Thái Châu xúc động hát lại hit 'Cô Thắm về làng'

Thái Châu xúc động khi hát lại hit cũ
Thái Châu xúc động khi hát lại hit cũ
(PLO) - Sau 44 năm, danh ca Thái Châu sẽ trình bày lại bài hit đình đám trong sự nghiệp của anh do nhạc sĩ Giao Tiên sáng tác.

Sol Vàng tháng 2 với chủ đề Bài tình cho quê hương sẽ dành thời lượng để tôn vinh hai nhạc sĩ lão làng là Hàn Châu và Giao Tiên.

Nhạc sĩ Hàn Châu sinh ngày 1/1/1947 tại Hoài Nhơn, Bình Định. Ông tên thật là Nguyễn Đình Nam và là một trong những nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc quê hương, trữ tình. Khán giả biết đến ông qua các ca khúc như: Về quê ngoại, Tội tình, Người giàu cũng khóc, Hạ thương, Cánh cò và dòng sông... 

Nhạc sĩ Giao Tiên
Nhạc sĩ Giao Tiên

Còn nhạc sĩ Giao Tiên sinh ngày 16/11/1941 tại Tam Quan, Bình Định, tên khai sinh của ông là Dương Trùng. Ông là một trong những nhạc sĩ nhạc vàng nổi tiếng với kho tàng âm nhạc đồ sộ với hơn 700 ca khúc, trong đó tiêu biểu như: Cô Thắm về làng, Tình đẹp mùa chôm chôm, Mất nhau rồi, Quán gấm đầu làng...

Ông đang sinh sống tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Cả 2 nhạc sĩ sẽ xuất hiện trên sân khấu để nhận cúp Sol Vàng cao quý vinh danh sự nghiệp sáng tác của mình.

Nhạc sĩ Hàn Châu
Nhạc sĩ Hàn Châu

Nhạc sĩ Hàn Châu chia sẻ rằng mỗi ca khúc của ông đều chứa đựng một câu chuyện tình. Đó là chuyện một chàng trai thành phố về thăm quê, gặp lại cô hàng xóm thời thơ ấu nay đã đến tuổi trăng tròn nên hai bên nảy sinh tình ý. Thế nhưng khi chàng trai trở về thành phố thì cô gái quê cũng đã bội ước, đi lấy chồng (Tình nhỏ mau quên), chuyện tình cô lái đò đưa khách sang sông với một chàng nghệ sĩ đa tình (Trên dòng sông nhỏ)…

Chỉ trừ ca khúc Về quê ngoại là những hồi ức về một thời tuổi nhỏ Hàn Châu sống với bà ngoại ở ngoài Bình Định, bởi thế mới có câu “Anh xin mời em đi về miền quê xa lắc lơ. Nơi quê hương anh có hàng dừa xanh có ngàn câu hò thắm tình dân tộc. Anh xin mời em đi về quê ngoại một lần thôi, nơi anh chào đời ngoại ru bùi ngùi, bao năm vất vả mưa nắng ngược xuôi…”

Ca sĩ Ngọc Sơn
Ca sĩ Ngọc Sơn

Còn với nhạc sĩ Giao Tiên, ông có rất nhiều sáng tác để tặng những người thân trong gia đình. Nhạc sĩ nói: “Tôi thật may mắn khi có được một người vợ tuyệt vời. Dù trải qua muôn vàn khó khăn, gian nan trong cuộc sống, bà vẫn không hề có một lời kêu ca, oán trách mà luôn bên cạnh ủng hộ và đồng hành cùng chồng”. 

Để đáp lại ân tình đó, nhạc sĩ Giao Tiên đã sáng tác nhiều ca khúc để tặng người vợ của mình như: Bánh chưng xanh, Nàng xuân chung tình...  Hay như ca khúc Cô Thắm về làng rất nổi tiếng được nhạc sĩ sáng tác dành tặng cho người chị thứ 9 của mình.

Tác giả chia sẻ, chị của ông là người tài sắc vẹn toàn, vừa đẹp người vừa đẹp nết, được mọi người trong gia đình, hàng xóm yêu mến. Bên cạnh đó, chị còn là người đã yêu thương và giúp đỡ ông từ những ngày còn bé. Ca khúc này như tấm lòng biết ơn của nhạc sĩ đối với người chị này.

44 năm trước, khi vừa sáng tác xong ca khúc này, nhạc sĩ Giao Tiên đã gửi gắm cho danh ca Thái Châu trình bày và cũng chính Cô Thắm về làng đã làm nên tên tuổi của nam danh ca. Thái Châu chia sẻ:

“Tôi hân hạnh được hát ca khúc này đầu tiên. Lúc đó, các sáng tác của nhạc sĩ Giao Tiên là một luồng gió mới, những giai điệu mang nhiều nét mới đã tạo cho tôi nhiều cảm hứng trong sự nghiệp của mình. Tôi không thể nào quên được khi mình hát trên sân khấu ca khúc Cô Thắm về làng được khán giả vỗ tay như thế nào.

Ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của tôi trong suốt sự nghiệp. Hôm nay, tôi vô cùng hân hạnh khi được trình bày lại ca khúc này sau 44 năm trong chương trình Sol Vàng tôn vinh hai nhạc sĩ Hàn Châu và Giao Tiên”.

Ngoài ra, chương trình còn có sự tham gia của danh ca Ngọc Sơn và các ca sĩ Sơn Tuyền, Chế Thanh, Hà Vân, Phú Quý, Lâm Ngọc Hoa với các ca khúc: Cánh cò và dòng sông, Đêm tóc rối, Hạ thương, Phận gái thuyền quyên, Quán gấm đầu làng, Mất nhau rồi, Người thương, kẻ nhớ

Sol Vàng do VTV9 và Jet Studio phối hợp thực hiện. Chương trình do Hòa Yên đạo diễn, biên tập Minh Đức - Quốc Quân. 

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.