng về du lịch và thể thao vì sự phát triển bền vững, là một văn kiện chính thức của UNWTO hướng tới thu hút sự quan tâm của các chính phủ, các điểm đến và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tạo chính sách, thu hút đầu tư thúc đẩy phát triển du lịch và thể thao vì lợi ích của người dân, cộng đồng và sự phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

Đọc thêm

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.