“Tảng băng chìm” đằng sau danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam

(PLO) - Trước đạo diễn “Kong - Đảo đầu lâu”, từng có không ít ngôi sao nổi tiếng như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm… được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam nhưng hiệu quả vẫn còn trong nghi vấn. Bên cạnh đó, có những người nổi tiếng không mang “trọng trách” này nhưng vì tình yêu và tâm huyết với văn hóa Việt, lại khắc ghi được dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Vậy, phải chăng danh hiệu Đại sứ Du lịch mới chỉ đạt được “phần nổi”, chưa lo được “phần chìm”?
“Tảng băng chìm” đằng sau danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam Lý Nhã Kỳ, Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012

Hiệu quả gây tranh cãi

Sau tiếng tăm của bộ phim bom tấn “Kong – Đảo đầu lâu” tại Việt Nam, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong thời gian giữ vai trò Đại sứ Du lịch tại Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020 đã vướng vào không ít rắc rối, ồn ào, trong đó có không ít tin đồn thiếu tích cực liên quan đến việc bị tấn công trọng thương ở một quán bar (TP HCM) cách đây một năm.

Đáng nói, ngay sau đó, vị đạo diễn 34 tuổi đã phải hủy bỏ các hoạt động quảng bá du lịch để về Mỹ điều trị và đến nay, hoạt động quảng bá về du lịch Việt Nam của vị đại sứ du lịch Việt Nam người Mỹ này vẫn chưa có nhiều cập nhật đáng chú ý. 

Khi Jordan Vogt-Roberts được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam, đã có nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, liệu đây có phải gương mặt phù hợp? Rồi theo đó, những “lùm xùm” xung quanh vị đạo diễn sau khi được trao danh hiệu cũng khiến dư luận phải nghi ngại về tâm huyết của ông đối với văn hóa và du lịch Việt Nam.

Song, cũng không quá khi nói rằng, từ trước đến nay, những hy vọng quá lớn vào các Đại sứ Du lịch phần lớn đều chỉ nhận lại… nỗi thất vọng. Trước Jordan, Việt Nam cũng từng có không ít Đại sứ Du lịch là những ngôi sao nổi tiếng như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm… nhưng kết quả vẫn là câu chuyện bỏ ngỏ. Với trường hợp của đạo diễn phim “Kong – đảo đầu lâu”, rõ ràng không phải ai cũng sẽ phấn khích đến Việt Nam chỉ vì tiếng tăm của một bộ phim. 

Điều này đặt ra một câu hỏi lớn đối với việc sử dụng hình ảnh đại sứ, cũng như những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOL) tại Việt Nam đã thực sự hiệu quả cho việc phát triển du lịch hay chưa?   

Chọn người có tâm huyết

Việc lựa chọn gương mặt KOL phù hợp sẽ giúp kết nối được với thị trường mong muốn và khách hàng mục tiêu, góp phần tối ưu hóa việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Ông Brent Hill tại Diễn đàn du lịch cấp cao Việt Nam 2018 đã chỉ ra, khi Hội đồng Du lịch Nam Úc chọn siêu sao Trung Quốc Huỳnh Hiểu Minh làm Đại sứ thương hiệu toàn cầu nhiệm kỳ 2017 – 2018, lượt tiếp cận chỉ trên các phương tiện mạng xã hội đã đạt hơn 56 triệu người (Wechat, Facebook, Twitter, Instagram); theo đó, lượt đặt chuyến bay đến Úc qua hãng China Southern Airlines (Trung Quốc) cũng tăng gấp 4,5 lần. 

Mặt khác, cũng từ việc KBS Media và SaryeoNi Film (Hàn Quốc) cho ra mắt bộ phim tài liệu về HLV Park Hang-seo ngay trước trận chung kết lượt về giải AFF Suzuki Cup 2018 thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng hâm mộ bóng đá Việt Nam và trong khu vực. Có thể thấy, người nước ngoài luôn biết nắm bắt thời cơ đúng lúc, sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng một cách khôn khéo để truyền thông, quảng bá cho đất nước và con người của họ.

Còn ở Việt Nam, có nhiều người nổi tiếng mặc dù không phải Đại sứ, nhưng vì lòng yêu mến với văn hóa Việt, lại khắc ghi được dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đáng nói nhất chắc chắn phải kể đến vị đầu bếp đáng kính người Mỹ Anthony Bourdain. Hiếm có vị đầu bếp quốc tế nào tâm huyết với văn hóa Việt, được người Việt yêu mến và biết đến nhiều như Anthony Bourdain.

Chỉ cần nói đến “ông đầu bếp ăn bún chả cùng Tổng thống Obama” hay “ông Tây đưa "bún chửi" lên CNN”, hẳn nhiều người sẽ biết ngay đang nói đến ai. Nhờ sự giới thiệu không ngừng nghỉ của ông từ năm 2014, nhiều quán ăn, nhiều món ăn dân dã Việt Nam đã được đưa lên tầm cao mới trong bản đồ ẩm thực thế giới, góp phần đưa ẩm thực đường phố thành một “đặc sản” của du lịch Việt Nam. 

Đáng chú ý gần đây là việc diễn viên điện ảnh gạo cội người Mỹ Morgan Freeman đã đến nhiều cơ sở tôn giáo, địa danh văn hóa tại Việt Nam như Tòa thánh Tây Ninh, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… cho chương trình truyền hình dài tập của ông trên National Geographic - kênh phim tài liệu (Mỹ) được yêu thích nhất ở châu Á. Qua đó, công chúng cũng mong chờ du lịch tâm linh tại Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế qua những thước phim này.

Nói tóm lại, trong thời đại 4.0, các kênh truyền thông cùng với những đại sứ quan hệ công chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp, tăng sự nhận biết của du khách với quốc gia và những đặc điểm nổi bật về du lịch tại quốc gia đó.

Song, trọng trách quảng bá không thể chỉ đặt lên vai một người mang danh hiệu Đại sứ; mà hiệu quả chủ yếu vẫn phải nằm ở chiến lược của ngành, trong đó bao gồm việc định hướng hình ảnh và hoạt động của Đại sứ Du lịch./.

Đỗ Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Kỳ án cha mẹ vào tù sau ngày đưa con đến… “cậu” Hoàng bắt ma, chữa bệnh

Kỳ án cha mẹ vào tù sau ngày đưa con đến… “cậu” Hoàng bắt ma, chữa bệnh
(PLVN) - Gãy chín xương sườn, chấn thương ngực kín dẫn đến tử vong vì suy hô hấp. Đó là kết luận của ca giám định pháp y về cái chết của nạn nhân Đoàn Văn Liêm sinh năm 1988 trú tại xã Xuân Hiệp huyện Trà Ôn tỉnh Vĩnh Long. Ca giám định đã để lại trong lòng các giám định viên rất nhiều suy nghĩ, trăn trở về tệ nạn mê tín dị đoan vẫn đang hoành hành ở một bộ phận dân trí thấp.

Grow Healthy – Mẹ Việt chia sẻ các chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ biếng ăn

Grow Healthy – Mẹ Việt chia sẻ các chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho trẻ biếng ăn
(PLVN) - Bé biếng ăn là nỗi ám ảnh của nhiều bà mẹ. Vậy nên việc sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe để cải thiện tình trạng biếng ăn của bé là sự lựa chọn của rất nhiều phụ huynh. Vậy sản phẩm như thế nào là sản phẩm tốt cho bé? Được nhiều bà mẹ tin dùng và lựa chọn, Grow healthy như là trợ thủ đắc lực của các bố mẹ trong việc chăm sóc và cải thiện tình trạng sức khỏe của con. Hãy cùng xem chia sẻ của bà mẹ Việt sau khi cho con sử dụng sản phẩm nhé!
Hành trình chia sẻ kế sinh nhai của người đàn ông tật nguyền

Hành trình chia sẻ kế sinh nhai của người đàn ông tật nguyền

(PLVN) - Đường đời vạn dặm không khi nào bằng phẳng, song những người khuyết tật vẫn bước đi bằng niềm tin và sự tự lực. Tấm gương vượt qua số phận tật nguyền của anh Nguyễn Trần Khiêm (SN 1966, ngụ thôn Tân Quang, xã Canh Hiển, huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định) có lẽ đã quá quen thuộc với người dân huyện miền núi Vân Canh. 

Những thần y có khả năng “cải tử hoàn sinh” trong Kiếm hiệp Kim Dung

Những thần y có khả năng “cải tử hoàn sinh” trong Kiếm hiệp Kim Dung
(PLVN) - Trong các bộ kiếm hiệp của nhà văn Kim Dung, xuất hiện không ít các vị thần y, tài ba lỗi lạc, thậm chí có khả năng “cải tử hoàn sinh”. Dù chỉ là những nhân vật phụ, không xuất hiện quá nhiều, nhưng những vị thần y này cũng khiến nhiều người phải chú ý bởi y thuật như thần của mình. Hầu hết trong số họ đều ít nhiều liên quan đến những nhân vật chính và tạo nên các tình tiết quan trọng trong những bộ truyện. 

Dòng họ duy nhất tại Hà Nội được phép làm loại giấy sắc phong dưới thời chúa Trịnh

Dòng họ duy nhất tại Hà Nội được phép làm loại giấy sắc phong dưới thời chúa Trịnh
(PLVN) - Những tờ giấy sắc phong uy nghi một thời được các vị vua, chúa sử dụng để phong chức, ban khen cho các quan lại, quý tộc… Từ thời vua Lê, chúa Trịnh trong dân gian có câu ca dao: “Họ Lại làm giấy sắc vua/ Làng Láng kéo cờ mở hội hùng ghê”. Người Thăng Long xưa không ai là không biết tới giấy sắc dòng họ Lại ở phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), đây là dòng họ duy nhất được chúa Trịnh Tráng giao cho đặc ân làm giấy sắc.


Khởi tố y tá Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang sử dụng giấy tờ giả lừa đảo

Khởi tố y tá Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang sử dụng giấy tờ giả lừa đảo
(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tuyên Quang mới khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thanh Bình (sinh năm 1990, trú tại Tổ 2, phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu giả của cơ quan, tổ chức.

Khởi động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ”

Khởi động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ”
(PLVN) -Ngày 6/3, chương trình trực tuyến kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ” do TƯ Hội LHPN Việt Nam phối hợp Viện Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) diễn tại 3 điểm cầu Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP HCM.
Chuyên gia Herbalife Nutrition tư vấn 15 mẹo chăm sóc bản thân trong năm 2021

Chuyên gia Herbalife Nutrition tư vấn 15 mẹo chăm sóc bản thân trong năm 2021

(PLVN) - Sau một năm có nhiều căng thẳng đã qua, bạn có thể cảm thấy như mình cần nghỉ ngơi và thư giãn. Ngoài ra, cơ thể và làn da của bạn có thể phản ánh mức độ stress bạn đã phải chịu, và bây giờ khi năm mới bắt đầu, bạn có thể nhìn vào gương và nghĩ rằng: “Tôi cần một kỳ nghỉ”.

"Tìm đầu ra cho sản phẩm" để nông sản không thành... rác thải

"Tìm đầu ra cho sản phẩm" để nông sản không thành... rác thải
(PLVN) - Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, sự liên kết giữa các hộ dân với doanh nghiệp từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản còn hạn chế vẫn đang là tồn tại, hạn chế mà tỉnh Phú Thọ tìm cách khắc phục. Bài toán này lại càng trở nên khó khăn hơn trong giai đoạn dịch Covid-19 tái bùng phát.

Đưa tin ca bệnh Covid-19 "phỏng đoán" lĩnh phạt hành chính

Đưa tin ca bệnh Covid-19 "phỏng đoán" lĩnh phạt hành chính
(PLVN) - Đưa thông tin sai sự thật về việc tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn có một ca nhiễm Covid-19 lên mạng xã hội Facebook, chị N.T.H, sinh năm 1976, lao động tự do ở xóm Viết, xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn đã bị xử phạt 10 triệu đồng. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬