Thác Đầu Đẳng - Biểu tượng hợp tác du lịch

Thác Đầu Đẳng - Biểu tượng hợp tác du lịch
(PLO) - Thác Đầu Đẳng là một thắng cảnh nằm giáp ranh giữa xã Nam Mẫu (Ba Bể) với xã Đà Vi (Na Hang). Từ nhiều năm nay, địa danh nổi tiếng này được hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Kạn kết nối tua tuyến du lịch với nhau qua chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”. Du khách có thể thăm hồ Ba Bể, thác Đầu Đẳng, Sông Năng rồi sang hồ sinh thái Na Hang và ngược lại.

Cách động Puông (Ba Bể) chừng 4km theo dòng sông Năng nhập vào hồ Ba Bể. Và tiếp tục theo sông đi tiếp chừng 2,5km để đến bản người Tày Hua Tạng (xã Nam Mẫu, Ba Bể) tại nơi tiếp giáp xã Đà Vị, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, mà theo tiếng địa phương có nghĩa là Đầu Đẳng. Tại đây thuyền không thể đi tiếp vì dòng sông Năng bị những khối đá lớn nhỏ xếp chồng trên một đoạn dài gần 2km chia dòng nước thành nhiều dòng nhỏ chảy xiết tạo nên một thác Đầu Đẳng vừa bề thế vừa ngoạn mục.

Thác Đầu Đẳng chỗ rót nước cao nhất 53m đổ toàn bộ nước sông Năng xuống những khối đá vôi lớn nằm chồng lên nhau và chia làm 3 đoạn: Đoạn thứ nhất nước từ trên cao xối mạnh và khúc khuỷu; đoạn thứ hai, nước rẽ thành hai dòng; đến đoạn thứ ba, thác lại chảy lững lờ giữa những tảng đá, êm đềm và thơ mộng. Du khách sẽ rất ngạc nhiên thú vị khi phía sau dòng sông hiền hòa bỗng hiện ra một thác nước hung hãn tung bọt trắng xóa. Giữa thiên nhiên hoang sơ và kỳ vĩ, con người bỗng cảm thấy mình yếu đuối và nhỏ bé.

Ông Chúc Y Và, dân tộc Dao, khu dân cư Nà Đèo thôn Bản Lục, xã Đà Vị, nhà cách thác Đầu Đẳng không xa cho biết, cả ngày lẫn đêm tiếng thác vẫn vang xa hàng mấy km. Như vậy mọi người có thể hình dung ra một cột nước lớn đổ từ hồ cao Ba Bể, qua sông Năng xuống thác Đầu Đẳng dựng đứng toàn đá tảng, chảy vào hồ sinh thái Na Hang. Sự va quyện giữa nước và đá, tạo ra tiếng thác hùng vĩ. Căn cứ vào “tiếng hú” rợn người của thác mà người dân biết được thời tiết sắp mưa hay không. Nhiều chú cá năng to hàng chục kg rơi từ trên thác xuống, va vào các tảng đá ngầm, choáng còn nổi bụng lên. Người dân mang thuyền săn cá ở phía hạ lưu. Vào dịp tháng 3 đến tháng 4 hàng năm, sau những trận mưa đầu mùa trút xuống, từng đàn cá lại đua nhau vượt thác, tạo nên cảnh tượng kỳ thú “cá vượt vũ môn”. Và chính sự nguy hiểm của con thác này, mà ngành du lịch Bắc Kạn đã cho làm lan can sắt, để hạn chế sự tò mò của du khách. Trước kia đã có rất nhiều người, cả du khách nước ngoài trượt chân xuống bị dòng nước nhấn chìm xuống đáy, mắc vào khe đá, thiệt mạng.

Dẫn đoàn đi tham quan thác Đầu Đẳng bằng thuyền máy, Bí thư Đoàn xã Đà Vị Vi Văn Tuân kể, trước kia có một con đường mòn men ngược sông Năng lên thác Đầu Đẳng, sang hồ Ba Bể. Nhân dân 2 xã Đà Vị và Nam Mẫu vẫn giao lưu với nhau bằng con đường mòn xuyên rừng quốc gia Ba Bể. Nhưng từ khi xây dựng Nhà máy thủy điện Tuyên Quang, cốt nước dâng cao ngập đường mòn. Giờ những hộ kinh doanh thuyền máy của xã đón khách đi thăm thác Đầu Đẳng, hồ Ba Bể từ bến cầu Đà Vị. Thuyền đi khoảng 45 phút là có thể đến được thác Đầu Đẳng. Sau đó du khách tiếp tục đi bộ theo con đường mòn bê tông dải sỏi trống trơn khoảng 500 m là đến tầng thác đẹp.

Chị Ma Thị Nhiệm (ngụ thị trấn Na Hang) cùng chồng con trải nghiệm một tour từ Tuyên Quang sang Bắc Kạn chia sẻ: “Thấy mọi người đi về bảo đẹp lắm nên cũng muốn đi. Chị bảo phấn khởi nghe tin Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang và Ba Bể đang làm hồ sơ chung trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Hai tỉnh đang hợp tác rất chặt với nhau trong chương trình hợp tác du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc”, kết quả là lượng khác tăng cao.

Phó Chủ tịch UBND xã Đà Vị, ông Hà Văn Hoàn khẳng định Đà Vị là xã trung tâm khu vực của huyện Na Hang. Xã tiếp giáp 8 xa thì có 4 xã của Bắc Kạn. Tiềm năng du lịch của Đà Vị rất lớn với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp nằm kề sát với xã Hồng Thái. Xã có tiềm năng nuôi cá lồng, khai thác thủy sản lòng hồ, buôn bán giao thương tại chợ trung tâm Đà Vị. Ngoài ra Đà Vị đang có hướng liên kết với xã Hồng Thái (Na Hang), Nam Mẫu (Ba Bể) tạo ra trung tâm du lịch cộng đồng, khai thác cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa dân tộc của toàn vùng, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tin cùng chuyên mục

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.