Tại sao người đẹp “liều thân” thi nhan sắc “chui“?

Cao Thùy Linh trong một cuộc thi sắc.
Cao Thùy Linh trong một cuộc thi sắc.
(PLO) - Cục Nghệ thuật biểu diễn mới lên tiếng về hai trường hợp đi thi hoa hậu “chui” ở nước ngoài là Cao Thùy Linh và Thúy Anh. Hai người đẹp này đã được Cục mời đến làm việc, xoay quanh chuyện họ chưa được cơ quan quản lý cấp phép khi tham gia các cuộc thi này. Tại sao trước đó có không ít “gương tày liếp” bị phạt vì hành vi tương tự mà Thùy Linh và Thúy Anh vẫn vi phạm?
Biết sai vẫn “liều”
Theo quy định, người được đề cử đi thi các cuộc thi sắc đẹp mang tầm quốc tế phải là những người đoạt giải, có danh hiệu trong các cuộc thi sắc đẹp trong nước. Tuy nhiên, dù chưa có giải thưởng nào trong nước nhưng Thúy Anh đã tham gia và đạt giải Hoa hậu Cộng đồng người Việt tại Mỹ, còn Cao Thùy Linh đi thi Miss Grand International 2014 tại Thái Lan.
Theo quy định tại Nghị định 158 về xử phạt hành chính trong sai phạm về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch và quảng cáo, với hành vi thi “chui”, mức phạt tối đa dành cho Cao Thùy Linh và Thúy Anh sẽ là 30 triệu đồng. Cục Nghệ thuật biểu diễn đang cân nhắc các mức phạt với hai người đẹp này, cũng như xem xét trách nhiệm của ông Ngô Đình Hòa, quản lý của Thùy Linh và Thúy Anh, người được coi là giúp sức tích cực cho hai người đẹp ra nước ngoài tham gia các cuộc thi nhan sắc.
Chuyện người đẹp tham gia “chui” các cuộc thi nhan sắc ở nước ngoài khi chưa được cấp phép trong nước không còn là chuyện hiếm. Có thể kể khá nhiều cái tên từng bị Cục Nghệ thuật biểu diễn “gõ” vì “thi lậu”. Trường hợp đình đám gần đây nhất là người đẹp Quế Vân. Theo văn bản của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Quế Vân tự đi thi Hoa hậu Việt Nam Hoàn cầu 2013 là vi phạm Nghị định của Chính phủ. 
Theo Nghị định, yêu cầu đối với thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu quốc tế bao gồm: “Đã đạt danh hiệu chính tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu trong nước; được một tổ chức trong nước có chức năng hoạt động văn hóa, nghệ thuật làm đại diện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép dự thi và đưa đi thi...”. 
Quế Vân trước đó chưa hề có giải thưởng nào trong nước, thậm chí tên tuổi chỉ nổi lên nhờ dính đến vài scandal. Thêm một điều khiến dư luận phản ứng là người đẹp này đi thi khi đã có gia đình và có con.
Năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.HCM cũng ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với hành động “thi chui” cuộc thi Hoa hậu Du lịch quốc tế 2013 của người đẹp Phan Hoàng Thu. Tương tự Quế Vân, Phan Hoàng Thu đến Malaysia tham dự cuộc thi trên khi chưa có giải thưởng trong nước và cũng không xin phép cơ quan quản lý. 
Ngoài ra, còn khá nhiều người đẹp bị “tuýt còi”, như: Hoàng Khánh Ngọc, đoạt giải Vàng tại cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2004, thi “chui” Hoa hậu hoàn vũ 2004; Thanh Trúc,  giải Vàng Ngôi sao người mẫu Việt Nam 2010 đi thi Miss Beauty of the world 2010 trong khi Cục Nghệ thuật biểu diễn đã từ chối cấp phép vì cô chưa đủ tiêu chuẩn; Bắc Linh, giải 3 Ngôi sao người mẫu Việt Nam 2010 tham gia “chui” Miss Bikini 2010 tại Trung Quốc…
Trước bao tấm gương “tày liếp” như thế, thật khó tin khi các người đẹp tự tham gia “đấu trường” sắc đẹp ở nước ngoài lại không có sự tìm hiểu về mặt thủ tục, hoặc không được ai tư vấn phải theo các bước như thế nào.
Phạt “chẳng thấm vào đâu”...
Biết quy định mà vẫn vi phạm, điều dễ giải thích nhất là những người đẹp đã chuẩn bị tinh thần để chịu phạt. Lý do, ai trong ngành giải trí hoặc kể cả công chúng đều hiểu là do mức phạt “chẳng bõ bèn” so với cái lợi sẽ thu lại sau các cuộc thi quốc tế.
Theo quy định tại Nghị định 158, mức xử phạt cao nhất cho các hành vi thi “chui” nói trên là 30 triệu đồng. Tuy nhiên, hầu hết những người đẹp vi phạm chỉ phải đóng phạt phân nửa số tiền này, đơn cử trường hợp Phan Hoàng Thu chỉ nộp 15 triệu đồng. Khi quyết định đi thi, nghĩa là họ đã có “ông bầu”, có nhà tài trợ, hoặc ít ra cũng đã có tâm lý chuẩn bị tốn kém để “mua danh”, vì thế, nói tiền phạt không “thấm” gì là hoàn toàn có lý. 
Và những điều “gặt” được sau cuộc thi có thể là “động lực” lớn khiến họ “liều”. Trường hợp rõ nhất là Quế Vân, trước khi tham gia cuộc thi bị dư luận coi là “ao làng” trên, hầu như không có tên tuổi trong giới showbiz. Khi thi về, dù là thi chui, người đẹp này mặc nhiên được gắn một “danh hiệu”, cát xê tăng vùn vụt. 
Ông Lê Minh Tuấn - Trưởng phòng Quản lý Biểu diễn và Băng đĩa, Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng cho biết, một số trường hợp, dù đi thi chui bị phát hiện, nghĩa là danh hiệu không được công nhận, nhưng các phương tiện truyền thông, khi nhắc đến thí sinh vẫn “gắn” danh hiệu vào cái tên. Vô tình, hành động ấy như một sự “cổ vũ”, thừa nhận cho hành vi đi thi “chui” của những cá nhân nói trên.
Nhưng nói gì thì nói, tất nhiên, sau tất cả vẫn là vấn đề ở khâu quản lý, cũng như các quy định, chế tài xử phạt chưa tương xứng hành vi, chưa đủ răn đe, khiến các người đẹp vẫn phớt lờ vì những cái lợi quá lớn nếu “vượt rào”…

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.