Tái chế nước uống từ... phân người

Một dự án biến chất thải con người thành nước uống và năng lượng điện nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đã được triển khai. Dự án có vẻ điên rồ này rất thu hút chú ý bởi đơn vị tài trợ cho nó chính là quỹ từ thiện do vợ chồng Bill Gates sáng lập: Bill&Melinda Gates Foundation.
Có ít nhất 2 tỉ người trên thế giới không được sử dụng nhà vệ sinh sạch sẽ hoặc phải đi vệ sinh ngoài trời. Những chất thải này có thể gây ô nhiễm nguồn nước cho hàng triệu người dùng sau đó.
Omniprocessor là chiếc máy được chế tạo bởi Công ty Sinh học Janicki có khả năng chiết xuất và lọc nước từ chất thải. Nước sau đó được đảm bảo vệ sinh và có thể dùng làm nước uống. Chất thải còn lại sẽ được nung để tạo hơi nước chạy máy phát điện.
Chất thải được đưa vào máy
Chất thải được đưa vào máy 
Máy chiết xuất nước và phân loại chất thải khô.
Máy chiết xuất nước và phân loại chất thải khô.
Để chứng minh cho công nghệ này, Bill Gates đã uống thử một cốc nước vừa được chưng cất ít phút trước. Ông cho biết cốc nước này có vị chẳng khác gì nước khoáng đóng chai và sẵn sàng uống hàng ngày.
"Trong lịch sử có rất nhiều sản phẩm được sáng tạo với mục đích từ thiện nhưng lại không bao giờ ứng dụng được vào thực tiễn," Bill Gates cho biết.
Chất thải khô được nung thành hơi nước để chạy máy phát điện
Chất thải khô được nung thành hơi nước để chạy máy phát điện 
Tuy nhiên ông đặc biệt hứng thú với chiếc máy này: "Chiếc máy không những có thể giảm sự xâm nhập của chất thải vào nguồn nước mà còn có thể biến chất thải thành sản phẩm có ích. Nó là minh chứng cho câu nói "Rác của người này lại là báu vật của người khác."
Bill Gates uống thử nghiệm nước.
Bill Gates uống thử nghiệm nước. 
Trong tương lai, dự án này sẽ được thử nghiệm tại Senegal, một quốc gia ở Tây Phi.
Thế hệ máy tiếp theo có khả năng biến chất thải của 100.000 người thành 86.000 lít nước và 250 kw điện.
Máy chiết xuất nước và phân loại chất thải khô.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.