Tháng 9 - mùa thiên nhiên bắt đầu rực rỡ khắp ba miền

(PLO) - Thời điểm này, thời tiết cả nước bắt đầu mát mẻ, miền Bắc đi ngắm lúa, Tây Nguyên đón hoa dã quỳ nở sớm còn miền Tây đang mùa nước nổi.

Miền Bắc - mùa vàng ngắm lúa

3-cung-duong-ngam-lua-dang-vao-mua-vang-o-tay-bac-page-2-11

Tháng 9, lúa chưa chín hết nhưng bắt đầu chuyển từ xanh sang vàng rất quyến rũ, đẹp tựa bức tranh màu nước. Ảnh: iamdavidngo

Ở miền Bắc, tháng 9 là thời điểm khởi đầu của mùa lúa chín vàng khắp các thửa ruộng vùng núi phía Bắc. Thời điểm này, dù lúa chưa chín ruộm nhưng những khu ruộng bậc thang đang chuyển màu sắc từ xanh sang vàng rất đẹp mắt, tựa như một bức tranh màu nước sống động. Vào mùa lúa chín, một màu vàng rực nhuộm khắp các thửa ruộng, thung lũng và sườn đồi khiến du khách như lạc vào cõi mộng. Do vậy, rất thu hút những đoàn khách du lịch từ thành phố lên, trong đó phần lớn là những người đam mê nhiếp ảnh.

Có 3 cung đường ngắm lúa tuyệt vời nhất ở miền Bắc ngoạn mục nhất là Tú Lệ - Mù Cang Chải (Yên Bái), Sapa - Mường Hoa, bản Tả Van, bản Cát Cát - Y Tý, Bát Xát (Lào Cai), Hoàng Su Phì - Xí Mần (Hà Giang).  Trong đó, Lào Cai chính là trung tâm của 'mùa vàng' du lịch ở miền Bắc với rất nhiều cung đường và thung lũng tràn ngập trong sắc vàng và hương thơm ngào ngạt của lúa chín. Ở Lào Cai, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh sắc đó ở nhiều điểm dừng chân như ở Sapa, Mường Hoa, bản Tả Van, bản Cát Cát, Y Tý, Bát Xát. Một số thửa ruộng ở Cát Cát, Tả Van ngay từ đầu tháng 9 đã ngả màu, sau đó 1-2 tuần, lúa chín rộ rất nhanh.

Miền Trung Tây Nguyên - đón hoa dã quỳ nở sớm

thang-9-mua-thien-nhien-bat-dau-ruc-ro-khap-ba-mien-1

Hoa dã quỳ được coi là loài hoa tượng trưng cho tình yêu đôi lứa của người dân Tây Nguyên. Ảnh: heokkkon.

Nếu như mùa thu gắn với hoa sữa Hà Nội thì ở Tây Nguyên, hoa dã quỳ lại làm nên sắc màu mùa thu đậm chất núi rừng hoang sơ. Hoa dã quỳ thường mọc thành bụi lớn ven đường, cao quá đầu người. Cánh hoa lớn như hoa hướng dương nhưng chỉ có một lớp cánh, màu vàng tươi tắn, sặc sỡ, mang đến những khung hình sống ảo đẹp mơ màng. Hoa dã quỳ thường nở vào tháng 10-11 nhưng tầm cuối tháng 9 du khách có thể ngắm loài hoa tượng trưng cho tình yêu của người Tây Nguyên ở một số nơi. 

Một số cung ngắm dã quỳ đẹp: Đà Lạt - làng hoa Vạn Thành - Tà Nung - Thác Voi - Langbiang, Đà Lạt - Liên Khương (theo quốc lộ 20) - Nam Ban - Tà Nung, Đà Lạt - Cầu Đất - Đ’ran - Đơn Dương - Châu Sơn - Phi Nôm - Tu Tra. Để đi giữa những con đường ngập sắc hoa vàng, bạn có thể chọn phương tiện xe máy. Thời điểm ngắm dã quỳ đẹp nhất trong ngày là 9h sáng, khi mặt trời lên và tỏa những tia nắng ấm áp lên những cánh hoa.

Miền Nam - mùa nước nổi

goi-y-dia-diem-moi-noi-nhung-cuc-hot-cho-ky-nghi-2-9-o-phia-nam-3

Mùa nước nổi là thời điểm miền Tây khoác lên "chiếc áo mới", cảnh sắc tươi mới, sản vật dồi dào. Ảnh: liiiiinhhh

Mùa nước nổi là một hiện tượng lũ tự nhiên chỉ có ở đồng bằng sông Cửu Long, vào thời điểm tầm tháng 9-10. Mùa nước nổi khiến sông nước miền Tây có một diện mạo, cảnh sắc tươi mới, mang tới nguồn lợi thủy sản dồi dào, cung cấp phù sa cho mùa màng và rửa trôi sâu bệnh. Do đó, không chỉ dân du lịch mà người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng thường mong về mùa nước nổi. Thời điểm này về miền Tây, du khách sẽ được đắm chìm trong một vùng sông nước mênh mang bên những cánh đồng bát ngát. 

Đến miền Tây trước hết phải thưởng thức các món ăn mà chỉ có mùa nước nổi mới ngon và tươi nhất. Bạn không nên bỏ qua những món ăn nghe tên đã "gợi về bầu trời thương nhớ" như lẩu cá linh bông điên điển, cá linh kho mía, bông điên điển xào tép, lẩu cá kèo, lẩu mắm, mắm kho, cá lóc nướng trui, xoài bằm, cà tím nướng, chuột chiên...

thang-9-mua-thien-nhien-bat-dau-ruc-ro-khap-ba-mien-3

Mắm cá lóc chưng là một trong những món ăn quyến rũ ở miền Tây. Ảnh: Mr True.

Về tham quan, du khách thường ghé qua các rừng tràm, khi lũ về, rừng tràm được bao bọc bởi những mảng bèo xanh mướt, mang lại một cảm giác trong lành mát mẻ. Năm qua, rừng tràm Tân Lập (Long An) nổi lên là một cái tên hot hit trong giới du lịch với con đường xuyên rừng, sau khi nơi này được chọn làm địa điểm quay một số bộ phim và MV, trong đó có MV Bánh trôi nước của ca sĩ Hoàng Thùy Linh.

Nếu yêu thích thiên nhiên, bạn có thể ghé qua các khu vườn quốc gia - khu du lịch sinh thái để tận hưởng không gian hoang sơ, thoáng mát trong lành như khu du lịch Gáo Giồng, Vườn quốc gia Tràm Chim. Chợ nổi mùa nước lên cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động mang đậm đặc trưng người miền Tây, gợi ý cho bạn: chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Ngã Năm...

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.