“Thánh đồng” xứ Mường thổi nước lã se duyên, trừ tà

(PLO) - Chỉ cần một thanh kiếm, ba que nhang và một bát nước lã là “thánh đồng” Bùi Thị Thức (47 tuổi, bản Hồi Phú, xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cho rằng mình làm phép chữa các thứ bệnh do người cõi âm gây ra như “ma nhà ám”, bùa yểm, thay cung đổi mệnh, thậm chí còn se duyên hay cắt giải duyên nợ…

Thổi nước lã se duyên
Từ ngoài nhìn vào đã thấy rất đông tín đồ đến se duyên, “cưới âm”, hoặc xin nước giải bùa, chữa bệnh ở nhà “đồng” Thức. Trong căn nhà cấp bốn khoảng hơn 10m2 nồng nặc mùi khói nhang, phía trên điện thờ, một người đàn bà mặc áo đỏ ngồi tựa lưng trên chiếc ghế đẩu, đang phán những câu gì đó bằng tiếng Mường khiến người ở dưới chắp tay vái lạy.
Nhà “đồng” Thức chật ních người đến vái lạy, xin se duyên, trừ tà…
Nhà “đồng” Thức chật ních người đến vái lạy, xin se duyên, trừ tà… 
Một bà khách khoảng 50 tuổi đang ngồi khấn vái chờ đến lượt, quay sang người bên cạnh bắt chuyện: “Đây là bà chúa sơn lâm, giỏi lắm! Nghe đâu bà là thánh ở trên trời nhập vào để làm phúc cứu dân. Biết bà cao tay nên hôm nay tôi đưa con gái đến để làm phép se duyên, nó đã gần 30 tuổi mà vẫn chưa chịu lấy chồng”. 
Khách đến lượt sẽ được gọi tên. Sau khi người hầu xếp đủ đồ lễ, bà Thức hỏi tuổi, mồ mả, ngày sinh…của khách, hỏi xong đưa lưỡi kiếm lên ngang mặt, đặt xuống bàn, trên bàn có một bát nước lã được phủ bằng một tấm vải đỏ. 
Người hầu lại lấy một mảnh vải đỏ phủ kín đầu bà Thức, cơ thể bà liền rung lên bần bật, hai tay còn kẹp sáu que nhang, rồi bà múa dập dìu theo điệu hát văn, người ở dưới cứ vái lạy không ngừng. 
Một lúc sau, bà Thức nhìn khách phán the thé: “Con sinh phải giờ xấu, phận thê thiếp chỉ đến rồi lại đi mà thôi. Con phải làm một cái lễ thay cung đổi mệnh mới trừ được bệnh người âm ám! Mang vào đây 60 quả cau, 60 lá trầu cùng 800 nghìn đồng cho ông tơ, bà nguyệt…”.
Chân dung “thánh đồng” thổi nước lã làm phép.
Chân dung “thánh đồng” thổi nước lã làm phép. 
Khách rút thêm tờ 200 nghìn đồng đặt lên đĩa. “Thánh đồng” thấy vậy lại chuyển hướng nhìn lên điện thờ vái ba lạy, xong đưa bát nước lã lên miệng, rút ba thẻ hương ngậm khói thổi vào bát nước, liền đó đọc thầm câu thần chú bằng tiếng Mường, đại ý: “Mượn thần bát nước vàng/ mượn thánh bát nước đỏ/ mang về vẩy lên lưng em yêu/ nếu không chịu về làm dâu, hễ nghe tiếng anh ở đâu thì đến với anh làm vợ…”. 
Làm phép xong, “thánh đồng” còn nhúng năm ngón tay vào bát nước vuốt nhẹ ba lần qua trái, rồi qua phải lên lưỡi kiếm. Khi lưỡi kiếm đã ướt nước bùa, bà giơ kiếm thẳng đứng lên trời, chém nhẹ vào sống lưng, rồi vẩy nước bùa lên đầu, lên quần áo khách…Như thế là xong phép se duyên.
Người trần lo cưới ở “cõi âm”
Ngoài se duyên, giải bùa yểm, trừ tà ma…, “đồng” Thức còn biết điều khiển “cõi âm” để các cặp vợ chồng “cõi trần” hạnh phúc. Gia đình chị Bùi Thị Nguyệt (bản Đồng Hội, xã Thành Công, huyện Thạch Thành) trước đây thường to tiếng cãi vã, thậm chí đánh lộn. Nghe dân bản xì xào vì gia đình thờ bà cô nên “âm hồn” ám vào người chồng, chị Nguyệt đã tìm đến “đồng”  Thức. 
Bà này phán: “Nhà con có bà cô chết ở suối vàng, căn của mụ này lại xung khắc với vợ chồng… Nếu không làm lễ “cưới âm” thì “mụ cô” còn về vật cho vợ chồng con đến tan hoang cửa nhà”. Chị Nguyệt lo lắng về kể với chồng, hai người đã mang tiền và đồ lễ đến nhà “đồng” Thức để làm phép “cưới âm”. Tiền thì mất, vợ chồng thì thi thoảng vẫn “xô bát, xô đũa” như thường.
Đồng bào dân tộc Mường nơi đây dễ tin vào “cõi âm”, “ma quỷ”…, hễ vợ chồng cãi nhau lại cho rằng “ma nhà ám”, chỉ “thánh đồng” mới biết hóa giải. Nhiều người mê tín, nhìn bà Thức lên đồng với khói nhang, nước lã, thanh kiếm lại tin “thánh giáng thế”. Khi bà Thức nhập đồng người dân đều phải chắp tay quỳ lạy, khi thánh phán, mọi người răm rắp nghe theo, có người tóc bạc phơ cũng phải xưng “con”, gọi “ thánh”.
Trước thực trạng này, ông Hoàng Anh Xuân - Chủ tịch UBND xã Thành Vinh nói: “Bà Bùi Thị Thức mở phủ nổi đồng xưng chúa tại nhà đã mấy năm nay, chính quyền địa phương đã đến nhắc nhở nhiều lần về hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan. Tuy nhiên, bà con đồng bào dân tộc nơi đây nhiều người vẫn còn tin vào những điều mê tín, gây khó khăn trong công tác kiểm tra xử lý. Thời gian tới xã sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để có giải pháp triệt để chấn chỉnh vấn nạn này”./.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.