Tại sao cảnh "sex" trên sân khấu khiến khán giả phản ứng?

Kịch nói đương đại không ngừng vận động và có những thử nghiệm táo bạo, trong đó, việc đưa những cảnh "nóng" lên sàn diễn được "khai phá" mạnh mẽ. Tuy nhiên, những cảnh "sex" trên sân khấu luôn bị phản ứng. Vì sao?.

Kịch nói đương đại không ngừng vận động và có những thử nghiệm táo bạo, trong đó, việc đưa những cảnh "nóng" lên sàn diễn được "khai phá" mạnh mẽ. Tuy nhiên, những cảnh "sex" trên sân khấu luôn bị phản ứng. Vì sao?.

Nhìn cảnh diễn viên cố gắng tạo hình, tạo thanh ngay trên sàn diễn luôn khiến khán giả ngồi dưới có một cảm giác gượng gạo và ngại ngùng, thậm chí bẽ bàng. Cũng cùng đề cập tới sex nhưng khi xem cảnh nóng trong một bộ phim điện ảnh, khán giả lại cảm thấy rất khác.

Tại sao hiếm khi khán giả hài lòng với những cảnh sex diễn ra trên sân khấu kịch?.

Hãy thử nhớ lại cảm giác khi bạn xem cảnh “nóng” trên màn ảnh rộng. Hình ảnh hiện ra rõ nét nhưng vẫn kín đáo vừa đủ để khiến người xem vừa hứng thú, tò mò vừa phải… thòm thèm vì chưa thỏa mãn góc quay. Đôi khi bạn ước gì góc máy dịch sang bên trái, bên phải hay tiến lại gần hơn chút nữa.

Ngôn ngữ cơ thể của diễn viên khi đó mang tính gợi mở, tưởng như rất chân thực, khơi dậy trí tưởng tượng khiến khán giả hào hứng. Quả thực những cảnh “nóng” trên phim luôn hoàn hảo hơn trên sân khấu.

Một phần lý do nằm ở tâm lý diễn xuất. Khi quay cảnh nhạy cảm trên phim, ngoài diễn viên ra thường chỉ còn đạo diễn và quay phim ở lại phim trường. Sự riêng tư đó giúp các diễn viên bớt căng thẳng hơn, họ diễn tốt hơn, tự nhiên hơn. Nhưng ở sân khấu kịch, diễn viên phải diễn trước sự quan sát của hàng trăm khán giả cùng một lúc.

Họa bì với những cảnh nóng mang tính liêu trai
"Họa bì" với những cảnh nóng mang tính liêu trai.

Trên phim người xem tưởng như mình đã nhìn thấy những cảnh quay rất chân thực rồi nhưng kỳ thực mắt họ đã được đặt vào một góc lý tưởng nhất, đạt hiệu ứng cao nhất. Góc máy đó đã được đạo diễn cùng quay phim tính toán kỹ lưỡng.

Tất cả sự chân thực mà bạn tưởng mình được chứng kiến thực chất chỉ là ảo giác do cảnh quay khéo mang lại. Hầu như có rất ít phim điện ảnh chính thống trên thế giới dám sử dụng màn sex thật, đó gần như là điều cấm kỵ trong giới làm phim và thường gây ra rất nhiều tranh cãi.

Trên sân khấu kịch, diễn viên vừa diễn vừa phải chú ý “che chắn” để không gây ra những pha hớ hênh. Tâm lý bị ức chế và cách diễn “nửa vời” này khiến tình tiết trở nên thiếu chân thực, đương nhiên chỉ mang tính hình tượng, gợi mở.

Ở nước ngoài khi sân khấu kịch đã trải qua những cuộc cách mạng về tư tưởng và diễn viên không ngại thử nghiệm táo bạo, đã có những màn nude ngay trên sân khấu trong cảnh “nóng” nhưng thường chúng bị coi là thảm họa thay vì một sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Những cảnh “nóng” táo bạo trên sân khấu kịch thường khiến cả khán giả và diễn viên thấy xấu hổ.

Người ta chỉ trích về tư cách đạo đức, sự phản cảm, phản nghệ thuật và coi cách làm này là sự thui chột những nét đẹp tinh tế trong môn nghệ thuật tinh túy này. Vậy là, diễn một cách… kín đáo thì quá ước lệ mà diễn quá táo bạo lại gây sốc đối với khán giả và dư luận.

Ngoài ra, góc quan sát của khán giả trên sân khấu kịch quá rộng, người xem ngồi ở các góc khác nhau sẽ dễ dàng nắm bắt được sự gượng gạo, lúng túng, vụng về (nếu có) trong diễn xuất của diễn viên.

Khoảng cách từ vị trí ngồi của người xem tới sân khấu cũng là một yếu tố làm giảm bớt mức độ hấp dẫn. Trên phim, góc máy có thể đẩy ra xa hay kéo sát lại gần rất đơn giản còn trên sân khấu kịch, người xem quan sát từ xa và khoảng cách đó không thay đổi trong suốt chiều dài vở kịch.

Một nét tâm lý của người xem kịch khi đến những đoạn nhạy cảm chính là sự ngại ngùng. Tự cổ chí kim, con người vẫn coi sex là chuyện riêng tư, thầm kín.

Khi ngồi xem kịch và thấy diễn viên sắp tới đoạn “cao trào”, những suy nghĩ vẩn vơ kiểu: “Không biết bọn họ đang nghĩ gì nhỉ?”, “Họ có ngại lắm không nhỉ?” hay “Không biết những người xem khác có đang xấu hổ như mình không?”… khiến người xem mất tập trung. Vì thế, họ khó lòng cảm thụ được hết vẻ đẹp của cảnh diễn.

Lịch sử điện ảnh đã từng có những nữ diễn viên được ví như những “quả bom sex”. Họ là bậc thầy trong việc đóng cảnh “nóng” nhưng nếu đưa họ sang sân khấu kịch, có lẽ tài năng của họ sẽ bị hạn chế đi nhiều bởi cảnh “nóng” trên sân khấu kịch từ xưa tới nay vẫn luôn là vấn đề nan giải, thách thức các vị đạo diễn trên sân khấu kịch nói.

Theo Chicago Tribune/Dân trí

Tin cùng chuyên mục

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Đọc thêm

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?

Có gì ở bom tấn “Godzilla x Kong: Đế chế mới”?
(PLVN) - Sau thành công của phần phim “Godzilla Đại chiến Kong”, đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp sẽ trở lại trong màn hợp sức của hai siêu quái trong “Godzilla x Kong: Đế chế mới” với một quy mô đồ sộ hơn.