“Sứt mẻ” tình cảm vì trò chơi cướp biển

(PLO) - Xuất hiện chỉ trong một tháng trở lại đây, trò chơi cướp biển pirate kings được bàn tán nhiều nhất vì mức độ “spam invite” (mời chơi) kinh khủng trên facebook và khiến bạn bè cãi vã nhau.
Giải mã lý do Pirate Kings 
khiến bạn bè “sứt mẻ tình cảm”
Hiếm có trò chơi nào lại gây bực bội như pirate kings, nhưng đó cũng là lý do khiến nó gây “bão” tại Việt Nam. Cách chơi của pirate kings rất đơn giản, người chơi chỉ cần may mắn trong việc quay bánh xe như đổ xúc xắc là có thể phá đảo, khác với các trò chơi đòi hỏi sự thông minh và kĩ năng của các game online khác ngày nay. Tuy nhiên, pirate kings đem lại sự bực bội và tính ganh đua để kích thích người chơi nhiều hơn là mong muốn phá đảo.
Khi tham gia vào trò chơi, người chơi sẽ trở thành một tên cướp biển thực thụ. Họ có thể cướp đảo, tiền vàng và mọi công sức “cày cuốc” của bạn bè để biến thành kho báu của mình bằng việc quay bánh xe. Vòng quay bánh xe trong pirate kings có 4 tính năng chính: tấn công đảo bạn, dựng lá chắn phòng thủ, cướp tiền hoặc thu vàng về đảo mình. 
Trong một thời gian nhất định, người chơi có 50 lượt quay. Sau khi có tiền vàng, họ bắt đầu xây đảo và nâng cấp đồ của mình. Nhưng chỉ cần sau vài giờ, họ đã thấy hòn đảo của mình bị phá tan nát. Chức năng “steal” (ăn trộm) cũng dễ khiến người chơi trở thành “kẻ thù” của bạn bè. Chỉ trong vài phút, toàn bộ tiền vàng mà bạn bè mất công tích góp sẽ tan biến nếu người chơi lựa chọn đúng hòn đảo cần ăn trộm. 
Do đó, bất kì tên cướp biển nào trong pirate kings cũng muốn quay vào ô “attrack” (tàn phá) để phá đảo của người khác hoặc trả thù kẻ đã bắn phá mình. Nhưng ô “attrack” rất khó quay trúng, đa số người chơi sẽ mất 48 lượt quay chỉ để lấy vàng. Vì thế, pirate kings không ngừng gây bực bội cho người chơi khiến họ muốn có thật nhiều lượt quay để đạt được mục đích.  
Điều đáng ghét hơn nữa là để có 50 lượt quay, pirate kings bắt người chơi phải “invite” (mời) bạn bè trên facebook của mình. Do đó, hàng ngày người dùng facebook phải chịu hàng trăm lượt thông báo tham gia trò chơi. Nếu không đăng nhập vào pirate kings một lần, facebook của bạn sẽ luôn luôn chịu “bom” thông báo. 
Dựa vào kết nối facebook, pirate kings có thể tìm được bạn bè của người chơi và thậm chí bạn bè của bạn bè họ nữa. Với kết nối virus đó, pirate kings đã biến thành một chiến trường online và phổ biến rộng rãi chỉ trong một thời gian ngắn. Thời điểm ban đầu, các tác giả chỉ để 20 lượt quay. Hãy tưởng tượng để có 20 lượt quay, người chơi đã gửi 20 lời mời đến bạn bè trên facebook. Vậy với 80 triệu lượt chơi trong một ngày, có bao nhiêu lời mời đã được gửi đi? 
Đâu là điều thành công của pirate kings?
Pirate kings được sản xuất bởi Jelly Button Games, một nhóm lập trình game  tại Israel. Đăng tải trên một trang blog công nghệ của châu Á, các tác giả đã cho biết bí quyết khiến pirate kings thành công như ngày hôm nay. 
Theo đó, hai tác giả Shani và Saranga gọi pirate kings là kiểu kết hợp chơi đơn và chơi mạng, một khái niệm mới có tên “mingle- game”, điều khác biệt với các trò chơi hiện nay. Họ nói: “Chúng tôi đã phát triển một trải nghiệm mới trong ứng dụng di động trên thế giới cho cộng đồng. Nó làm cho người chơi cảm thấy như họ luôn ở trong chính trò chơi của họ, trên hòn đảo riêng của họ với tất cả bạn bè trên facebook cùng một lúc, thậm chí cả khi họ đã tắt trò chơi đi”. 
Saranga cũng cho biết thêm, pirate kings là một trò chơi virus, một khi người chơi bắt đầu gửi các lời mời cho bạn bè, vòng quay sẽ tiếp tục chạy không ngừng nghỉ. Và quả thật, Jelly Button đã thực sự gây chấn động với thế giới trò chơi khi đỉnh điểm có tới 80 triệu lượt “invite” trong một ngày.
Cách đây 1 năm, flappy birds, trò chơi của Nguyễn Hà Đông - một tác giả người Việt Nam đã từng gây “bão” trên facebook, cũng sử dụng hiệu ứng gây ức chế người chơi. Có lẽ trong tương lai, việc thiết kế các trò chơi tạo hiệu ứng ức chế sẽ trở thành một trào lưu trong giới lập trình games. 
Nhóm tác giả Jelly Button Games cho biết, họ sẽ sớm có mặt ở các nước và vùng lãnh thổ hàng đầu châu Âu và châu Á, Thái Bình Dương như Pháp, Đức, Ý cũng như Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản… Hãng cũng sẽ tiếp tục cho ra một tựa game mới, nối tiếp phong cách của pirate kings trong năm nay.

Đọc thêm

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”

Những “bóng hồng” tài năng trong phim “Lật mặt 7”
(PLVN) - “Lật mặt 7: Một điều ước” của Lý Hải dù chưa ra rạp song đã nhận sự quan tâm khi quy tụ dàn diễn viên bậc nhất trong cả series, lên đến 50 người. Trong phần phim mới, có nhiều “bóng hồng” xinh đẹp, tài năng cùng góp mặt.

Nam tài tử đời đầu của màn ảnh Việt

Ông ghi dấu bằng vẻ ngoài đẹp trai, tài năng diễn xuất. (Nguồn: Cô Hai Kim Cương)
(PLVN) - Trước những năm 1975, La Thoại Tân cùng với Trần Quang, Lê Quỳnh, Hùng Cường, được mệnh danh là những nam diễn viên điện ảnh tài năng, phong độ nhất của mảnh đất Sài Gòn phồn hoa. Mười sáu năm sau khi La Thoại Tân mất (13/3/2008), người hâm mộ vẫn chưa bao giờ quên chàng nghệ sĩ lịch lãm, với những vai diễn để đời.

Gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu

Sinh viên hào hứng với chương trình Sân khấu học đường. (Nguồn: NVH Sinh viên TP Hồ Chí Minh)
(PLVN) - Nhiều năm qua, không ít nhóm nghệ sĩ tâm huyết đã cố gắng đưa các vở diễn có giá trị nhân văn đến học đường biểu diễn cho các em học sinh. Những nỗ lực này nhằm giúp lan tỏa tinh thần yêu sân khấu đến với thế hệ trẻ, gìn giữ một bộ môn nghệ thuật di sản, đồng thời gieo mầm chân - thiện - mỹ đến học đường thông qua nghệ thuật sân khấu.

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà"

Vân Dung - bà mẹ dị trong "Người một nhà" (ảnh trong phim).
(PLVN) - Trong “Người một nhà”, nghệ sĩ Vân Dung vào vai người mẹ vừa lạ vừa dị. Người mẹ này đã bỏ hai anh em Tuệ để chạy theo cuộc sống riêng và đó cũng là một phần lý do tạo nên tính cách, hoàn cảnh và những xung đột trong cuộc sống của họ.