Tết về nhớ bến sông quê

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - “Sông vẫn chảy như nỗi niềm da diết/Ai tha hương mới hiểu hết nỗi lòng...”. Giữa chốn bộn bề cuộc sống, giữa những lo toan vất vả đời thường, quê hương chính là nơi lắng đọng những gì thiêng liêng và bình dị nhất. Ở nơi ấy luôn chất đầy những ngọt ngào của hoa trái, những giản dị của đời thường. Nơi ấy còn có bến sông ngày ngày tắm mát tuổi thơ tôi.

Người ta thường gọi nơi ấy một cách thân thương- bến sông quê! Bến sông quê dù bên lở hay bên bồi đều đầy ắp những kỷ niệm, ký ức chảy dài theo từng con nước lớn ròng và đong đầy tình yêu đôi lứa. Ở mỗi miền đất nước đều có những dòng sông. Và cuộc đời mỗi người đều gắn bó với một dòng sông. Dòng sông quê tôi có tự bao giờ cũng không biết, chỉ biết tuổi thơ tôi đã gắn liền với dòng sông từ thuở nhỏ, cùng lũ bạn tắm mát buổi trưa hè, cùng chèo thuyền vớt bèo, củi khô trôi sông, cùng ngắm ánh trăng vàng soi bóng khúc sông quê…

Ngày xưa, vào những tháng mùa hè, mỗi khi chiều buông, bọn trẻ trong xóm lại í ới gọi nhau ra tắm sông nhưng chỉ tụ tập ở một bến sông quen thuộc mà thôi. Nơi đây không chỉ chứng kiến cảnh vui đùa vô tư của trẻ con như thi bơi qua sông, ném đất bùn vào nhau, trèo cây dừa nhảy xuống sông… mà nó còn chứng kiến câu chuyện hẹn hò của bao đôi trai gái sau lũy tre làng.

Ngày qua ngày, bến sông quê dần trở thành quá khứ, bởi những đứa trẻ ngày ấy nay đã trưởng thành, mỗi đứa một phương trời đi tìm tương lai hạnh phúc trên đường đời cho riêng mình, đâu còn tụ tập nô đùa bên dòng sông như những ngày xưa. Tôi cũng vậy, vì sự nghiệp học hành, vì công việc nên cũng xa bến sông quê từ thuở ấy. Xa quê, xa sông, xa bạn bè ngày tháng cũ, tôi như nợ con sông quê một cái hẹn trở về, nhưng lần lữa mãi mà có làm được gì đâu, giống như những đám bèo trôi mãi theo dòng nước chảy, muốn quay về cũng chỉ còn trong nỗi nhớ xa xôi!

Ngày nay, bến sông quê ít nhiều đã bị mai một, về miền quê bây giờ ít thấy nhà nào còn bến sông có lối mòn dấu chân lũ trẻ, bởi giờ đây nước sông cũng bị ô nhiễm, đa số người dân đã sử dụng nước máy để tắm và sinh hoạt hàng ngày. Hình ảnh chiếc thuyền neo đậu bến sông cũng dần biến mất, hình ảnh con đò gắn với bến sông cũng dần đi vào dĩ vãng, thấp thoáng trên một vài bến sông vẫn còn thấy bóng dáng con đò neo đậu, vì rằng phương tiện đi lại bây giờ thuận lợi hơn, đã có xe máy chạy trên những chiếc cầu bê tông, cầu sắt hiện đại và đường nhựa phẳng lì. Và cho dù bến sông quê nay vắng bóng con đò, vắng bóng lũ bạn ngày xưa thì trong tôi hình ảnh đẹp về bến sông, con đò này vẫn in đậm trong tâm hồn từ những ngày thơ ấu cho mãi đến tận bây giờ…

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.