Tăng giá vé với khách du lịch để... phát triển bền vững?

Tăng giá vé với khách du lịch để... phát triển bền vững?
(PLO) - Trong bối cảnh ngành du lịch đang kêu gọi kích cầu du lịch nội địa, giảm giá tour và vẫn giữ nguyên chất lượng dịch vụ thì việc các địa phương thi nhau tăng giá vé tham quan lại dường như đi ngược lại tinh thần chung đó.
Đồng loạt tăng giá vé tham quan
Từ đầu năm 2014, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã tăng giá vé tham quan lên gấp đôi. Rồi giá vé tham quan tại các điểm du lịch ở Lào Cai đã tăng gấp 3 lần so với trước đó. Kể từ tháng 11/2014, tất cả các khu du lịch tại Đà Lạt đã tăng giá vé tham quan lên gấp đôi. 
Tuy nhiên, đáng kể nhất phải kể đến mức phí tham quan mới do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế công bố, áp dụng đối với các di tích trong Cố đô Huế. Theo đó, từ tháng 4/2015, du khách trong nước và quốc tế đều có chung mức phí.  
Cụ thể, đối với Hoàng cung Huế (Đại Nội - Bảo tàng cổ vật Cung đình Huế), giá vé người lớn là 210.000 đồng, trẻ em là 60.000 đồng. Các khu di tích lăng mộ, cung, điện khác giá vé người lớn dao động từ 70.000- 150.000 đồng; trẻ em từ 20.000 - 40.000 đồng. Mức giá nói trên đã cao hơn đáng kể so với mức giá hiện hành trước đó.
Theo giải thích của ông Nguyễn Văn Phúc - Chánh Văn phòng Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, giá tham quan di tích lịch sử - văn hóa Huế (thuộc quần thể di tích Cố đô Huế) hiện thấp hơn nhiều so với các khu di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại một số nơi trong nước và khu vực, vì vậy cần thiết phải tăng nhằm mục tiêu phát triển bền vững và chủ động hơn về nguồn lực cho việc bảo tồn di sản văn hóa Huế. 
Đây cũng là lý do phổ biến mà các địa phương viện dẫn khi trả lời các câu hỏi liên quan vấn đề tăng giá vé tham quan di tích, danh thắng.
Tuy nhiên, tăng làm sao để dân không cảm thấy hoang mang, bức xúc và doanh nghiệp không gặp khó khăn trong việc làm ăn đang là bài toán khó.
Du khách tham quan Khu di tích Cung đình Huế.
Du khách tham quan Khu di tích Cung đình Huế.
Phải tăng theo đúng lộ trình
Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Phan Thanh Hải cho biết: “Giá vé tham quan hiện nay đang áp dụng cho khách quốc tế chỉ từ 40.000 - 105.000 đồng/người/điểm/lượt; khách trong nước từ 30.000 - 75.000 đồng/người/điểm/lượt. Do vậy cần thiết phải tăng giá nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và chủ động hơn về nguồn lực cho việc bảo tồn di sản văn hóa Huế. 
Đặc biệt, giá vé tham quan khách nước ngoài được áp dụng hơn 18 năm nay, kể từ năm 1993 đến nay mà chưa một lần được điều chỉnh.Trong khi di sản văn hóa thế giới như Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam)... đều đã tăng giá. Và so với nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Trung Quốc… giá vé tham quan của nước ta không phải là cao, thậm chí còn rất thấp”.
Trò chuyện với phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, ông Phạm Định Phong - Chánh Văn phòng Cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giải đáp: “Khi xây dựng đề án tăng giá vé tham quan di sản Cố đô Huế, mọi người cũng đã có sự so sánh về mức sống, mức thu nhập bình quân đầu người tương đương với Việt Nam ở các nước  lân cận như Lào, Campuchia để điều chỉnh cho phù hợp. 
Tất cả các giá vé đều bao hàm phí và lệ phí. Và mọi hoạt động của Trung tâm bảo tồn Cố đô Huế về tăng vé tham quan di sản đều theo đúng lộ trình”.
Theo các chuyên gia du lịch, giá vé tham quan di tích, danh thắng ở Việt Nam không cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới, cho nên việc tăng phí để phù hợp với bối cảnh chung là điều có thể hiểu được. 
Tuy nhiên, việc tăng giá cần được cân nhắc kỹ, có lộ trình cụ thể, tránh trường hợp đáng tiếc như núi Hàm Rồng ở Lào Cai, giá vé đang 30 nghìn thì 100% du khách đến Sa Pa đều đến tham quan. Tuy nhiên, khi Lào Cai quyết định tăng giá vé lên 100 nghìn thì chỉ còn 20% khách lên núi Hàm Rồng. 
Ngoài ra, điều khiến các du khách và doanh nghiệp du lịch bức xúc là việc tăng giá vé chưa đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Rõ ràng, việc tăng giá vé tham quan để từ đó quay lại đầu tư cho chất lượng dịch vụ của điểm đến tốt hơn là một chủ trương đúng đắn. 
Ấy thế nhưng vẫn có nhiều nơi chất lượng dịch vụ “tỉ lệ nghịch” với giá vé tham quan. Tăng giá vé nhưng thái độ phục vụ của nhân viên vẫn thế, nhà vệ sinh vẫn nhếch nhác, người bán hàng rong vẫn chèo kéo khách, rác thải xả bừa bãi… thì thật khó chấp nhận. 

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.