Tạ Quang Thắng và Thùy Chi đưa người yêu nhạc về miền ký ức

Ca sĩ Thùy Chi
Ca sĩ Thùy Chi
(PLO) -Giai điệu tự hào tháng 6 “Những trang viết còn lại” phát sóng vào 20h10 ngày 25/6/2016 trên kênh VTV 1 sẽ là câu chuyện âm nhạc về những trang nhật kí, hồi kí và những bức thư của các nhạc sĩ, của người yêu âm nhạc về những ca khúc được yêu thích theo chiều dài lịch sử. 

Mỗi bài hát khi được cất lên sẽ không còn là của riêng tác giả, mà đã trở thành một phần ký ức của những con người sống cùng năm tháng ấy. 

Tháng 6 này, để đưa đông đảo công chúng yêu âm nhạc trở lại với ký ức hào hùng và tươi đẹp ấy, chúng tôi đã tìm đến những trang nhật ký bạc màu, những dòng hồi ký âm nhạc, những bức thư gửi từ hàng chục năm về trước. 

“Du kích sông Thao” (nhạc và lời Đỗ Nhuận), với sự trình bày của cặp song ca Bích Ngọc và Tiến Hưng, đã tái hiện lại một phiên bản Du kích sông Thao đi vào lòng người nghe.

Hai ca sĩ dẫn dắt nhau đi qua từng khúc của bài hát. Lần này nhạc sĩ Thanh Phương đã giữ cách phối của bản cũ, nhưng chính hai ca sĩ sẽ đem lại nét mới mẻ cho bài hát.

“Hà Tây quê lụa” (nhạc và lời Nhật Lai) chọn cách thể hiện lại bài hát vốn dĩ đã quá nổi tiếng, nhạc sĩ Thanh Phương đã để ca sĩ trẻ Đông Hùng song ca với bản thu cũ của nghệ sĩ Quốc Hương. Với bản "Tình ca không chính thức" này, Đông Hùng đã thể hiện được những nét đẹp nhất trong giọng của mình.

“Cuộc đời vẫn đẹp sao” (nhạc: Phan Huỳnh Điểu, thơ: Bùi Minh Quốc) là một bản phối nhẹ nhàng kết hợp với hơi thở hiện đại.

Ca sĩ Dương Trần Nghĩa đã thể hiện bài hát dựa trên vẻ đẹp của lịch sử, vẻ đẹp của tình yêu quê hương đất nước thời nay chứ không chỉ là một ca khúc nhạc cách mạng đơn thuần. Nhưng vẫn còn đó sự kết hợp giữa cảm xúc xưa và nay. 

“Bước chân trên dải Trường Sơn” (nhạc: Vũ Trọng Hối, lời: Đăng Thục) là cảm xúc hừng hực khí thế hành quân được tái hiện với bản phối rock alternative qua tiếng hát đầy nhiệt huyết của 3 rocker trẻ:

Hoàng Hiệp, Đông Hùng, Minh Trí. Đặc biệt, ở bản phối này, giọng hát cao vút của Hoàng Hiệp được thỏa sức vùng vẫy, khiến người nghe có một trải nghiệm hoàn toàn mới trong chương trình Giai điệu tự hào lần này.

“Kỷ niệm thành phố tuổi thơ” (nhạc và lời: Hồng Đăng; Biểu diễn: Nhóm Năm dòng kẻ) trong Giai điệu tự hào tháng 6 sẽ được thay đổi từ swing sang funky với tiết tấu vui tươi hơn. Đó là góc nhìn, là tình yêu quê hương của những du học sinh nhớ về mảnh đất mẹ.

Ca sĩ Tạ Quang Thắng.
Ca sĩ Tạ Quang Thắng.

“Tình ca Tây Bắc” (nhạc: Bùi Đức Hạnh; thơ: Cầm Giang). Với ca khúc này, người nghe đã “đóng khung” trong sự thể hiện của hai nghệ sĩ NSND nổi tiếng là Trung Đức và Thu Hiền.

Tuy nhiên, trong Giai điệu tự hào tháng 6, bài hát là sự thể hiện của hai ca sĩ trẻ Tạ Quang Thắng và Thùy Chi. Thùy Chi với chất giọng cao vút và trong trẻo của mình mang đến một hơi thở mới cho bài hát.

Bên cạnh đó, Tạ Quang Thắng cũng thể hiện được sự trưởng thành của mình qua chất giọng trầm ấm tràn đầy tình cảm. Cách phối mới của bài hát theo phong cách acoustic trên nền guitar cũng mang lại cảm xúc nhẹ nhàng cho người xem.

Đọc thêm

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

Chuyện bí ẩn về bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh

Những câu chuyện xung quanh việc sáng tác chung của Đoàn Chuẩn và Từ Linh cho đến nay, vẫn còn là bí mật. (Ảnh: Vàng Son một thuở)
(PLVN) - Trong hầu hết các sáng tác của mình, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn thường ký bút danh Đoàn Chuẩn - Từ Linh. Về cái tên Đoàn Chuẩn - Từ Linh có rất nhiều giai thoại. Cho đến tận bây giờ, nhiều người vẫn không thể giải thích hay làm sáng tỏ được việc viết nhạc và lời của hai ông trong các sáng tác.

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ

Phận đời sầu thương của nhạc sĩ Đỗ Lễ
(PLVN) - Đỗ Lễ được nhiều người biết đến nhờ những bản tình ca buồn như: “Sang ngang”, “Mắt buồn”, “Ngày tạm biệt”... Những lời ca day dứt, đau thương đã vận vào cuộc đời người nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh này.

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ

Những tài liệu quý về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Ảnh: Thùy Dương).
(PLVN) - Trong số tài liệu bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia III (Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước, Bộ Nội vụ), khối tài liệu về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơ-ne-vơ năm 1954 là một trong những khối tài liệu phản ánh một phần lát cắt của lịch sử dân tộc vẻ vang, hào hùng giữa thế kỷ XX.

Cảm nhận nhạc Đỗ Bảo ở “Khung trời khác”

Cảm nhận nhạc của Đỗ Bảo giản đơn, mộc mạc, nhưng rất sâu lắng và tinh tế (ảnh NVCC).
(PLVN) - Khung trời khác, là cảm nhận của một chàng ca sỹ Hà Nội về những bài hát do chính một nhạc sỹ Hà Nội sáng tác. Vẫn là những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ Đỗ Bảo, nhưng lại rất mới, rất khác so với những bản thu âm mà khán giả từng nghe trước đó.

Còn mãi tiếng 'oanh ca' Ngọc Lan

Cuộc đời của bà cũng mong manh, bạc mệnh như đóa ngọc lan nhỏ bé. (Nguồn: Nhạc vàng online)
(PLVN) - Tháng 3 là mùa trăm hoa đua nở, nhưng cũng là ngày mất đi một danh ca nổi tiếng người Việt Nam mang tên Ngọc Lan. Bà thành danh ở tuổi 30, nhưng “tài hoa bạc mệnh”, người đẹp đã qua đời ở tuổi 45. Hai mươi năm sau ngày mất, nữ danh ca vẫn để lại tiếc nuối không nguôi trong lòng người hâm mộ.