Thảm án trong gia đình quật mồ ông nội

Thảm án trong gia đình quật mồ ông nội
(PLO) - Đòi soạn lễ để được làm thầy mo, nhưng mẹ không đồng ý, Lương Văn Nính đã nhẫn tâm dùng cối giã bánh nện vào đầu mẹ già và đứa con nhỏ của mình. Án mạng thương tâm được dân làng cho rằng do "quả báo", do lời nguyền của ông nội đối tượng trước khi chết, do gia đình đã quật mồ người chết mới chôn...
Vụ án xảy ra vào sáng ngày 3/4/2014 tại nhà đối tượng Lương Văn Nính (SN 1979, ngụ thôn Co Măn, xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn).
Buổi sáng kinh hoàng
Khi đó khoảng 8h sáng, vợ Nính đi làm, đứa con gái lớn đi học, ở nhà chỉ có con gái tên Lương Thị Vui (4 tuổi) và người mẹ tên Ngô Thị Hoa (61 tuổi).
Theo phong tục địa phương, hôm trước là Tết Thanh Minh nên gia đình làm bánh ngải. Bà Hoa vừa ăn bánh vừa bế cháu gái ngồi trong nhà. Đúng lúc ấy Nính từ nhà bếp rửa mặt xong đi vào, nói với mẹ ngỏ ý gia đình tổ chức lễ để Nính làm “thầy mo”.
Chị dâu Nính là Nguyễn Thị Như (SN 1977) cho biết, Nính cho rằng có “căn” làm thầy mo. Thời gian gần đây Nính có nhiều biểu hiện lạ, nằng nặc đòi được làm “thầy”. Để trở thành “thầy mo”, gia đình phải sắm đồ đạc, mời một “thầy mo” khác về làm “lễ phong thầy”.
Bà mẹ không đồng ý, buột miệng: “Thầy gì mà thầy, có mà thầy điên”. Nính cãi lại, lao vào xô đẩy mẹ. Sợ chuyện chẳng lành, bà Hoa đang ăn chiếc bánh đành bỏ dở, bế thêm đứa cháu chạy ra khỏi nhà. Vừa ra trước cửa, bà bị con trai túm lại. Thấy chiếc cối giã bánh để gần cửa, Nính vớ lấy giáng vào đầu mẹ và đứa con đẻ cho đến khi bất tỉnh. 
Hai bà cháu nằm sõng soài dưới hiên nhà, miệng người mẹ vẫn ngậm miếng bánh đang ăn dở. Sau khi gây án, Nính vào nhà bếp cầm ra một con dao to, loại dùng để chặt xương, tay còn lại cầm thanh gỗ.
Lúc ấy người anh trai ở cách đó mấy trăm mét biết chuyện nên chạy đến. Vừa đến trước sân nhà thì thấy em lăm lăm trong tay con dao sáng quắc và thanh gỗ, mắt gườm gườm, thách thức ai dám vào sẽ chém vỡ mặt. 
Sợ hãi, người anh đành quay đầu, chạy về báo tin cho bố là ông Lương Xuân Hồng (59 tuổi). Trong khi người anh tiếp tục chạy lên xã báo công an thì người bố lập tức ngồi xe máy, chạy đến hiện trường vụ việc.
Vừa xuống xe, nhìn thấy vợ và đứa cháu nằm bất tỉnh, ông Hồng không quản nguy hiểm, lao đến. Đúng lúc ấy, Nính ngăn cản bố lại, vung dao chém một nhát. Rất may khi đó ông Hồng đội mũ bảo hiểm, con dao dính chặt vào chiếc mũ. 
Dù tuổi đã cao nhưng sức ông Hồng vẫn khỏe, liền túm được tay nghịch tử, quật ngã xuống đất, hô hoán hàng xóm lại giúp đỡ, trói gô cổ Nính lại. Không lâu sau đó cảnh sát có mặt, đưa sát nhân về trụ sở làm việc.
Hàng xóm cho biết, khi lên xe, Nính vẫn giữ thái độ ngông nghênh, tuyênbố: “Cùng lắm là bị tử hình”.
Hai nạn nhân được mọi người lao vào giúp đỡ, xe cấp cứu không lâu sau đó có mặt. Khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa trung tâm Lạng Sơn, đứa trẻ đã bất động nhưng vẫn thoi thóp thở; người bà ngất lịm. 
Do vết thương quá nặng ở đầu, cháu bé tắt thở sau đó không lâu; người bà may mắn qua cơn nguy kịch.
“Ma làm” hay thủ phạm tâm thần?
Theo tìm hiểu, trước đây đối tượng Nính làm nghề xe ôm tại trung tâm TP.Lạng Sơn, cách nhà khoảng 5km; mấy năm  nay nghỉ việc, về nhà làm ruộng. Vợ hung thủ làm thợ hồ, đi cả ngày làm việc tại các công trình xây dựng trong thành phố. Vợ chồng Nính sinh được hai người con gái, đứa lớn học lớp hai, đứa bé vừa bị sát hại đang học lớp mẫu giáo bốn tuổi. 
Bác dâu cháu bé thông tin thêm, hai hôm trước sự việc xảy ra, bé bị ho nên nghỉ học ở nhà để bà chăm. “Sáng hôm đó bé đòi theo chị đi học, chạy ra đến ngoài sân rồi bà mới chạy theo bế lại. Bà chưa cho đi học vì cháu vẫn bị ho. Giá như hôm ấy bé đi học thì đã thoát chết”, bác dâu cháu bé thở dài.
Hàng xóm đánh giá, đối tượng Nính trước đây là người hiền lành, dù hay rượu chè nhưng chưa đánh lộn với ai. Khi xảy ra sự việc vào sáng sớm, Nính chưa uống rượu. “Người nó có “căn” làm thầy, gia đình không tổ chức lễ cho nên nó mới dở dở ương ương như vậy”, một người thì thầm giải thích vẻ mê tín.
Một cách giải thích liêu trai khác, cho rằng gia đình Nính tan hoang, chém giết lẫn nhau như vậy là do “quả báo”. Bà Lưu Thị Thu (SN 1951, họ hàng xa với gia đình nạn nhân) cho biết: Bố của Nính trước đây là con nuôi nên khi ông bà nội Nính về già, bị cha mẹ Nính đối xử khá tệ bạc. 
Hôm đó ông nội Nính sức khỏe yếu, đi chăn trâu về nói với con dâu muốn được ăn thịt lợn quay, dặn đi ra chợ mua về hai lạng. Tuy nhiên cô con dâu không đi, tỏ thái độ đay nghiến, xúc phạm ông cụ. “Ông cụ bị ngã ở ngoài đường, bà Hoa không giúp đỡ, còn bước qua đầu bố chồng. Tôi tận mắt chứng kiến chuyện đó”, bà Thu kể lại. 
Bà kể tiếp, từ đó ôngcụ ấm ức vì bị xúc phạm, đã ốm còn ốm nặng hơn, khoảng bảy ngày sau thì qua đời. Trước khi nhắm mắt, ông cụ nguyền rủa con dâu: “Mày hành  hạ tao, rồi đời mày, con cháu mày sẽ chẳng được yên lành”.
Theo bà Thu, một thời gian sau thì gia đình Nính gặp nhiều chuyện không may. Lo sợ trước “lời nguyền” của bố chồng khi chết, bà Hoa liền đến gặp “thầy mo” “nổi tiếng cao tay” ở tận Na Dương (huyện Lộc Bình). Ông này “phán” rằng gia đình muốn yên ổn lại thì gia đình phải quật lại mồ mả, để  ông làm lại lễ ma chay, yểm bùa thì taiương mới qua khỏi. 
“Khi ấy ông cụ chết được khoảng 7 tháng. Nghe lời thầy mo, bà Hoa về nhà bàn với gia đình quật lại mả bố chồng. Người chết chưa được bao lâu, nhưng nhà này vẫn quật mả, mang đến “thầy mo” làm lại lễ mai táng”, bà Thu kể.
Sự thật ra sao? Phần lớn hàng xóm cho rằng những đồn đoán trên là mê tín dị đoan, thiếu cơ sở. Nính bị bệnh tâm thần nên mới có hành động dã man như trên. Đối tượng bị tâm thần từ lâu, nay bệnh tái phát nặng, lại bịkích động nên gây ra họa lớn. 
Những đồn đoán trên có thể chỉ là những “biện hộ” cho chuỗi hành vi “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” trong gia đình. Xác nhận thông tin trên, chiều ngày 6/4, trả lời Pháp luật Việt Nam, Đại tá Vũ Hồng Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Lương Văn Nính để tiếp tục điều tra về hành vi giết người. 
Ông Quang cho biết thêm, qua điều tra ban đầu, nhận thấy đối tượng Nính có nhiều biểu hiện tâm thần. Hiện đối tượng đang được đưa đi giám định. “Nếu cho kết quả đối tượng bị bệnh tâm thần thì chúng tôi sẽ đình chỉ vụ án, ra quyết định đưa bệnh nhân đi điều trị bắt buộc tại bệnh viện tâm thần”, ông Quang nói./.

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.