Thu hồi khẩn cấp công văn cấm lưu hành ca khúc 'Màu hoa đỏ'

Thu hồi khẩn cấp công văn cấm lưu hành ca khúc 'Màu hoa đỏ'
Ngày 26/3, Giám đốc Sở VHTT&DL Tiền Giang Nguyễn Đức Đảm đã ký văn bản khẩn yêu cầu phòng văn hóa và thông tin các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh thu hồi khẩn cấp công văn cấm lưu hành bài hát.

Văn bản nêu rõ nêu rõ, vừa qua Sở VHTT&DL Tiền Giang có ban hành Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7/2/2017 về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke. Kèm theo đó là danh mục các bài hát chưa được phê duyệt nội dung và cho phép lưu hành, cấm phổ biến thường gặp và Công văn số 288/SVHTTDL-TTr ngày 16/3/2017 về việc nói rõ thêm nội dung tại Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7/2/2017.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) và UBND tỉnh, ngày 24/3/2017, Sở VHTT&DL đã có báo giải trình về việc một số cơ quan báo chí phản ánh về bài hát "Màu hoa đỏ" bị cấm hát ở Tiền Giang.

Qua nghiên cứu nội dung báo cáo giải trình của Sở VHTT&DL Tiền Giang, ngày 25/3/2017 Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTT&DL) có Công văn số 202/NTBD-QLBD gửi Sở VHTT&DL Tiền Giang về việc thu hồi Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7/2/2017 do trong văn bản có một số sai sót, đặc biệt là trong danh mục 354 bài hát Sở yêu cầu gỡ bỏ có bài hát "Màu hoa đỏ" của nhạc sĩ Thuận Yến – phổ thơ Nguyễn Đức Mậu và một số bài hát khác được phép phổ biến.

Tiền Giang thu hồi Công văn cấm lưu hành ca khúc “Màu hoa đỏ”
Tiền Giang thu hồi Công văn cấm lưu hành ca khúc “Màu hoa đỏ”

Thực hiện chỉ đạo của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Sở VHTT&DL Tiền Giang thông báo thu hồi toàn bộ nội dung Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7/2/2017 về việc lưu hành, phổ biến các bài hát chưa được phép phê duyệt nội dung tại các cơ sở kinh doanh karaoke (kể cả danh mục các bài hát kèm theo) và Công văn số 288/SVHTTDL-TTr ngày 16/3/2017 về việc nói rõ thêm nội dung Công văn số 120/SVHTTDL-TTr ngày 7/2/2017. Thời gian thu hồi 2 công văn trên kể từ ngày 27/3/2017.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở VHTT&DL Nguyễn Đức Đảm cho biết sau khi Sở ban hành công văn 120 ngày 7/2, một số cơ sở kinh doanh có thắc mắc lý do vì sao gỡ bỏ bài hát "Màu hoa đỏ". Lúc đó Sở VHTT&DL đã phát hiện công văn này chưa chuẩn, chưa rõ ràng khiến dư luận hiểu lầm. 

Chính vì vậy, ngày 16/3 sở tiếp tục ban hành công văn số 288 giải thích thêm, trong đó có đoạn: "… ca khúc 'Màu hoa đỏ' của tác giả Thuận Yến là một ca khúc cách mạng nổi tiếng, đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến… nhưng các cơ sở kinh doanh karaoke phải tháo gỡ hình ảnh minh họa không phù hợp trong bài hát này". 

Về hướng xử lý tiếp theo, ông Đảm cho biết Sở VHTT&DL sẽ liên hệ với Thanh tra và Cục NTBD (Bộ VHTT&DL) đề nghị hướng dẫn cách giải quyết đối với 20 bài hát có minh họa ảnh ảnh không phù hợp.

"Tôi nghĩ nếu các tác giả và người thân của các tác giả liên quan đến những bài hát này nhìn thấy hình ảnh minh họa bài hát của mình trong các đầu karaoke thì chắc chắn sẽ đồng cảm, chia sẻ với chúng tôi về việc yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh gỡ bỏ hình ảnh đó", ông Đảm cho hay.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.